Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái nhập viện sau khi ăn đặc sản cù kỳ

Sau khi ăn con cù kỳ, bệnh nhi bị ngứa khắp người và nổi ban đỏ toàn thân, được chẩn đoán dị ứng hải sản.

di ung hai san anh 1

Bệnh nhi bị dị ứng hải sản đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Sau khi ăn con cù kỳ, bé gái 12 tuổi, ngụ Hải Dương, thấy trên da xuất hiện ban đỏ toàn thân và ngứa. Gia đình cho trẻ uống thuốc dị ứng nhưng không đỡ, ban xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Quá lo lắng, gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Việt Nam Thuỵ Điển - Uông Bí (Quảng Ninh) thăm khám.

Tại đây, trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, ban sẩn đỏ toàn thân, ngứa nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị phản vệ độ I và xử trí theo phác đồ. Sau điều trị, tình trạng của trẻ dần ổn định, đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nhi.

Các bác sĩ cho biết dị ứng hải sản là tình trạng hệ thống miễn dịch phản ứng bất thường với protein trong một số loại hải sản. Trong trường hợp dị ứng nhẹ, trẻ cảm thấy ngứa, triệu chứng tự biến mất sau vài giờ mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, dị ứng hải sản nặng có thể gây ra suy hô hấp, ngừng thở, ngừng tim và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Những triệu chứng này rất nguy hiểm đến tính mạng cần phải được cấp cứu kịp thời. Các triệu chứng của dị ứng hải sản thường diễn biến trong vòng vài phút, đến vài giờ sau khi ăn.

di ung hai san anh 2

Những nốt ban đỏ nổi khắp người bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Sau khi người bệnh tiếp xúc với dị nguyên hay đồ ăn lạ, nếu xuất hiện các biểu hiện như nổi mẩn ngứa, phát ban, sưng môi, sưng mặt, khó thở, tức ngực, thở nhanh, tím tái, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt… cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời tránh các diễn biến nặng hơn của bệnh.

Cù kỳ là loại thực phẩm được xem là đặc sản quen thuộc của Quảng Ninh, loại này còn có tên là cua đá, cùm vùm. Giống cua này chỉ sinh trưởng ở những vùng biển ấm, có hai càng to, mai màu nâu, mắt xanh lá cây, thịt săn chắc.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Một thẩm mỹ viện gây tai biến sau hút mỡ ngay tại trung tâm TP.HCM

Ba ngày sau hút mỡ tại một cơ sở thẩm mỹ ngay trung tâm quận 1 (TP.HCM), chị N. xuất hiện những dấu hiệu bất thường, phải nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm