Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thấy gì khi Ferrari lấn sân thời trang?

Được biết đến với những chiếc siêu xe huyền thoại, thương hiệu Ferrari cho thấy tham vọng lấn sân thời trang, mong muốn gia tăng doanh thu từ ngành hàng này.

Ferrari không bỏ qua "miếng bánh" thời trang béo bở. Ảnh: Ferrari.

Không chỉ được biết đến với những dòng ôtô hạng sang, Ferrari còn cho thấy tham vọng thống trị địa hạt thời trang cao cấp. Công ty của gia đình tỷ phú Agnelli đã ra mắt bộ sưu tập thứ 7 hồi tháng 2 tại Tuần lễ thời trang Milan (Italy).

Bộ sưu tập bao gồm áo choàng lụa, kính mắt giá 950 EUR và túi xách giá 1.000 EUR. Theo Giám đốc điều hành Benedetto Vigna, thương hiệu này muốn nuôi dưỡng thế hệ khách hàng tiếp theo - những người không có đủ khả năng chi trả cho xế hộp hạng sang nhưng vẫn yêu thích nhãn hàng, theo Financial Times.

Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 1Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 2
Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 3

Ferrari đầu tư lớn vào lĩnh vực thời trang, tham vọng chiếm lĩnh thị trường này. Ảnh: Ferrari.

Đa ngành hàng, tăng doanh thu

Các nhãn hàng xa xỉ đều cho thấy sự nỗ lực trong việc đa dạng hoá các dòng sản phẩm, mong muốn tiếp cận số lượng lớn khách hàng hơn, tận dụng tối đa giá trị thương hiệu đã xây dựng trong thời gian dài.

Hãng trang sức cao cấp Bulgari mới đây đã bổ nhiệm Giám đốc sáng tạo đầu tiên chịu trách nhiệm cho ngành hàng phụ kiện. Trong khi đó, thương hiệu thời trang Fendi và Dolce & Gabbana lại lấn sân sang lĩnh vực nội thất.

Trong khi Bugatti và Porsche trình làng những bộ sưu tập thời trang nhỏ, Ferrari cho thấy tham vọng lớn khi thực hiện bước nhảy vọt từ quần áo thể thao sang trang phục cao cấp, xa xỉ.

“Ferrari có hàng trăm triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. Chỉ 1% trong số đó trở thành khách hàng của chúng tôi. Thời trang xa xỉ phù hợp với nhóm người tiêu dùng này”, Maria Carla Liuni, Giám đốc thương hiệu của Ferrari, cho biết.

Trước khi trình làng các thiết kế thời trang cao cấp vào 3 năm trước, hãng xe hơi này đã hợp tác với nhiều nhà bán lẻ để sản xuất quần áo, dầu gội và nước hoa.

Tuy nhiên, đến năm 2019, Ferrari quyết định tự giới thiệu các sản phẩm thời trang riêng. Giám đốc sáng tạo Rocco Iannone, người từng làm việc cho Armani và Dolce & Gabbana, đã dành 2 năm nghiên cứu bản sắc, di sản của nhãn hàng để ra mắt bộ sưu tập đầu tay vào năm 2021.

Show thời trang đầu tiên này diễn ra tại nhà máy ô tô ở Maranello (Italy). Nhà thiết kế cho biết bộ sưu tập này nhắm đến khách hàng Gen Z châu Á. Tuy nhiên, phong cách thiết kế của đội ngũ sáng tạo thời trang Ferrari có nhiều sự thay đổi về chất liệu và đường cắt may trong 2 mùa mốt vừa qua.

Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 4

Bộ sưu tập đầu tiên của Ferrari được trình làng ở nhà máy ôtô, thu hút sự chú ý. Ảnh: Ferrari.

Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 5Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 6
Ferrari,  Bugatti,  Porsche,  Gen Z, Ferrari lan san thoi trang,  xe the thao,  sieu xe Ferrari anh 7

Mức độ thành công của Ferrari trong lĩnh vực may mặc khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ. Ảnh: Ferrari.

Dấu hỏi về sự thành công

Khó khăn của Rocco Iannone khi thực hiện các sản phẩm thời trang cho Ferrari là sự thiếu hụt về lịch sử, di sản thời trang của thương hiệu này. Nhãn hàng không có kho lưu trữ, khách hàng cũ, đòi hỏi Giám đốc sáng tạo phải xây dựng nền móng mới.

Bộ sưu tập đầu tiên được Iannone lấy cảm hứng từ bức hình ghi lại khoảnh khắc 2 biểu tượng điện ảnh Italy, Anna Magnani và Monica Vitti, lái chiếc Ferrari vào những năm 1960.

Tuy nhiên, mức độ thành công của bước đi này vẫn bị hoài nghi. Theo Luca Solca, người đứng đầu bộ phận hàng hoá xa xỉ tại công ty tư vấn tài chính Bernstein, đây là cuộc chiến khốc liệt đối với Ferrari.

Nhiều nhà phân tích khác nghi ngờ về khả năng thu lợi nhuận từ dòng sản phẩm thời trang khi Ferrari không công khai doanh thu của ngành hàng. Một số ý kiến cho rằng hoạt động kinh doanh này không thành công như thương hiệu kỳ vọng.

Trong nhiều năm qua, Ferrari vẫn duy trì cung cấp nhiều mặt hàng, không chỉ sản xuất ôtô. Những thiết kế thời trang cao cấp hay các sản phẩm thể thao giá cả phải chăng cùng tồn tại trên các kênh bán hàng của thương hiệu.

Kể từ khi tiếp quản vị trí Giám đốc thương hiệu vào năm 2022, Maria Carla Liuni tiến hành đầu tư nhiều vào các dòng sản phẩm thời trang, liên tục chiêu mộ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Ngoài các cửa hàng tại Italy, Ferrari dự kiến tiếp tục mở cửa hàng thời trang tại London (Anh) và New York (Mỹ) vào năm 2026.

Song, Luca Solca vẫn nghi ngờ về tính kết nối của mặt hàng thời trang và những chiếc siêu xe Ferrari huyền thoại. Nhãn hàng trang sức Bulgari sử dụng hình ảnh loài rắn mang tính biểu tượng trên khoá kéo của những chiếc túi xách khi phát triển ngành hàng phụ kiện.

Tiffany & Co. khai trương các cửa hàng cà phê, gợi lên khung cảnh quen thuộc trong phim điện ảnh Breakfast at Tiffany’s. Tuy nhiên, câu chuyện thương hiệu của Ferrari vẫn bị bỏ ngỏ.

Bìa tạp chí Việt bị nghệ sĩ Luxembourg đạo nhái

Sau 2 năm, nhiếp ảnh gia Jingna Zhang đã thắng kiện trong vụ tranh chấp bản quyền với nghệ sĩ Jeff Dieschburg liên quan đến bức ảnh cô chụp cho một tạp chí thời trang Việt Nam.

Gen Z quan tâm đến thế giới nội tâm nhiều hơn trước

Nguyễn Đoàn Minh Thư, tác giả của cuốn sách Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều là một người trẻ, một Gen Z sinh năm 2000. Cô tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Tâm lý tại Đại học East Anglia và hiện làm thực tập sinh tư vấn tâm lý cho Bộ Y tế Anh (National Health Service). Minh Thư cho biết câu chuyện được viết từ chính trải nghiệm của cô và nhấn mạnh mỗi người chỉ có thể cảm thấy hạnh phúc và bình yên khi hiểu chính mình.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm