Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành công và thất bại của sao Hàn khi 'vượt rào' Kpop

Sau khi ồ ạt tấn công các thị trường âm nhạc khác ngoài lãnh thổ Hàn Quốc, sao Kpop đã thu lại nhiều thành công nhưng cũng không ít những thất bại.

Thành công và thất bại của sao Hàn khi 'vượt rào' Kpop

Sau khi ồ ạt tấn công các thị trường âm nhạc khác ngoài lãnh thổ Hàn Quốc, sao Kpop đã thu lại nhiều thành công nhưng cũng không ít những thất bại.

Châu Á là nhà - Mỹ là mục tiêu lớn

Với sự phủ sóng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia của châu Á, Kpop đang trở thành dòng nhạc được giới trẻ yêu thích. Nói “châu Á là nhà” thật sự không quá đối với sao Hàn bởi mức độ phổ biến về danh tiếng của họ. Super Junior, DBSK, IU…là những cái tên hot và được yêu thích ở khắp châu Á. Với những sản phẩm âm nhạc được tiêu thụ ở nước ngoài hay những concert liên tiếp được tổ chức tại các nước châu Á đã chứng tỏ rất rõ điều này.

Ngoài ra, với những nỗ lực như giải thường MAMA (Mnet Asian Music Awards) tổ chức ở một số quốc gia khác ngoài Hàn Quốc cũng tạo sự thu hút cho các ca sĩ thần tượng K-Pop. Bên cạnh việc truyền hình trực tiếp ở nhiều quốc gia của châu Á thì năm 2010 lễ trao giải này được tổ chức ở Macao (Trung Quốc), năm 2011 được tổ chức tại Singapore và lễ trao giải năm 2012 được tổ chức tại Hong Kong.

Đây cũng là minh chứng cho thấy châu Á là ngôi nhà lớn để sao K-pop tung hoành. Bên cạnh đó, Mỹ lại là mục tiêu lớn của các nghệ sĩ Kpop. Những lần tấn công của sao Hàn tuy chưa thực sự thành công ở mức độ rộng rãi như Psy, nhưng những cái tên như BoA, Wonder Girls, Se7en hay tiếp theo là SNSD, 2NE1 được hy vọng có thể mở rộng thị trường âm nhạc và khẳng định tên tuổi tại thị trường âm nhạc khó tính này.

Những thành công và thất bại

Hầu hết mọi nhóm nhạc đều chuẩn bị rất kĩ lưỡng trước khi tấn công vào một thị trường âm nhạc khác. Những “bản kế hoạch trên giấy” biến thành hiện thực với mức độ nổi tiếng tăng dần tại các quốc gia mà họ tham gia hoạt động. Những cái tên như Tohoshinki (tên gọi của DBSK tại Nhật Bản), SNSD.. đã là những nghệ sĩ được đông đảo fan Nhật yêu thích.

Bên cạnh đó, Big Bang, Wonder Girl và Kara thực sự là những nhóm nhạc mà khán giả Nhật luôn để ý mỗi hoạt động tại thị trường này. Có thể nói Tohoshinki là nhóm nhạc Hàn phát triển mạnh mẽ tại Nhật và đã “vượt mặt” để ghi dấu ấn bằng những đĩa đơn quán quân trên bảng xếp hạng Oricon.

Về nhóm nữ, Kara chiếm ưu thế về lượng fan yêu thích các cô gái tại xứ sở mặt trời mọc. Super Junior M cũng có những thành công khá đặc biệt tại thị trường giải trí Trung Quốc. nhóm nhạc nhỏ bao gồm những thành viên của nhóm gốc và 2 thành viên Trung Quốc khác đã có những hoạt động âm nhạc “đáng nể”.

Không chỉ hoạt động âm nhạc, các thành viên của nhóm, tiêu biểu như Si Won, Dong Hea còn đá chéo sân sang lĩnh vực điện ảnh, quảng cáo và tạo được làn sóng yêu thích mạnh mẽ.Ngược lại, nhiều nhóm nhạc Kpop cũng không thu lại được nhiều thành công như họ vẫn nghĩ.

Có thể nói, so với những gì bỏ ra thì kế hoạch tiếp cận thị trường Nhật Bản của 2NE1 vẫn chưa thực sự thành công. Những single như Go Away, I am the best.. vẫn chưa tạo được sức hút lớn mặc dù cực kì nổi tiếng tại Hàn Quốc. Một phần của nguyên nhân này từ MV I hate you khiến khán giả Nhật không “vừa mắt”.

Bên cạnh đó, nhóm nhạc Secret, SNSD.. dù được yêu thích tại Nhật nhưng cũng khó để đánh giả họ thực sự thành công. Tuy nhiên, những cuộc “Mỹ tiến” lại chưa thực sự thành công đối với những sao Kpop. Nền âm nhạc Mỹ (US) là một thị trường nổi tiếng “khó tính” và khắt khe với những nghệ sĩ nước ngoài.

Vì thế những cái tên nổi đình đám tại châu Á như BoA, Se7en, Bi (Rain), Wonder Girls, SNSD… vẫn chưa thực sự tỏa sáng tại đây. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển cũng những kinh nghiệm mà họ tích lũy được. Trong tương lại, nếu quay lại với các thị trường âm nhạc này họ sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn.

Tạm kết

Kpop là một nền âm nhạc giải trí mở, nơi nghệ sĩ đang đẩy mạnh tên tuổi tại nhiều quốc gia khác nhau. Tạp chí Billboard của Mỹ cũng tăng tần suất đưa tin về các nghệ sĩ thần tượng K-Pop, những Chart (Bảng xếp hạng) của bài hát Hàn Quốc cũng xuất hiện trên trang chủ Billboard đã càng đẩy mạnh hơn việc xâm chiếm này của sao Kpop.

Bán nhạc trên Itunes, hoạt động chính thức ở các thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, có tên trong các lễ trao giải quốc tế (Big Bang thắng giải tại Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại EMA của MTV châu Âu) tạo bàn đạp để họ trở thành những ca sĩ quốc tế. Con đường chinh phục khán giả thế giới còn rất xa, nhưng với sự nỗ lực và chiến lược thông minh như hiện nay, không quá khỏ để họ trở nên nổi tiếng và thành công hơn nữa.

Theo 2sao

 

Theo 2sao

Bạn có thể quan tâm