Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy trò cùng băn khoăn chọn môn thi THPT

Hiện nay, các trường THPT đang tập trung ôn luyện cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, một số trường vẫn băn khoăn, lo lắng về sự lựa chọn môn thi của các em.

2015 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Khó khăn

Ông Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng trường THPT Marie Curie, Hà Nội trăn trở, việc chọn môn thi của học sinh tương đối sớm. Tuy nhiên, một lớp học khoảng 40 học sinh, chỉ 2 em đăng ký môn thi nào đó (ví dụ Sinh học), còn lại 38 học sinh không thi môn này, trường không biết giải quyết việc giảng dạy môn học sinh ít đăng ký thi như thế nào.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, thời gian các trường THPT hoàn thành hồ sơ điểm số, đánh giá xếp loại học sinh là 15/5, thực hiện biên chế năm học kết thúc cuối tháng 5/2015 nên giáo viên vẫn dạy các môn thí sinh không thi như Giáo dục công dân, Thể dục…

Điều này mâu thuẫn thực tế, vì muốn tập trung ôn luyện những môn thi THPT quốc gia, thậm chí từ học kỳ II, nhiều học sinh chỉ ôn những môn chọn thi. Giáo viên cũng có tâm lý muốn cho học sinh tôn luyện tốt môn lựa chọn. Thực tế đó tạo ra tâm lý căng thẳng không chỉ đối với giáo viên, học sinh, mà còn với ban giám hiệu nhà trường trong việc đối phó, lựa chọn, giằng co giữa chạy theo biên chế năm học, giảng dạy và học tập theo hướng toàn diện các môn học, cũng như cơ cấu môn thi.

Thầy Nguyễn Xuân Khang kiến nghị, Bộ và Sở GD&ĐT Hà Nội nên nhìn thẳng vào bất cập trên để tháo gỡ khó khăn cho các trường THPT. Ví dụ, Bộ nên quy định chương trình học THPT có thể bắt đầu từ 15/8 năm trước đến tháng hết tháng 3 năm sau. Thời gian còn lại, từ tháng 4 đến tháng 7, giáo viên và học sinh tập trung giảng dạy, ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia.

Theo quan điểm của thầy Khang, những môn Bộ GD&ĐT không đưa vào danh sách học sinh chọn thi THPT quốc gia, nên cho các trường kết thúc sớm, nhằm tập trung cho học sinh ôn tập những môn đi thi. Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nên cho các trường được phép chia nhóm để quản lý và ôn luyện cho học sinh một cách khoa học, hiệu quả hơn.

Lúng túng

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó hiệu trưởng trường THCS & THPT Tạ Quang Bửu, Hà Nội cho rằng, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã nhấn mạnh giáo dục toàn diện cho học sinh hiện nay khác so với trước. Đó là nhà trường cần quan tâm phát triển năng lực sáng tạo, tư duy của học sinh.

Tuy nhiên, Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là những môn bắt buộc thí sinh phải thi, còn Lịch sử, Địa lý… rất ít học sinh đăng ký. Một số trường THPT sẽ gặp khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy, ôn luyện và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh.

Nếu như việc giảng dạy, phát triển năng lực toàn diện của học sinh được thực hiện sớm hơn, có lẽ việc lựa chọn môn thi phù hợp khả năng, sở thích của học sinh sẽ chính xác hơn cho cả thầy cô và chính các em. Qua đó, việc tổ chức giảng dạy, ôn tập cũng thuận lợi hơn cho các trường THPT.

Ông Nguyễn Quốc Bình, hiệu trưởng trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho biết, những lần khảo sát đăng ký môn thi ở trường cho thấy, có sự lệch tương đối rõ ràng về tỷ lệ học sinh lựa chọn môn thi. Vì vậy, việc quản lý và tổ chức dạy học đối với những môn không thi tốt nghiệp THPT đang là khó khăn với nhà trường.

Ngoài ra, việc điều động giáo viên chấm và coi thi cho một kỳ thi quốc gia (kết hợp ĐH, CĐ và các tỉnh, thành khác) cũng là vấn đề mà nhà trường đang còn lúng túng, cần được hướng dẫn cụ thể hơn.

 Từ nay đến cuối tháng 5/2015, thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia chính thức nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Năm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ trong thời gian từ 1/7 đến 4/7.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.

Điểm mới của kỳ thi năm nay là không chỉ xét tốt nghiệp THPT, mà còn căn cứ quan trọng để các trường ĐH, C xét tuyển.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau ngày 30/4, thí sinh không được quyền thay đổi môn thi. Vì vậy, trước thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh phải cân nhắc kỹ lựa chọn các môn thi phù hợp năng lực, sở thích, cũng như đủ tiêu chuẩn để xét tuyển vào các trường lựa chọn. Quan trọng hơn cả là có phù hợp nghề nghiệp trong tương lai không.

 

Thư thủ khoa gửi Bộ trưởng Giáo dục về 'thay đổi luẩn quẩn'

Đỗ Duy Hiếu cho biết, những cải cách trong 10 năm qua đang rơi vào vòng luẩn quẩn. Anh đề xuất chính sách thu hút nhân tài để nền giáo dục tiến bộ.

http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/lua-chon-mon-thi-thpt-ca-thay-va-tro-cung-ban-khoan-393301.vov

Theo Bích Lan/VOV

Bạn có thể quan tâm