Đây là lô hàng có số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, 80 xe Kia Grand Carnival xuất khẩu Thái Lan là lô hàng thứ 7 của Thaco với đối tác Yontrakit, tính từ tháng 12/2019; 120 xe Kia Soluto xuất khẩu Myanmar là lô xe thứ 6 Thaco cung cấp sang thị trường này.
Xe du lịch Kia do Thaco sản xuất ngày càng được khách hàng khu vực ASEAN đánh giá cao bởi chất lượng tương đương xe sản xuất tại Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn Kia toàn cầu với mức giá cạnh tranh.
Kế hoạch năm nay, Thaco sẽ xuất khẩu 1.480 xe sang Thái Lan, Myanmar và mở rộng các thị trường khác, từng bước thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu ôtô và linh kiện phụ tùng của Kia Motors tại khu vực ASEAN.
Đối với sơ mi rơ-moóc, đây là lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, vốn là thị trường có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng. Sau nhiều cuộc khảo sát, thảo luận kỹ thuật, Thaco cùng đối tác sản xuất và xuất khẩu sơ mi rơ-moóc để cung cấp cho thị trường này.
Container chở ôtô và linh kiện phụ tùng được xuất khẩu sang Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Hàn Quốc. |
Cũng trong đợt này, xe bus của Thaco được xuất khẩu sang Thái Lan cho công ty Volvo Buses - một trong những nhà sản xuất xe bus lớn nhất thế giới, thuộc Volvo Group. Đáp ứng yêu cầu về công nghệ, chất lượng, độ an toàn và giá cạnh tranh; đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60% và đạt các tiêu chuẩn, chứng nhận tại Thái Lan (về thiết kế, về kích thước, các chứng nhận ECE...), xe bus Thaco được Volvo Buses nhập khẩu và phân phối. Lô hàng lần này sẽ mở đầu cho kế hoạch xuất khẩu 66 xe bus sang Thái Lan và Hàn Quốc trong năm nay.
Bên cạnh ôtô và sô mi rơ-moóc, nhiều linh kiện phụ tùng cũng được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, gồm áo ghế xe Hyundai Santafe, bọc cần số, két giàn nóng máy lạnh, linh kiện xe chuyên dụng…, với giá trị xuất khẩu 200.000 USD.
Trong bối cảnh thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong nội khối ASEAN giảm về 0% từ đầu năm 2018, nhiều doanh nghiệp lắp ráp ôtô tại Việt Nam chuyển sang nhập khẩu, phân phối, Thaco vẫn đầu tư mở rộng sản xuất, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thực hiện chiến lược xuất khẩu sang khu vực.
Xe bus của Thaco được xuất khẩu sang Thái Lan cho công ty Volvo Buses. |
Trong năm nay, Thaco tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường hiện hữu như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật; đồng thời mở rộng sang các nước khác trong khu vực ASEAN. Doanh số xuất khẩu dự kiến ở mức 2.500 xe, gồm gần 1.800 xe du lịch, hơn 70 xe tảo và bus, hơn 630 sơmi rơ-moóc. Doanh thu xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí là 30 triệu USD, trong đó linh kiện phụ tùng chiếm 18 triệu USD và cơ khí là 12 triệu USD.
Những lô hàng xuất khẩu trong năm 2020 và lô hàng lớn đầu năm nay cho thấy ôtô sản xuất tại Việt Nam có thể cạnh tranh ở thị trường nước ngoài, từng bước định danh trên bản đồ xuất khẩu của thế giới. Sắp tới, bên cạnh việc tiếp tục gia tăng sản lượng xuất khẩu sang khu vực ASEAN, Thaco lên kế hoạch thâm nhập các thị trường mới tại châu Phi, Tây Á, Nam Á, Australia...
Bình luận