Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thầy trò đau đầu vì đề thi học sinh giỏi huyện

Ngày 16/4, học sinh cấp THCS huyện Yên Thành kết thúc kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Đề thi quá khó và nặng về lý luận, đặc biệt là môn Ngữ văn lớp 6, 7.

Đề thi môn Ngữ văn 6 khiến nhiều giáo viên ôn thi khá bất ngờ. Cụ thể, đề có câu: "Trình bày cảm nhận của em về đoạn văn sau: "Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô là một ngày trong trẻo, sáng sủa. Từ khi có vịnh Bắc bộ và từ khi quần đảo Cô Tô mang lấy dấu hiệu của sự sống con người thì, sau mỗi lần dông bão, bao giờ bầu trời Cô Tô cũng trong sáng như vậy. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đặm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Và nếu cá có vắng tăm biệt tích trong ngày động bão, thì nay lưới càng thêm nặng mẻ cá giã đôi".

Với một tâm hồn non nớt, hồn nhiên, học sinh lớp 6 sẽ “cảm nhận” thế nào với đề thi này?
Với một tâm hồn non nớt, hồn nhiên, học sinh lớp 6 sẽ “cảm nhận” thế nào với đề thi này?

Đây là một dạng đề nghị luận văn học nhưng đến lớp 9 các em mới bước đầu tìm hiểu dạng đề này. Với học sinh lớp 6 thì vượt quá sức. "Ngay cả một học sinh lớp 9 với học lực khá cũng khó mà làm được", một thầy giáo cho biết.

Đề thi lớp 6 đã khó, đề thi dành cho học sinh lớp 7 càng khó hơn khiến không ít học sinh hoang mang.

Sau khi kết thúc buổi thi, cô giáo Nguyễn Thị P. được học sinh trao đề. Vừa cầm đề trên tay, cô P. đã choáng váng. Bởi cô không thể tin đây là một đề thi cấp huyện.

Cụ thể, câu thứ 2 (6/10 điểm) của môn Ngữ văn lớp 7 yêu cầu: "Khi bàn về nhiệm vụ văn chương, Hoài Thanh đã viết: “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống”. Bằng những hiểu biết của mình về tác phẩm văn học, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

Đây là một câu hỏi yêu cầu học sinh phải có lý luận văn học, kiến thức toàn diện vừa rộng vừa sâu, trong khi đó trong văn bản không hề có bất cứ một dẫn chứng nào minh họa.

Về đề thi này, một thầy giáo lão làng cho biết thêm: "Khó, khô khan, sặc màu lý luận, ngay cả tôi cũng khó mà làm được như đáp án". Còn thầy Trần Văn D. thì bức xúc cho rằng: “Chúng ta đang đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục mà ra đề thi như thế này thì chỉ làm cho tâm hồn của những đứa trẻ trở nên khô khan, già nua và giết chết tình yêu văn chương. Nhiều năm tôi được phân công ra và kiểm duyệt đề thi học sinh giỏi, nhưng chưa năm nào gặp câu khó như thế. Việc ra một đề thi không hề đơn giản, vì nó không chỉ đánh giá năng lực học sinh mà còn đánh giá năng lực, trình độ của giáo viên”.

Trần Đức T. - học sinh lớp 7, trường THCS V.T. buồn rầu nói: “Em không làm được câu số 2 vì không đủ kiến thức để trình bày. Em cũng không hiểu “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống là gì”.

Một nguyên tắc quan trọng hàng đầu của bất cứ một đề thi nào là phải đảm bảo tính vừa sức, tính trọng tâm. Nếu không có được hai yêu cầu này xem như đề thi đó hỏng. Thế nhưng, nhiều giáo viên khi được phân công ra đề lại cố gắng làm sao cho khó, cố gắng đánh đố học sinh như để minh chứng cho cái sự tài giỏi của mình? Đó là nguyên nhân khiến nhiều học sinh chán học, mất tự tin, còn giáo viên sẽ dạy những vấn đề trên mây, nhất là môn Ngữ văn.

Thi Ngữ văn: Đề nghị tăng điểm phần thi nghị luận xã hội

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn năm 2014 sẽ ra theo hướng mở, sẽ tăng điểm ở câu nghị luận xã hội, bên cạnh câu hỏi kiểm tra tổng hợp vận dụng kiến thức tiếng Việt.

http://congannghean.vn/van-hoa-giao-duc/201404/choang-voi-de-thi-hoc-sinh-gioi-huyen-476245/

Theo Công an Nghệ An

Bạn có thể quan tâm