Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy giáo tiếng Anh giỏi tiếng Pháp, mê piano cổ điển

28 tuổi, tự nhận mình là giáo viên còn trẻ, thầy Phan Huy Phúc có lý lịch trích chéo không giống như nhiều thầy cô khác.

Tốt nghiệp chuyên Pháp, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, thầy Phúc theo học cùng lúc 2 chuyên ngành Lý luận âm nhạc và Văn học Pháp của Trường Lake Forest College (bang Illinois, Mỹ). Sau 4 năm học ở nước Mỹ, thầy giáo trẻ trải nghiệm nửa năm thực tập ở Pháp trước khi trở về Việt Nam.

Công việc đầu tiên mà anh nhận được là vị trí biên tập viên tiếng Anh cho kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam vào năm 2010. Tốt nghiệp về âm nhạc, anh được giao cho làm rất nhiều chương trình về âm nhạc khi ở VTV4.

Thầy Phúc trong một buổi tập luyện cùng dàn nhạc. Ảnh: VietNamNet.

Trở thành giáo viên của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) trong 2 năm, anh được phân công dạy cả 2 môn tiếng Anh và tiếng Pháp. Đến năm 2014, thầy giáo này quyết định nghỉ dạy ở trường để chọn một công việc tự do và linh động hơn về mặt thời gian: trở thành giáo viên tiếng Anh cho một trung tâm dạy học trực tuyến.

Những mối quan hệ từ trước đó khi còn làm cho VTV4 giúp anh được gặp gỡ nhiều người làm việc trong lĩnh vực âm nhạc. Cộng với kiến thức, đam mê và bằng cấp về âm nhạc, thầy giáo trẻ được các anh chị trong nghề rủ về làm chung. Đó là con đường giúp anh trở thành cộng tác viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cho tới bây giờ.

Hài lòng khi được làm việc yêu thích

Hiện tại, lịch làm việc của thầy Phúc dày đặc với những buổi ghi hình tại trung tâm học trực tuyến, luyện thi IELTS, SAT ở bên ngoài và khoảng hơn 30 học trò học piano cổ điển.

Anh cho biết, công việc dạy đàn cho 30 học trò tốn nhiều thời gian, vì chỉ dạy một thầy một trò. “Chủ yếu học sinh là trẻ con người Pháp. Các cháu chưa biết nói tiếng Anh thì mình hướng dẫn bằng tiếng Pháp” – thầy Phúc chia sẻ.

“Ngoài ra, mình cũng đi diễn, nhưng nhiều lắm thì một, hai tháng có một chương trình. Công việc ở trung tâm thì theo lịch, một tuần mình quay 2 buổi. Năm nay môn tiếng Anh có bài thi viết luận, nhiều học sinh đang lo lắng phần đó nên hiện tại mình muốn chuẩn bị phần này cho các em”.

Ngoài âm nhạc, thầy giáo trẻ còn mê vẽ tranh. Ảnh: VietNamNet.

Khi được hỏi, âm nhạc, văn học Pháp và dạy tiếng Anh có mối liên hệ với nhau không, anh nói “cũng không có gì bất hợp lý cả”, và “đó là một câu chuyện dài”.

Gia đình có truyền thống giáo viên, bố là PGS.TS Phan Huy Khải (từng công tác tại Viện Toán học thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), mẹ nguyên là giáo viên Văn, Sử Trường THCS Lê Ngọc Hân, nên khi mới sang Mỹ, gia đình muốn anh theo học sư phạm.

Lake Forest là trường “liberal art”, trong 2 năm, sinh viên có thể chưa quyết định ngành học, nên lúc đầu anh học sư phạm. Nhưng do rất thích môi trường âm nhạc ở Mỹ, cuối cùng, anh đã chuyển từ ngành sư phạm sang âm nhạc. Hồi ở Ams học chuyên Pháp nên sang Mỹ vẫn tiếp tục theo học Văn học Pháp.

Tiếng Anh chỉ là công cụ

Lý giải tại sao lại chọn trở thành giáo viên tiếng Anh, thầy giáo trẻ nói: “Thứ nhất, tiếng Anh là ngoại ngữ mình học đầu tiên. Thứ hai, mình có cơ hội đi học ở một đất nước nói tiếng Anh, nên nghĩ về tiếng Anh một cách rất thực dụng”.

“Mình được làm việc bằng tiếng Anh trong môi trường chuyên môn rất nhiều. Mình nghĩ, khi học tiếng Anh, hãy gắn nó vào một sở thích hoặc công việc mình yêu thích”.

“Hồi xưa, khi học sư phạm, bắt đầu học viết giáo án, lúc nào thầy cô hướng dẫn cũng đặt câu hỏi khi mình cho học sinh làm hoạt động này, làm bài tập kia… 'để làm gì? vì sao?'. Nghĩa là khi dạy cái gì đó, mình cũng phải cố hướng cho học sinh có ý nghĩa thực tế như thế nào, có thể ứng dụng vào việc gì”.

“Tiếng Anh là một công cụ. Học tiếng Anh không chỉ học ngữ pháp, từ vựng. Các em hãy luôn nghĩ, cứ cho là nói chuẩn, viết chuẩn như người bản ngữ đi thì cũng mới chỉ bằng một người bản ngữ thiếu kỹ năng, một người Anh hoặc người Mỹ thất nghiệp”.

“Hãy xem các em quan tâm cái gì, thích cái gì. Sau khi có được mục tiêu của mình, hãy đặt mũi nhọn vào tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn rất nhiều việc cứ làm đề, giải đề…”.

Không chỉ dạy tiếng Anh đơn thuần, thầy Phan Huy Phúc còn có nhiều kinh nghiệm dạy các môn khoa học như Toán, Văn, Sử, Âm nhạc… bằng tiếng Anh cho học sinh các trường quốc tế ở Việt Nam.

“Toán ở nhiều trường quốc tế đối với học sinh của chúng ta thực ra rất dễ, nhưng có một số bạn không quen nên thấy khó. Đã qua rồi cái thời giáo viên là người xuất hiện và nói cái gì cũng đúng. Học sinh bây giờ có thể đặt ra những câu hỏi mà mình không biết, lúc đó thầy cô phải tìm hiểu và nghiên cứu. Đó là trách nhiệm của giáo viên”- anh nói.

“Một điều thú vị nữa của môn tiếng Anh, rất tiếc là nhiều bạn bỏ qua. Học tiếng Anh có biết bao nhiêu cơ hội để mở rộng vốn kiến thức, văn hóa mà chúng ta bỏ qua. Bất cứ bài đọc nào cũng có rất nhiều kiến thức thú vị, nhiều kiến thức mà bạn nên biết, thậm chí là thiết yếu.…, nhưng cuối cùng chúng ta bỏ qua hết, chỉ để khoanh đúng A,B, C, D thì rất phí” – thầy giáo trẻ tâm sự và trăn trở về việc học tiếng Anh.

Tham gia các hoạt động văn nghệ cùng học sinh Chu Văn An. Ảnh: VietNamNet.

Học trò rất đáng yêu

Có thể gọi thầy giáo trẻ Phan Huy Phúc là nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng giáo viên này tâm sự, ngoài những buổi biểu diễn ở Nhà hát lớn, anh chưa từng biểu diễn trước học trò, mà chỉ tham gia dàn dựng các tiết mục văn nghệ cùng các em khi còn công tác ở Trường Chu Văn An.

Chia sẻ về kỷ niệm ngày 20/11 đáng nhớ nhất, thầy Phúc kể: “Dịp 20/11 lại rất gần ngày sinh nhật nên nhớ nhất là những lần học trò tổ chức sinh nhật bất ngờ cho mình ở trường. Gọi là bất ngờ nhưng chẳng bất ngờ tí nào, vì các em làm rất vụng về. Khi đi từ dưới cầu thang, mình đã thấy học sinh đi lại, soi soi, rồi có đứa hô ‘thầy Phúc lên, tắt đèn’… là biết hết rồi. Nhưng đúng là rất đáng yêu!”

Thừa nhận các thầy cô giáo “online” rất nổi và rất giỏi trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên các kênh mạng xã hội như Facebook, nhưng anh bảo “phần đấy mình rất kém” và “không phải là người giỏi nói về bản thân”.

Mặc dù khá tự hào khi là lớp người có tài khoản Facebook đầu tiên từ khi mạng xã hội này mới xuất hiện, nhưng đến thời kỳ nó bùng nổ thì lại “mất hứng”. “Phải công nhận đây là điểm yếu của mình. Hy vọng trong thời gian tới sẽ khắc phục được điều này để không còn là ‘ác mộng’ của đội truyền thông”.

“Ưu điểm lớn nhất của dạy trực tuyến là độ tiếp cận, bất cứ đối tượng nào cũng có thể tiếp cận các video bài giảng. Là một giáo viên dạy trực tuyến, mình nghĩ về việc có thể mang đến những hỗ trợ, những tài liệu mà có thể ở chỗ các bạn ấy chẳng bao giờ có cơ hội tiếp cận được”.

Thường xuyên tỏ ra “ngắc ngứ” khi nói về bản thân, thầy giáo nghệ sĩ khiêm tốn dự đoán: “Lý do mà trung tâm vẫn còn tin tưởng có lẽ là vì cách làm của mình có phần quái dị, và có gì đó khác biệt theo hướng tích cực. Cho nên mọi người tin tưởng và ghép mình vào chung khóa với những giáo viên nổi hơn để mình không… chìm quá!” (Cười).

Cô giáo tiếng Anh nổi tiếng trên Facebook

Facebook của cô giáo trẻ Vũ Thị Mai Phương có gần 100.000 lượt theo dõi và gần 5.000 bạn bè. Nhiều học sinh gọi cô bằng cái tên trìu mến là "cô giáo Facebook".

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/274227/thay-giao-tieng-anh-gioi-tieng-phap--me-piano-co-dien.html

Theo Nguyễn Thảo/VietNamNet

Bạn có thể quan tâm