Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tết đoàn viên của gia đình tôi

Dù ở bất kỳ nơi đâu, việc cả nhà quây quần bên mâm cỗ Tất niên chiều 30 Tết luôn mang một ý nghĩa thiêng liêng trong tâm khảm mỗi người Việt Nam .

*Zing trích dẫn bài dự thi "Ký ức sum vầy ngày Tết" của độc giả Nguyễn Minh Út:

Từ ngày con gái tôi đi lấy chồng tính đến nay cũng khoảng gần chục năm. Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến là con tôi phải về quê chồng ăn Tết trước, rồi mới về với cha mẹ ruột. Do vậy mà khi nó về đến nhà thì anh nó đã trở về thành phố.

Gia đình tôi chỉ có 2 đứa con. Tết cứ tưởng là anh em nó về nhà tôi sum họp, nhưng không năm nào gặp nhau. Trước Tết năm rồi, đúng ra là ngày 20 tháng chạp năm Kỷ Hợi 2019, ba chồng nó ở Buôn Ma Thuộc gọi điện về nói với hai đứa: “Thôi năm nay, tụi con về ăn Tết với anh chị sui ở Long An đi. Mồng 2 hay mồng 3 rồi về Buôn Ma Thuộc ăn Tết sau” cũng được.

Sáng ngày 30 Tết năm rồi, hai mẹ con lụi cụi rửa từng trái khổ qua. Vợ tôi nói: “Năm nào trên mâm cơm rước ông bà chiều 30 Tết, má cũng phải làm sáu trái khổ qua để ăn hết cái khổ trong năm qua, để sang năm mới cái khổ nó đi qua, không còn khổ nữa”.

Nó thắc mắc: “Tại sao phải là sáu trái hả má?"

Vợ tôi trả lời “Sáu là lục, lục đọc trại là lộc. Tết là phải có lộc đó con”. Tui bật cười vì ý nghĩ độc đáo của mẹ nó khi làm món khổ qua.

Thế là cả 2 má con xúm xít lại làm món khổ qua nhân thịt để tới xế cúng cơm rước ông bà. Trên mâm cơm chiều 30 Tết năm rồi có đầy đủ các thành viên trong gia đình sau nhiều năm thiếu vắng. Gia đình tôi trai, gái, dâu, rể lại thêm 1 đứa cháu nội và 2 đứa cháu ngoại đoàn tụ làm cả nhà tôi vui lắm.

Vợ tôi huyên thuyên từ chuyện đời, chuyện nhà luôn cả chuyện vui buồn về những cái Tết đã đi qua và không quên kết luận sau mỗi câu chuyện: “Năm nay có đầy đủ con cháu về ăn Tết, chắc là cái khổ sẽ đi qua”.

Con tôi cũng phụ họa: "Con cũng mong rằng Tết năm nào má cũng làm món khổ qua dồn thịt, nhưng để tận hưởng thêm một món ăn cổ truyền ngày Tết, chứ không riêng để mong cái khổ sẽ đi qua."

ky uc,  sum vay,  ngay Tet anh 1

Gia đình độc giả Nguyễn Minh Út sum họp ngày mùng một Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bữa cơm rước ông bà chiều 30 Tết sum họp, vui tươi, đầm ấm đã xong mà má nó vẫn chưa xong chuyện kể. Tôi thì cho đến khi viết những dòng tự sự này, cũng không biết dùng từ ngữ nào để diễn tả niềm vui quá lớn, nước mắt cứ muốn rưng rưng.

Tôi cũng mong Tết Tân Sửu 2020 năm nay, gia đình tôi cũng sum họp, vui vầy như Tết năm rồi.

Mong muốn lan tỏa thông điệp "Ký ức sum vầy hạnh phúc là tài sản quý giá nhất”, Zing News cùng Alma đồng tổ chức cuộc thi ảnh “Ký ức sum vầy ngày Tết”. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích mỗi người nhìn lại và trân trọng những kỷ niệm ngày Tết sum vầy cũng như tận hưởng kỳ nghỉ Tết 2021 thật ý nghĩa bên những người thân yêu.

Cuộc thi có sự tham gia của ca sỹ Mỹ Linh và ông Amir Ohayon - Phó chủ tịch phụ trách Kinh doanh công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường trong vai trò thành viên Ban giám khảo.

5 độc giả có bài dự thi xuất sắc sẽ nhận được voucher nghỉ dưỡng 4 ngày 3 đêm cho 2 người (kèm 2 trẻ nhỏ dưới 12 tuổi) tại căn hộ loại A - khu nghỉ dưỡng Alma 5 sao, khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh.

Độc giả có thể gửi bài dự thi tại đây và xem thêm thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây.

Độc giả Nguyễn Minh Út

Bạn có thể quan tâm