Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm nhà máy sản xuất 20.000 xe Volvo mỗi năm

Mỗi ngày, nhà máy sản xuất xe tải tại Thái Lan cho ra đời 10 xe đầu kéo Volvo và 18 chiếc UD Trucks, công suất tối đa đạt 20.000 chiếc xe mỗi năm.

Thái Lan được mệnh danh là Detroit của châu Á bởi nơi đây là địa điểm đặt nhà máy của những hãng xe lớn nhất trên thế giới. Tính đến hết năm 2015, quốc gia này có sản lượng ôtô thứ 9 toàn cầu. Để làm được điều này, chính phủ Thái Lan đã tạo ra những khu miễn thuế để thu hút đầu tư.

Tận dụng lợi thế này, năm 2013, Volvo Group đã đầu tư 2 tỷ bath để mở rộng công suất nhà máy trên đường Bang Na-Trat (ngoại ô thủ đô Bangkok, Thái Lan). Nhà máy này có nhiệm vụ lắp ráp xe tải UD Trucks và Volvo để xuất khẩu cho thị trường Đông Nam Á.

Xe tai UD Trucks vao Viet Nam anh 1
Trụ sở Volvo tại Thái Lan. 

Volvo tiếp tục đầu tư 3 tỷ bath để mở 17 trung tâm phân phối tại Thái Lan. Việc đầu tư nhà máy tại Thái Lan nằm trong kế hoạch kinh doanh dài hạn của Volvo, bởi nơi đây tập trung hầu hết các hãng sản xuất phụ kiện.

Ngoài ra, mức thuế suất ưu đãi 0% trong nội khối ASEAN là điều kiện giúp xuất khẩu xe tới các nước trong khu vực với mức giá cạnh tranh mà không cần xây thêm nhà máy tại quốc gia sở tại.

Một ngày cuối tháng 3, phóng viên Zing.vn có cơ hội tận mắt chứng kiến quy trình làm ra một chiếc xe tải bên trong nhà máy sản xuất, lắp ráp hai thương hiệu xe tải Volvo và UD Trucks tại Thái Lan.

Cũng như các hãng sản xuất khác, bí mật công nghệ là yếu tố sống còn, vì vậy phóng viên không được phép chụp bất kỳ hình ảnh nào bên trong nhà máy. Tất cả thiết bị có thể ghi hình đều được niêm phong. 

Xe tai UD Trucks vao Viet Nam anh 2
Các công nhân đang lắp ráp động cơ bên trong nhà máy.

Bên trong nhà máy, âm thanh không quá ồn như thường thấy tại các xưởng cơ khí. Hàng trăm công nhân cần mẫn lắp ráp hơn 28.000 bộ phận khác nhau để cho ra đời một chiếc xe tải hoàn thiện. 

Nhà máy của UD Trucks có công suất sản xuất 20.000 chiếc xe tải mỗi năm, trong đó bao gồm 4.500 xe tải Volvo được sản xuất theo dạng lắp ráp linh kiện (CKD) 100% nhập khẩu từ Thụy Điển. Trung bình mỗi ngày, nơi đây cho ra đời khoảng 10 chiếc xe tải Volvo và 18 chiếc UD Trucks.

Từ nhà máy này, xe tải sẽ được xuất khẩu đi các thị trường Nam Phi, Việt Nam, Philippines, Myanmar, Lào, Indonesia và Malaysia. Volvo & UD Trucks cho biết họ không xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc bởi hai quốc gia này cũng đặt nhà máy của Volvo. Các dòng xe chính được sản xuất tại Thái Lan bao gồm xe tải UD Quester và Volvo FM, FH...

Xe tai UD Trucks vao Viet Nam anh 3
Bên trong nhà máy lắp ráp xe tải khá sạch sẽ. 

Lãnh đạo Volvo nói rằng thị trường khu vực Đông Nam Á và Thái Lan có tiềm năng để phát triển mạnh ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải bởi đây là khu vực phát triển kinh tế năng động bậc nhất thế giới.

UD Trucks là một công ty thuộc tập đoàn Volvo (hãng sản xuất xe tải lớn nhất trên thế giới). Tiền thân UD Trucks là bộ phận sản xuất xe tải thuộc sở hữu của Nissan với tên gọi Nissan Diesel. Năm 2007, hãng này được Volvo Group mua lại, sau đó đổi tên thành UD Trucks.

Những dòng xe tải của Volvo đã xuất hiện tại Việt Nam hơn 20 năm. Tuy nhiên, xe Volvo có mức giá cao hơn khoảng 50%, chính vì vậy không thể cạnh tranh lại những mẫu xe từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc như Fuso, Isuzu, Huyndai hay Hino... Xe Volvo chỉ được sử dụng để chuyên chở những mặt hàng nguy hiểm như gas, xăng dầu, hóa chất hay các mặt hàng giá trị lớn.

Tập đoàn sản xuất xe tải Thụy Điển đã thay đổi chiến lược kinh doanh, đầu tư vào dòng xe tải giá tầm trung nhằm tăng sức cạnh tranh. Xe tải UD được sản xuất tại Thái Lan theo dạng lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa trên 50% và động cơ nhập khẩu từ Thụy Điển.

Nhờ được ưu đãi thuế, mức giá UD ngang ngửa với các dòng xe tải phổ biến trên thị trường hiện nay như Isuzu hay Hino. Xe tải UD Quester được nhập khẩu vào Việt Nam từ cách đây 2 năm. Khác với các đổi thủ, UD chỉ tập trung vào phân khúc xe đầu kéo hạng nặng với hai loại động cơ 8 lít và 11 lít. Sức kéo của xe cũng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

Xe tai UD Trucks vao Viet Nam anh 4
Dòng xe tải hạng nặng UD Trucks Quester.

Trao đổi với Zing.vn, ông Supriyono Madayin, Tổng giám đốc UD Trucks khu vực Việt Nam và Lào cho biết Việt Nam là thị trường chiến lược của hãng bởi tốc độ phát triển kinh tế nhanh và nhu cầu vận chuyển lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt bởi những tên tuổi gạo cội đang chia sẻ thị phần.

Để tăng sức cạnh tranh, UD Trucks có kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối xe tải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Ngoài ra, hãng cũng tăng cường chế độ hậu mãi cũng như trang bị cho xe UD-Trucks những công nghệ mới.

UD Quester có nhiều cấu hình, bao gồm 4x2, 6x2, 8x2, 8x4... với hai loại dung tích động cơ 8 lít và 11 lít. Loại xe này có thể hoạt động trên các tuyến đường ngắn cũng như đường trường. Có nhiều phiên bản với công suất khác nhau. Thấp nhất đạt 280 mã lực và mạnh nhất có công suất 420 mã lực.

Ông Madayin tin tưởng rằng nhu cầu xe tải đường dài khá lớn bởi sự phát triển của các thỏa thuận mậu dịch tự do châu Á hoặc Đông Nam Á. Khi đó, việc vận chuyển xuyên biên giới trở nên thường xuyên hơn, và các công ty hậu cần sẽ phải trang bị những mẫu xe phù hợp với đường trường. Đây là cơ hội để xe tải UD chiếm được thị phần từ tay các đối thủ tại thị trường Việt Nam bởi xe UD-Trucks có khả năng vận hành bền trên đường trường, tổng chi phí sử dụng thấp.

Volvo Trucks là nhà sản xuất xe tải hạng nặng lớn nhất thế giới, trụ sở đặt tại Thụy Điển. Chiếc xe tải Volvo đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền vào năm 1928. Hiện nay, Volvo Trucks sở hữu các thương hiệu xe tải như Renault Trucks, Mack Trucks và UD Trucks.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm