Thể loại: Hành động, giật gân
Đạo diễn: Park Kwang Hyun
Diễn viên chính: Ji Chang Wook, Shim Eun Kyung, Oh Jung Se, Ahn Jae Hong
Zing.vn đánh giá: 6/10
Trong thế giới ảo, Kwon Yoo (Ji Chang Wook) là một game thủ tài năng, một thủ lĩnh được đồng đội rất mực kính trọng và tin tưởng. Nhưng ở ngoài đời thực, anh chỉ là kẻ thất nghiệp lêu lổng, suốt ngày vùi đầu vào trò chơi điện tử và ăn bám mẹ.
Một ngày nọ, Kwon Yoo tình cờ nhặt được chiếc điện thoại di động bị bỏ quên ở quán trò chơi rồi đem trả lại người bị mất. Nhưng không ngờ rằng, ngay hôm sau, người nhận đồ bị cưỡng bức và sát hại dã man, khiến anh chàng trở thành nghi phạm số một.
Có sự tham gia của Ji Chang Wook, bộ phim Thành phố ảo đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Park Kwang Hyun sau 12 năm. |
Với quá nhiều bằng chứng rõ ràng, Kwon Yoo nhanh chóng bị khởi tố tội giết người và nhận án phạt tù chung thân. Không lâu sau khi thụ án, anh hay tin mẹ mình vì quá đau buồn đã tự sát và qua đời. Không còn gì để mất, Kwon Yoo liều lĩnh vượt ngục nhằm tìm ra kẻ gài bẫy mình.
Lối thể hiện phá cách nhưng lộn xộn
Fabricated City là tác phẩm đánh dấu cuộc tái xuất của đạo diễn Park Kwang Hyun sau Welcome to Dongmakgol (2005) cách đây 12 năm. Sở hữu câu chuyện với mô-típ điều tra - báo thù quen thuộc, nhưng ông không thể hiện bộ phim của mình theo chiều hướng quá đen tối, u ám như nhiều tác phẩm cùng thể loại.
Giống như Welcome to Dongmakgol, Fabricated City phá cách về thể loại khi cố gắng đả kích và châm biếm xã hội sâu cay dưới lớp vỏ bọc là một tác phẩm hài hước, đậm chất giải trí.
Nửa đầu của Fabricated City có diễn biến khá nhanh, bị chia cắt thành các phần rời rạc và và không thống nhất về phong cách. Mở màn là trường đoạn hành động đầy máu lửa và hoành tráng… trong thế giới trò chơi với tiết tấu sôi động. Tuy nhiên, khi khán giả đang thích thú tận hưởng hứng cảm giác ấy thì phim bỗng rẽ sang một hướng khác.
Toàn bộ diễn biến vụ án mà Kwon Yoo mắc phải diễn ra nhanh chóng, gấp gáp, với không khí nặng nề, nghiêm trọng. Khán giả lúc này đồng cảm với nhân vật chính khi bị cuốn vào cuộc điều tra một cách bị động, không kịp hiểu và cảm nhận chuyện gì đang xảy ra thì đã xuất hiện tình huống mới.
Sự phá cách quá đà của đạo diễn Kwang Hyun khiến cho Fabricated City tỏ ra lộn xộn về mặt cấu trúc. |
Từ đây, những tưởng Fabricated City đã đi vào quỹ đạo chính, thì đạo diễn lại bất ngờ chuyển hướng bằng cuộc vượt ngục diễn ra đầy bất ngờ với nhiều tình huống phi lý. Đến lúc này, khán giả mới chính thức bước vào phần chính của tác phẩm với hàng loạt tình huống hành động hài hước đậm chất Hollywood.
Cấu trúc không thống nhất tạo ra sự phá cách nhất định cho Fabricated City. Nhưng có thể thấy Park Kwang Hyun hơi tham lam chi tiết, với nhiều tình huống, nhân vật chưa được xây dựng đầu tư đúng mức.
Từ “siêu chiến binh” thế giới ảo đến “siêu điệp viên” ngoài đời thực
Các nhân vật của Fabricated City, ở cả phe phản diện lẫn chính diện, đều chỉ là người bình thường, thậm chí tầm thường trong xã hội hiện đại. Nhưng để tăng cường sự mới lạ cho tác phẩm, đạo diễn Park Kwang Hyun đã nâng tầm họ theo lối cường điệu, thậm chí tới mức phi lý.
Nhân vật chính Kwon Yoo tuy được giới thiệu là cựu tuyển thủ Taekwondo, nhưng người xem khó lòng chấp nhận chuyện một thanh niên lười biếng, thất chí, bị hành hạ thời gian dài trong tù, lại bất ngờ sở hữu những kỹ năng của một điệp viên siêu hạng. Anh bỗng có thể tham chiến đầy mạnh mẽ, rồi theo dõi, đột nhập bất cứ mục tiêu nào mà mình mong muốn.
Không chỉ biến nam chính Kwon Yoo từ người hùng trong game thành người hùng ngoài đời thực, bộ phim còn biến cả nhóm đồng đội của anh - những con người tầm thường, thất bại - thành anh hùng với đủ các chiêu trò không hề thua kém các tổ chức điệp viên Hollywood.
Việc nhóm nhân vật chính bỗng dưng trở thành những chiến binh kỹ năng là điều khó có thể giải thích. |
Lúc này, Fabricated City bỗng chốc trở thành một Nhiệm vụ bất khả thi thu nhỏ, với các pha hành động, điều tra, gài bẫy ứng dụng công nghệ cao đầy sáng tạo, nhưng có phần không tưởng.
Nếu ngay từ ban đầu, Fabricated City xác định hướng đi này, với các nhân vật có nền tảng năng lực tương xứng thì không có gì đáng để bàn cãi. Tuy nhiên, đạo diễn Park Kwang Hyun lại tham vọng hơn thế.
Ông muốn biến một nhân vật bình thường dưới đáy xã hội thành biểu tượng công lý. Nhưng Kwon Yoo lại chẳng có chút nền tảng cơ bản nào, cũng như chưa được đầu tư, phát triển hợp lý và đúng mức.
Phe phản diện bí ẩn của bộ phim cũng không khá khẩm hơn. Chúng ban đầu được khắc họa hấp dẫn, với quy mô hùng hậu, cùng những âm mưu công phu và nham hiểm. Song, càng đến cuối phim, nhóm nhân vật lại trở nên yếu đuối, bất cẩn theo lối “có chủ ý”, khiến bị triệt hạ dễ dàng.
Ăn điểm nhờ phần hành động kịch tính
Dù còn tồn tại nhiều điểm yếu, Fabricated City có lẽ vẫn thu hút được khán giả đại chúng tới rạp nhờ phần hành động ấn tượng, kịch tính. Chỉ với hai trường đoạn gay cấn dài hơi ở đầu và cuối phim cũng đủ ghi điểm và khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình.
Ngoài ra, các pha hành động nhỏ lẻ cùng nhiều chiêu trò điều tra rải rác xuyên suốt cũng giúp duy trì tiết tấu căng thẳng liên tục cho toàn tác phẩm.
Phim dù sao vẫn chứa đựng nhiều cảnh hành động mãn nhãn, mang tính giải trí cao. |
Có thể thấy Fabricated City mang lý tưởng châm biếm và đả kích xã hội khá sâu cay, tập trung vào tình trạng xét xử bất minh và gây ra tình trạng oan sai, cũng như tệ nạn chạy tội của các nhân vật quyền lực. Tuy nhiên, đạo diễn Park Kwang Hyun chưa thể thành công trong việc thể hiện trọn vẹn lý tưởng ấy.
Bộ phim sở hữu đủ hương vị có thể hấp dẫn khán giả: có hình sự cân não, có tâm lý bi kịch, có hành động kịch tính, có hài hước nhẹ nhàng. Nhưng sự phá cách thái quá về mặt cấu trúc, cũng như kịch bản phim tham lam nhưng còn chứa đựng nhiều lỗ hổng khiến tổng thể trở nên lộn xộn, nửa vời.
Màn tái xuất sau 12 năm của Park Kwang Hyun rõ ràng là không đem lại kết quả như mong muốn, và đặc biệt khiến những ai từng trót yêu tác phẩm chiến tranh xuất sắc Welcome to Dongmakgol (2005) trước đây của ông cảm thấy thất vọng.
Fabricated City đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa Thành phố ảo.