Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thai phụ mắc cùng lúc hai bệnh lý sản khoa nguy hiểm

Thời điểm thai phụ nhập viện, các bác sĩ đã tiên lượng đây là ca nguy hiểm, có thể xảy ra biến chứng trong cuộc mổ cho cả mẹ và con.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật suốt 2 giờ để bảo tồn chức năng sinh sản cho sản phụ và hồi sức cho em bé. Ảnh: BVCC.

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phẫu thuật lấy thai thành công cho một sản phụ mắc đồng thời hai bệnh lý rất nguy hiểm là rau tiền đạo trung tâm kết hợp rau cài răng lược, nguy cơ cao đe doạ tính mạng của người mẹ và thai nhi ngay trong ca sinh.

Chị N.T.H.T. (36 tuổi, TP Vinh) đã có 3 con, với tiền sử 2 lần sinh thường, một lần mổ lấy thai vì rau tiền đạo. Mang thai lần thứ 4, lúc thai 22 tuần, chị T. được chẩn đoán có tình trạng rau tiền đạo trung tâm, theo dõi rau cài răng lược thể Acreta và được các bác sĩ Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán Trước sinh và Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tư vấn và theo dõi thai kỳ sát sao.

Đến lúc thai 37 tuần 3 ngày, thai phụ bị ra máu âm đạo và được chỉ định nhập viện phẫu thuật lấy thai.

Tiên lượng đây là ca mổ nguy hiểm, có thể xảy ra biến chứng trong cuộc mổ cho cả mẹ và con, khoa Sản bệnh đã chủ động chuẩn bị kế hoạch, dự trù các chế phẩm máu, phương tiện, vật tư, kết hợp hội chẩn kỹ lưỡng cùng các chuyên khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức sơ sinh... để ca mổ diễn ra hiệu quả, an toàn nhất.

Ngày 24/7, chị T. bước vào cuộc mổ lấy thai. Ê-kíp tiến hành rạch cơ tử cung đưa em bé nặng 2,8 kg ra bên ngoài.

Sau sinh, trẻ bị ức chế hô hấp. Ngay lập tức, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh tiến hành bóp bóng qua mask có oxy và thực hiện các biện pháp can thiệp cần thiết. Sau 30 giây, trẻ khóc, nhịp tự thở khá, phản xạ và trương lực cơ tốt, da hồng nhịp tim đều, sức khỏe ổn định.

Phía ê-kíp mổ, các bác sĩ khoa Sản bệnh tỉ mỉ bóc tách từng mảng rau đã lan tới lỗ trong cổ tử cung, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép" được đặt ra là vừa bóc sạch rau, vừa bảo tồn được tử cung cho sản phụ.

Sau gần 2 giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Cả mẹ và bé đều an toàn. Ngày thứ 5 sau mổ, sức khỏe 2 mẹ con sản phụ ổn định và đã được chỉ định xuất viện.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Người đàn ông nhập viện với nửa cẳng chân đứt lìa

Khi đang lao động, người đàn ông không may bị máy cắt cỏ va vào chân. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi cấp cứu với phần chi thể đứt lìa.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm