Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng 14 tuổi trúng tuyển đại học hàng đầu Trung Quốc

Sau kỳ thi đại học, hai thần đồng 14 tuổi trở thành sinh viên trẻ nhất ở Phục Đán năm 2015. Họ bắt đầu "cuộc sống của người trưởng thành" tại đại học hàng đầu Trung Quốc.

Ngày 30/8, hai sinh viên trẻ tuổi nhất trong đợt tuyển sinh năm 2015 nhập học Đại học Phục Đán, một trường hàng đầu Trung Quốc ở thành phố Thượng Hải. Hai em là Xiao Yuhe và Yuan Yifan. Cả hai mới 14 tuổi, theo Shanghaiist.

Thần đồng Việt 'triệu người có một' bây giờ ra sao?

Chỉ cần đặt câu hỏi về một ngày bất kỳ trong năm, Tuấn Minh sẽ biết chính xác ngày đó là thứ mấy và quy đổi sang ngày âm chỉ trong vài giây.

Xiao Yuhe trúng tuyển khoa Toán sau khi đạt 692, một điểm số rất cao, trong kỳ thi đại học (gaokao) diễn ra hồi tháng 6.

Xiao Yuhe trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất trúng tuyển Đại học Phục Đán sau khi đạt 692 điểm trong kỳ thi gaokao. Ảnh: Shanghaiist

Thần đồng này từng học tại trường Trung học Số 8 ở thành phố Bắc Kinh và chỉ mất 4 năm để hoàn thành chương trình học 8 năm, Shanghai Daily cho hay.

Yuhe cho biết, Phục Đán là ước mơ từ nhỏ của em. Tuy nhiên, nam sinh 14 tuổi cảm thấy hơi lo lắng về việc thích nghi với "cuộc sống của người trưởng thành" ở đại học khi cậu sẽ sống trong ký túc ở quận Dương Phố cùng những người nhiều tuổi hơn.

"Bài tập quan trọng nhất của em trong hè này là học cách giặt quần áo và trải ga giường", cậu nói.

Thần đồng trả lời nhanh như chớp giành trăm triệu

Trong vòng chung kết cuộc thi "Chinh phục", Phan Đăng Nhật Minh đã gây ấn tượng trước BGK, người xem khi trả lời nhanh, chính xác các câu hỏi liên quan đến Toán và Văn.

Một thần đồng khác là Yuan Yifan đến từ quận Đông Thành, thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, trúng tuyển Đại học Phục Đán với 677 điểm trong kỳ thi gaokao. 

Cô gái trẻ sẽ bắt đầu tham gia lớp học thực nghiệm Khoa học Tự nhiên tại đại học hàng đầu cả nước vào tháng 9 trong khi các bạn cùng trang lứa mới chỉ bước vào cổng trường trung học phổ thông.

Yuan Yifan trúng tuyển Đại học Phục Đán với 677 điểm trong kỳ thi gaokao. Ảnh: Shanghaiist

Yifan từng học nhảy 3 lớp hồi tiểu học. Ngay thời học mẫu giáo, em đã tỏ ra vượt trội về khả năng đọc và làm Toán. Tại thời điểm nữ thần đồng chuẩn bị cho cuộc sống đại học, những bạn khác vẫn đang lo lắng cho kỳ thi tuyển sinh trung học (zhongkao).

Yifan cho biết, em không muốn trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Mùa hè năm nay, sau khi nhận kết quả trúng tuyển, nữ sinh tài năng này dành phần lớn thời gian để đọc sách và đi du lịch cùng gia đình. Mặc dù mới chỉ 14 tuổi, Yifan cảm thấy em đã sẵn sàng cho cuộc sống đại học.

Thành công của Yuan Yifan là sự tiếp nối truyền thống học hành, thi cử của gia đình khi bố em cũng được nhận vào Đại học Vũ Hán ở tuổi 15.

Thần đồng 17 tuổi lấy bằng tiến sĩ ngày ấy - bây giờ

Ruth Lawrence là một trong những người lấy bằng tiến sĩ trẻ nhất thế giới. Cô thuộc top 30 người thông minh nhất hành tinh.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm