Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Thần đồng đất Việt’ lớp 6 giải đề thi đại học giờ ra sao?

Phạm Tiến Long được biết đến khi tham gia "Thần đồng đất Việt" và sau đó giải đề thi Toán đại học từ lúc lớp 6. Hiện, Long nhận học bổng của Học viện Công nghệ Rochester, Mỹ.

Sau khi cùng 4 học sinh khác giải "ngon" đề Toán đại học từ lúc học lớp 6, Long tiếp tục hành trình chinh phục các danh hiệu. Chàng trai 9X đã gặt hái được nhiều thành công, khiến bạn bè nể phục.

Đầu tiên là tấm huy chương vàng Olympic Toán Singapore mở rộng năm 2009. Tiếp đó, Long giành giải nhì Toán toàn thành phố Hà Nội năm 2010. Với những thành tích tốt, thời phổ thông, Long xuất sắc giành học bổng của Học viện Thiết kế Raffles của Singapore.

Phạm Tiến Long tại Mỹ. Ảnh chụp dịp bố Long sang thăm. Ảnh: FBNV.
Chưa dừng lại ở đó, lớp 11, Phạm Tiến Long sang Hàn Quốc tham dự E-ICON 2012 (cuộc thi quốc tế dành cho học sinh đam mê công nghệ).

Cuộc thi có 10 đội, mỗi đội gồm 2 học sinh Hàn Quốc và 2 học sinh quốc tế. Đề thi là thiết kế phần mềm số hóa dữ liệu phục vụ giảng dạy và học tập. Năm đó, Long cùng các thành viên khác trở về mang theo chức vô địch của đoàn Việt Nam. Một thành công được dự đoán trước, bởi những học sinh xuất sắc đã có sự chuẩn bị chu đáo từ trước.

Phạm Tiến Long tại E ICON 2012
Phạm Tiến Long tại E-ICON 2012. Ảnh: FBNV.

Tự nhận mình không phải người giàu cảm xúc, Long yêu thích những môn học kỹ thuật và mơ ước trở thành kỹ sư. Đam mê này đã đưa chàng trai Việt Nam đến với ngành Kỹ thuật Máy tính của Học viện Công nghệ Rochester (RIT), Mỹ.

"Khi biết tin được học bổng của RIT, em không tích cực tìm ở trường khác nữa, vì hồi ấy thích học kỹ thuật quá", chàng trai chia sẻ. Con đường du học Mỹ của chàng trai 9X bắt đầu từ đó.

Long sống tự lập ở Mỹ khi chưa đầy 18 tuổi. Ngoài công việc học tập, cậu làm thêm mỗi tuần 14 tiếng để trang trải chi phí sinh hoạt.

Chàng trai Google qua lời kể của cha

Trong câu chuyện vị giáo sư 63 tuổi kể về con trai, Nguyễn Thành Nhân là người của công việc, ngay cả khi anh chưa phải nhân viên cao cấp của Google.

Chàng trai giỏi Toán cho biết, sinh viên ở đây hầu như không gian lận, có cho họ cũng không "quay” bài. Thái độ học tập của các bạn trẻ là nghiêm túc trên tinh thần "học cho bản thân mình". Long rất hài lòng với môi trường học tập cởi mở, sinh viên với giảng viên quan hệ như đồng nghiệp, nhưng không kém phần cạnh tranh tích cực.

Long tự tin cho biết, do tiếng Anh tốt nên không gặp khó khăn, thậm chí học Toán tốt hơn bạn bè trong lớp. Ngoài học tập, 9X này vẫn dành thời gian cho sở thích xem bóng đá, chơi game. Cậu giữ được sự cân bằng giữa học tập và vui chơi như hồi giải đề đại học khối B năm lớp 6.

Hiện tại, Long theo đuổi một số dự án thiết kế phần mềm và dự định lấy bằng thạc sĩ ngành Kỹ thuật Máy tính ở Mỹ rồi trở về Việt Nam làm việc.

Khi còn là học sinh, Phạm Tiến Long tham dự game show truyền hình "Thần đồng đất Việt" của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Thông minh, hoạt bát, cậu đã lọt vào "mắt xanh" của thầy giáo Trần Phương, tác giả bản quyền chương trình này.

Thầy Phương sau đó đưa Long và 4 học sinh khác tham dự khóa đào tạo kéo dài 150 giờ theo phương pháp đặc biệt của mình.

Sau đó, 5 học sinh lớp 6 đã giải được đề thi đại học khối B.

5 học sinh lớp 6 giải đề thi đại học giờ ra sao?

8 năm sau sự kiện nhóm học sinh lớp 6 giải được đề thi đại học, 3 người đã lên đường du học. Những thành viên còn lại đạt nhiều thành tích trong học tập.

Bùi Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm