Sau một vài lần tiếp xúc, chuyện trò với Minh, thạc sỹ Nguyễn Minh Hà, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đánh giá: “Nhật Minh giao tiếp bằng tiếng Anh không khác gì một cậu bé người bản xứ”.
Nguyễn Đăng Nhật Minh, 7 tuổi, là con trai duy nhất của anh Nguyễn Đăng Quyền và chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, cả hai làm nghề buôn bán tự do. Nhật Minh sinh ra ở Quy Nhơn, học mẫu giáo ở trường mầm non Sao Mai và hiện là học sinh trường tiểu học Trần Quốc Tuấn.
Nói thạo tiếng Anh lúc 5 tuổi
Cô giáo chủ nhiệm lớp 2C Nguyễn Thị Hương tỏ ra hào hứng khi cho biết Minh có thể dịch các bài học trong sách Tiếng Việt lớp 2 ra tiếng Anh rất nhanh. Tò mò, một vài lần cô nhờ người thẩm định bản dịch và vô cùng ngạc nhiên là tất cả luôn chính xác.
Cùng với năng lực tốt về Ngoại ngữ, Nhật Minh (bàn đầu, thứ 2 từ trái vào ) còn là học sinh khá của lớp 2C Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn. |
Theo chị Ngọc Thanh, mẹ của Minh, từ bé đến giờ, em luôn thích xem các chương trình giải trí bằng tiếng Anh. Lên 5, em bắt đầu bình luận bằng tiếng Anh về những thứ nhìn thấy xung quanh như bức tranh, tấm rèm, bộ phim trên truyền hình hay cuốn sách của ba. “Gặp bất kỳ người nào biết nói tiếng Anh, cháu tíu tít chuyện trò như thể “cá gặp nước”. Một vài lần cha con vào quán cà phê, tình cờ gặp một vài tình nguyện viên từ New Zealand, Mỹ… đến Quy Nhơn làm việc, cháu liền đến chuyện trò rồi kết bạn. Sau đó, thi thoảng thấy họ đến nhà chơi với Minh, rồi nhờ cháu chỉ tiếng Việt”, anh Đăng Quyền kể chuyện con trai.
Nhật Minh vui mừng vì có thêm “người bạn lớn” là thạc sĩ Nguyễn Minh Hà. |
Cũng như mọi lần, lúc gặp thạc sỹ Nguyễn Minh Hà, Nhật Minh đã huyên thuyên về đủ chuyện bằng tiếng Anh với ông đến hơn… 1 giờ đồng hồ. Là người có kinh nghiệm đánh giá khả năng ngôn ngữ của học sinh nên thạc sĩ Nguyễn Minh Hà đã bất ngờ khi nghe Nhật Minh kể được toàn bộ một câu chuyện, và trả lời tốt mọi câu hỏi của ông theo đúng phong cách của một cậu bé bản xứ.
“Cách phát âm, ngữ điệu của Nhật Minh y như người bản xứ. Điều làm tôi thấy bất ngờ là vốn từ của cậu bé quá phong phú, giúp cậu diễn đạt mọi suy nghĩ một cách trơn tru nhất. Cỡ tuổi này, ngay cả là người bản xứ cũng chưa chắc có được vốn từ nhiều như vậy”, thầy Hà nhận xét.
Vận dụng tốt ngôn ngữ nói
Thầy Hà đã cho Nhật Minh làm bài tập ở trình độ A2 (dành cho học sinh tốt nghiệp cấp II) theo Khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung Châu Âu (CEFR), thì đúng là vì chưa được đi học nên Minh không biết về ngữ pháp. Dù vậy, thầy Hà tiếp tục bất ngờ khi em biết cách vận dụng tốt ngôn ngữ nói để chọn đúng từ và điền thì thích hợp vào chỗ trống. “Đứng trước hai khả năng, em có chút băn khoăn nhưng ngay lập tức nghĩ đến một cụm từ đã biết và quả quyết chọn khả năng phù hợp. Đó là kết quả đúng”, thầy Hà cho biết.
Bản thân người viết bài này từng có chút “dị ứng” khi tiếp nhận thông tin về một cậu bé có khả năng ngôn ngữ “đặc biệt”, trong bối cảnh không ít phụ huynh đang muốn “thần đồng hóa” con em mình. Nhưng sau nhiều lần tiếp xúc, chuyện trò, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục, bởi với bất kỳ người lạ nào, em cũng có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, cử chỉ thân tình, cởi mở.
Nhiều người sau khi tiếp xúc với Nhật Minh, đều thừa nhận, em có trí nhớ cực tốt cùng năng lực về ngôn ngữ vượt trội. Hiểu được khả năng này của con, ba mẹ Nhật Minh đang mong con có môi trường học tập phù hợp, có nhiều bạn bè giúp em thỏa mãn nhu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh của mình.