Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thần sấm' lột xác trên đường đua khắc nghiệt

Chris Hemsworth đã thành công khi rũ bỏ được hình tượng một chàng Thor chỉ biết dùng cơ bắp. Với 'Rush', anh góp phần lột tả rõ hơn những góc khuất của môn thể thao F1.

Rush dựa trên những sự kiện có thật về cuộc chiến cạnh tranh đầy cam go giữa hai người đàn ông là tay đua người Áo Nikki Laura (Daniel Brühl) và James Hunt của Anh (Chris Hemsworth) trong giai đoạn những năm 70, thời kì hoàng kim của môn đua xe công thức 1.

Mạch truyện chính diễn ra khi mùa giải mới bắt đầu. Nikki Laura và James Hunt giống như lửa và nước. Họ khác nhau về mọi mặt, từ cuộc sống, cách suy nghĩ, tới các quan điểm cá nhân. Tuy nhiên cả hai đều có điểm chung là dám đặt bản thân mình vào đường đua nguy hiểm để đạt danh vọng cao nhất. Nhưng một biến cố lớn đã xảy ra làm thay đổi tất cả, thậm chỉ là cả lịch sử của môn thể thao này.

Hấp dẫn nhờ sự khác biệt 

Poster của Rush.

Rush được chắp bút bởi nhà biên kịch Peter Morgan. Ông nổi tiếng với tên gọi “bậc thầy của những bộ phim lịch sử”. Dưới bàn tay kì diệu của mình, ông đã đưa một tác phẩm thuộc đề tài chính trị khô khan như Frost/ Nixon nhận được vô số đề cử giải thưởng Quả cầu vàng và Oscar. Bởi vậy, ông là người phù hợp nhất trong việc đưa những hình ảnh xưa cũ của môn thể thao tốc độ lên màn ảnh rộng, giúp khỏa lấp phần nào khó khăn, hạn chế về bối cảnh hay các chi tiết lịch sử.

Trước đây, đã có hai bộ phim nói về đề tài đua xe là Speed Racer (2008) và Senna (2010). Nhưng Speed Racer ngoài việc có sự góp mặt của thần tượng châu Á Rain thì bộ phim chỉ mang tính chất giải trí đúng nghĩa. Còn Senna lại gần như bộ phim tài liệu kể về cuộc đời và cái chết bi thảm của tay đua nổi tiếng cùng tên.

Rush của Ron Howard lại khác. Đây là bộ phim được đầu tư kĩ lưỡng về hình ảnh và âm thanh. Bên cạnh đó, những bí mật về cuộc sống bên ngoài đường đua của hai ông hoàng công thức 1, những kẻ đã tạo dựng nên thời đại vàng của môn thể thao đầy nguy hiểm này cũng có tính thu hút đặc biệt tới khán giả.

Cuộc chiến của hai người đàn ông thực sự

Như thường lệ, đạo diễn Ron Howard xây dựng hình ảnh của hai tấm gương đối lập đó là Nikki Laura và James Hunt.

James Hunt được dựa trên gần như chính xác khuôn mẫu ngoài đời thực, một tay đua phong lưu, luôn ngập chìm trong khói cần sa với rất nhiều cô gái bên cạnh. Ngoài đời, James Hunt được mệnh danh là một "kẻ sát gái" khi được cho rằng đã từng ngủ với 5.000 phụ nữ trong suốt sự nghiệp.

Trái với ánh hào quang sáng chói và cuộc sống có phần thác loạn của James Hunt, Nikki Laura là một người đàn ông tỉ mỉ, cẩn trọng luôn có những mục tiêu riêng để phấn đấu.

Nhằm tạo sự công bằng cho việc thể hiện các nhân vật, đạo diễn luôn cho xuất hiện những lát cắt song song về cuộc sống của hai tay đua này, từ đó tạo cho người xem một cảm giác thú vị, và đánh giá nhân vật một cách công bằng. Cách kể chuyện được thay đổi lần lượt qua từng ngôi kể của hai nhân vật chính, vì thế bộ phim không bị gò bó vào một điểm nhìn, giúp khán giả hiểu thêm được phần nào những khó khăn, nguy hiểm của môn đua xe công thức 1.

Hình tượng James Hunt trên phim.

"Thần sấm" Chris Hemsworth lột xác

Cuộc đấu tay đôi của James Hunt và Nikki Laura sẽ kém thú vị đi rất nhiều nêu không có sự vào vai xuất sắc của Chris Hemsworth và Daniel Brühl. Trong phim, khán giả sẽ phải bất ngờ trước sự thay đổi của Chris Hemsworth. Anh đã chọn Rush để rũ bỏ hình ảnh siêu anh hùng trong Thor hay Avengers thường thấy.

Chris đã hóa thân rất tốt, thể hiện rõ ngọn lửa của đam mê, sự bốc đồng nóng vội của tuổi trẻ. Nhiều khán giả xem phim thừa nhận hình ảnh nhân vật của Chris đã có sự khác biệt hoàn toàn.

Bên kia chiến tuyến, Daniel Brühl cũng thành công không kém và đang lăm le cho đề cừ nam diễn viên xuất sắc của năm sau.

Không chỉ thành công trong nội dung, kịch bản hay diễn xuất của các diễn viên, Rush còn có những cảnh quay đẹp, những góc máy sáng tạo, giúp cho những cuộc đua thêm phần khốc liệt, mạnh mẽ hơn. Những chiếc xe đua một thời cũng đem lại cho khán giả những trải nghiệm khác lạ về thời hoàng kim của những ông hoàng tốc độ.

Nikki Laura

Có đề tài tưởng như khô khan, nhưng Rush là một bộ phim phù hợp cho mọi lứa tuổi. Những bài học sâu sắc được truyền tải qua các vòng đua khắc nghiệt. Sự hấp dẫn ngay từ những giây phút đầu tiên sẽ khiến bạn không phải tiếc nuối nếu bỏ tiền ra rạp.

Đặc biệt, với những ai hâm mộ môn thể thao tốc độ thì Rush sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để bạn hiểu thêm về những cuộc chiến căng thẳng diễn ra ở trong và ngoài đường đua.

Minh Trí

Bạn có thể quan tâm