Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tesla ra mắt siêu xe tải chạy điện, không gương chiếu hậu

Tesla vừa giới thiệu chiếc xe tải chạy điện được gọi là Tesla Semi. Đây là chiếc xe tải hạng nặng, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây.

Xe tải tự lái Tesla Semi trình làng Chiếc xe tải tự lái đầu tiên của Tesla được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và an toàn.
Tesla ra mat xe tai dien anh 1
Tesla Semi là chiếc xe tải điện lớn nhất từng được chế tạo. Mẫu xe này có lượng pin lớn đáng kể và có ngoại hình khác biệt về mặt thẩm mỹ. Vẻ ngoài của chiếc xe mang hơi hướng tương lai giúp Semi nổi bật so với những mẫu xe tải thương mại trên đường. 
Tesla ra mat xe tai dien anh 2

Tesla Semi có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5 giây, gia tốc cực nhanh so với những chiếc xe tải sử dụng động cơ diesel. Chiếc xe này cũng có thể tăng tốc từ 0-100 km/h khi kéo thùng hàng nặng 36.287 kg (sức tải lớn nhất) chỉ trong 20 giây. Nó có thể chạy tốc độ 105 km/h so với những mẫu xe tải hạng nặng chạy diesel có vận tốc tối đa chỉ khoảng 72 km/h.

Tesla ra mat xe tai dien anh 3

Tesla Semi có thể chạy khoảng 800 km trên đường cao tốc (trong khi 80% chuyến đi của xe tải nặng chỉ dưới 400 km). Chiếc xe cũng có hệ số cản gió thấp hơn nhờ kiểu thiết kế khí động học được áp dụng trên xe hơi của hãng. 

Tesla ra mat xe tai dien anh 4
 Tuy nhiên, vũ khí bí mật của chiếc xe tải này không phải khả năng biến hình như trong phim Transformer, thay vào đó, Semi có hộp số không cần chuyển cấp (hộp số tuyến tính giống trên những chiếc xe chạy điện hoàn toàn). Hệ thống phanh tái tạo giúp thu hồi năng lượng mỗi lần giảm tốc.
Tesla ra mat xe tai dien anh 5
Tesla cũng có nhiều tính năng đáng chú ý trong cabin như màn hình cảm ứng. Vị trí màn hình nằm ở hai bên bảng điều khiển, cung cấp thông tin dẫn đường, giám sát điểm mù và ứng dụng ghi lại dữ liệu chuyến đi. Xe cũng có một bộ công cụ quản lý định tuyến đội xe. Tesla nói rằng sẽ cần phần cứng bổ sung từ bên thứ ba để kết hợp với chiếc xe.
Tesla ra mat xe tai dien anh 6
Semi nhanh hơn so với các đối thủ diesel về khả năng đánh lái, đồng thời cũng an toàn hơn. Chiếc xe sử dụng một trong số các thành phần của Model 3 để tối ưu hoá hiệu quả vận hành, bao gồm động cơ Model 3 cho từng bánh xe, thậm chí cả tay nắm cửa của Model 3.
Tesla ra mat xe tai dien anh 7
Tesla Semi ít yêu cầu bảo dưỡng hơn so với xe tải sử dụng động cơ diesel, đặc biệt xe không cần hệ thống truyền động như trên động cơ đốt trong, bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống vi sai…Model này cũng cung cấp các tính năng an toàn tiên tiến với thiết kế pin đặc biệt tăng cường và những thỏi pin được đặt thấp nhằm giảm trọng tâm, giúp chiếc xe ổn định hơn.
Tesla ra mat xe tai dien anh 8
Các camera quan sát xung quanh cố gắng loại bỏ các điểm mù và giúp phát hiện những vật cản, cảnh báo cho người lái và hoạt động tự động với những mối nguy cơ tiềm ẩn. Tesla cũng đã tích hợp các tính năng Autopilot được nâng cấp trên Semi. Hệ thống này sẽ kích hoạt phanh khẩn cấp, tránh chệch làn và cảnh báo chuyển làn giúp xe chạy trên đường cao tốc an toàn hơn.

Cơ hội và thách thức của Tesla Model 3

Các nhà phân tích phố Wall đã đưa ra một vài nhận định về quy trình sản xuất, những kế hoạch cũng như tình trạng chung của hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla.

Những mẫu xe yêu thích của khách mời APEC 2017

Các vị khách mời của APEC 2017 có sở thích sưu tầm những phương tiện mang tính retro hay tốc độ như Bugatti Veyron, Pagani Huayra, Maybach 62S.

Thạch Lam

Ảnh: The Verge, TechCruch

Bạn có thể quan tâm