Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng chặng 11 MotoGP, Lorenzo san bằng điểm số với Rossi

Có mặt trên bục podium 2 chặng liên tiếp giúp tay đua của đội Movistar Yamaha đạt điểm số ngang bằng với người đồng đội mang số áo 46.

Lorenzo dành chiến thắng chặng 11 MotoGP.
Lorenzo giành chiến thắng chặng 11 MotoGP.

Chặng đua 11 MotoGP diễn ra tại đường đua Automotodrom Brno, Cộng hoà Czech. Đường đua này có tổng cộng 14 góc cua, 6 trái và 8 phải. Các tay đua cần hoàn thành 22 vòng chạy, với tổng quãng đường 118,9 km. Tại đây, Valentino Rossi đã từng giành 5 chiến thắng. Phong độ ổn định của The Doctor kể từ đầu mùa giải là một trong những lý do khiến nhiều người kỳ vọng vào chiến thắng của anh ở chặng 11.

Theo kết quả ngày đua phân hạng, Lorenzo xuất phát ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là Marquez, Rossi. Jorge Lorenzo đã tận dụng tốt vị trí pole và dẫn đầu ngay từ vòng đua đầu. Marquez của Repsol Honda cũng giữ vững vị trí thứ 2. Kết thúc vòng đua đầu tiên, Valentino Rossi đứng thứ 4, sau tay đua Dovizioso của đội Ducati.

Vị trí dẫn đầu của Lorenzo được duy trì từ đầu đến cuối, dù có thời điểm Marc Marquez bám rất sát số 99 của Movistar Yamaha. Trong khi đó, Rossi cũng chỉ mất một vòng đua để giành lại vị trí thứ 3 từ Dovizioso.

Cuộc bám đuổi vị trí dẫn đầu của Marquez với Lorenzo diễn ra gay cấn ở khoảng 5 vòng đua đầu tiên, nhưng càng về sau, Lorenzo càng thể hiện phong độ tốt, không mắc sai lầm nào. Kết thúc chặng, tay đua của Movistar Yamaha cán đích đầu tiên với thành tích 42’53”042, đồng thời thiết lập kỷ lục chạy nhanh nhất một vòng đua, với thời gian 1’54”989. Tay đua sinh năm 1993 của Repsol Honda về thứ 2, chậm hơn khoảng 4 giây.

Trong khi đó, Rossi lại khá an nhàn ở vị trí thứ 3 khi không vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ phía sau. The Doctor về đích với thành tích chậm hơn khoảng 10 giây so với Lorenzo. Sau những nỗ lực cạnh tranh không ngừng nghỉ, tay đua Andrea Iannone của đội đua Ducati đã cán đích ở vị trí thứ 4, vượt qua Dani Pedrosa của Repsol Honda và người đồng đội Andrea Dovizioso.

Chiếc xe mà cả Jorge Lorenzo và Valentino Rossi sử dụng tại mùa giải MotoGP năm nay là Yamaha YZR-M1 2015. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.000cc, công suất hơn 240 mã lực, đi kèm hộp số 6 cấp. Cỗ máy được xây dựng dựa trên bộ khung Deltabox ống đôi bằng nhôm, bộ vành ma-giê 16,5 inch trước và sau, lốp đặc chủng Bridgestone. Hệ thống phanh của xe bao gồm 2 phanh đĩa trước carbon và một phanh đĩa thép không gỉ ở phía sau. Xe cũng được trang bị hệ thống treo Ohlins hành trình ngược phía trước và lò xo trụ đơn Ohlins phía sau. Tổng trọng lượng chiếc xe là 158 kg.

Với chiến thắng ở chặng 11, Lorenzo giành được thêm 25 điểm, nâng tổng điểm từ đầu mùa lên 211, bằng với điểm số của người đồng đội Valentino Rossi. Trong khi đó, vị trí thứ 2 trên bục podium ở chặng đua này giúp Marquez vững vàng đứng thứ 3 trên bảng tổng sắp với 159 điểm. 

Chặng đua tiếp theo sẽ diễn ra từ 30/8 tại Silverstone, Anh.

Hạ Phong

Bạn có thể quan tâm