Năm 2017 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của giới indie, underground. Giải thưởng Zing Music Awards quyết định bổ sung hạng mục Nghệ sĩ Indie/ Undergound được yêu thích nhằm phản ánh chính xác nhất những cá nhân, sản phẩm nổi bật của thị trường âm nhạc. Và chỉ ít ngày đầu năm 2018, “thế giới ngầm” tiếp tục bứt phá.
'Thế giới ngầm' trỗi dậy
Tiếp nối không khí sôi động của 2017, Vpop những ngày đầu năm 2018 có nhiều ca khúc gây sốt và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trong đó, Người lạ ơi, ca khúc do bộ đôi Superbrothers gồm 2 thành viên Châu Đăng Khoa và Nemo sáng tác. Thể hiện là rapper Karik và ca sĩ nữ có nghệ danh Orange.
Bài hát vừa ra mắt đã lập tức thu hút sự chú ý với lượt xem lớn. Trên #Zingchart, bài hát trụ vững ở vị trí số 1 sau nhiều ngày và có tới 54 lần “chạm đỉnh”, cao gấp nhiều lần ca khúc gây sốt trước đó là Buồn của anh (13 lần).
Trên Zing MP3, Người lạ ơi chứng tỏ mình là bản hit lớn dịp đầu năm với 29 triệu lượt nghe, trong khi đó, ở phương diện mạng xã hội, câu hát "Người lạ ơi xin cho tôi mượn bờ vai, tựa đầu gục ngã vì mệt mỏi quá" cũng xuất hiện liên tục ở những bài viết, hình ảnh. Sự kết hợp của rapper không quá đình đám Karik cùng gương mặt mới Orange cuối cùng tạo nên thành công đầy bất ngờ ngay dịp đầu năm.
Ngoài Người lạ ơi và Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), những vị trí còn lại trong top 5 #Zingchart thuộc về Buồn của anh, Kém duyên và Đã lỡ yêu em nhiều. Bảng xếp hạng phản ánh sự bứt phá đáng kinh ngạc của âm nhạc underground.
Orange, giọng ca nữ gây sốt cùng ca khúc Người lạ ơi. |
Cả Buồn của anh lẫn Kém duyên đều được thực hiện bởi những gương mặt khá mới mẻ với khán giả đại chúng, trong đó, cái tên Masew thân thuộc hơn khi mới đây anh góp mặt trong dự án Túy âm. Thế nhưng, 2 ca khúc đang lần lượt đứng vị trí thứ 2, 3 với trên 90 và 60 triệu lượt nghe.
Riêng Đã lỡ yêu em rồi của JustaTee là ca khúc ra mắt từ tháng 11/2017, tuy nhiên, nó vẫn trụ vững trong bảng xếp hạng. Sự yêu thích khán giả dành cho một ca khúc mà họ đánh giá là chất lượng, đáng nghe là yếu tố quan trọng tạo nên sức sống bền bỉ cho sản phẩm.
Năm 2017, giới indie, underground có nhiều ca khúc thành công, chẳng hạn Yêu 5, Túy âm… Ngày đầu năm 2018 càng chứng tỏ rằng đã đến lúc những nỗ lực chứng tỏ bản thân của nghệ sĩ underground được ghi nhận một cách xứng đáng nhất.
Đem đến những làn gió mới
Trở lại trường hợp đang chú ý là Người lạ ơi, yếu tố giúp ca khúc này nhận được sự yếu mến chính bởi dòng nhạc mới mẻ giữa thời điểm Vpop quá quen thuộc với pop, ballad.
Bản thân người sáng tác ca khúc là Châu Đăng Khoa cũng khá trung thành với dòng nhạc kể trên, tuy nhiên, lần này anh quyết tâm thay đổi với mong muốn được làm mới bản thân. Cuối cùng, lần đầu thử sức với Hiphop, soul R&B của nam nhạc sĩ lại đem lại thành công.
Bên cạnh đó, những yếu tố mang đến sự thành công của Người lạ ơi còn gồm ca từ hợp tâm trạng người nghe, dễ trở thành trào lưu mạng xã hội cùng giọng hát lạ của Orange. Với nhạc sĩ, đây là ca khúc kết hợp “vừa vặn” giữa giai điệu, ca từ…
Điểm chung của nhiều sản phẩm underground được yêu thích thời gian qua đó là giai điệu lạ tai, ca từ đẹp… Có thể nó đã quen thuộc với các trào lưu âm nhạc thế giới nhưng chí ít mới mẻ ở Vpop chuộng pop, ballad hay dance…
Tuý âm, ca khúc đạt hàng chục triệu lượt xem và được so sánh với Despacito bởi sự nổi tiếng đầy bất ngờ cũng có âm nhạc, lời ca lạ tai, khác biệt. Cả giai điệu lẫn ca từ của bài hát đều ma mị, hoà quyện với nhau khiến người nghe như đắm chìm trong ảo giác.
Theo nhóm tác giả, họ sáng tác ca khúc dựa trên ý tưởng kết hợp nhạc dân gian Việt Nam và âm nhạc hiện đại của EDM. Và từ đó, Tuý âm ra đời, sau đó gây sốt, dù kèm theo đó là nhiều ý kiến trái chiều về lý do bài hát này tại sao lại bất ngờ trở thành hiện tượng âm nhạc.
Xóa nhòa ranh giới
Theo lý giải của Rhymastic, tác giả ca khúc Yêu 5, underground tức âm thầm, không ai biết đến, sản phẩm được phát hành một cách độc lập. Tuy nhiên, năm 2017 và đầu 2018 lại xuất hiện rất nhiều sản phẩm của “thế giới ngầm” nhưng đạt lượng nghe lớn, xuất hiện rộng rãi trên mọi phương tiện.
Ở trường hợp này, Rhymastic khẳng định các ca khúc không còn là underground mà đã thuộc về mainstream, tức âm nhạc đại chúng.
Nói tiếp về sự bùng nổ của underground và ranh giới đang dần bị xóa nhòa giữa 2 thị trường, tác giả ca khúc Yêu 5 cho biết sự phát triển của âm nhạc online đóng vai trò quan trọng.
Rhymastic sở hữu ca khúc Yêu 5 đạt 213 triệu lượt nghe. |
“Việc dùng từ underground hay mainstream cho các tác phẩm âm nhạc hiện giờ chỉ mang tính tương đối. Quả thực Yêu 5, Túy âm… không thuộc dòng chính thống, không được phát hành MV, quảng bá rầm rộ nhưng suy cho cùng nó cũng là sản phẩm âm nhạc.
Thời đại hiện giờ là âm nhạc online, tức underground và dòng chính thống đều được phát hành, chia sẻ qua các trang mạng xã hội. Cơ hội để khán giả biết đến những ca khúc này là như nhau. Ở đây, thời đại Internet giúp người nghe tiếp cận âm nhạc một cách dễ dàng”, anh giải thích.
Sự phát triển của Internet bao gồm mạng xã hội, âm nhạc trực tuyến… có lượng lớn người theo dõi ở mọi độ tuổi, sở thích khác nhau là một trong những lý do quan trọng để âm nhạc underground dần “bước ra ánh sáng”.
“Các bài hát của những người như chúng tôi, từng bị coi là những đứa con vô thừa nhận, phải vất vả để bảo vệ sản phẩm của mình, đấu tranh trong từng trường hợp. Sau nhiều năm, âm nhạc của chúng tôi cũng dần được công nhận là những sản phẩm có giá trị, và được các trang chính thống chào đón, phát hành, chia sẻ doanh thu từ phát hành nhạc số, đồng thời hỗ trợ bảo vệ bản quyền các nội dung”, thành viên nhóm Da Lab nói về sự hợp tác với Zing MP3.
Không chỉ bảo vệ quyền lợi, giải thưởng Zing Music Awards còn bổ sung hạng mục Nghệ sĩ indie/ underground được yêu thích và đưa các sản phẩm nổi bật vào vị trí nó xứng đáng thuộc về trong danh sách đề cử. Đây là việc làm góp phần để mọi thể loại âm nhạc đều được ghi nhận.