Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ Millenials quan tâm đến hoạch định tài chính

Luôn tận hưởng cuộc sống nhưng bạn trẻ thời nay vẫn không quên quản lý và hoạch định tài chính.

Nổi tiếng với châm ngôn “Bạn chỉ sống một lần” (YOLO), Millennials được cho là thế hệ đề cao tận hưởng cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, một số điều tra thị trường chỉ ra đây cũng là thế hệ có tư duy hoạch định tài chính tương lai từ rất sớm.

Đề cao quản lý tài chính cá nhân

Theo một nghiên cứu về tình hình tài chính của thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1980 đến 2000) thực hiện bởi tập đoàn dịch vụ tài chính Fidelity Investment (Mỹ), đây là thế hệ có sự đột phá trong phong cách sống với những tuyên ngôn như "sống cho hiện tại" và "tận hưởng cuộc sống tốt nhất".

Điều tra này cũng chứng minh rằng Millennials cân bằng được giữa sức khỏe, niềm vui và hoạch định tài chính tương lai.

Chubb Life Viet Nam anh 1

Millennials đề cao tận hưởng cuộc sống hiện tại, nhưng cũng có tư duy hoạch định tài chính tương lai từ rất sớm.

Thế hệ Millennials Việt được cho là mang những đặc điểm tương tự như Millennials toàn cầu và chiếm tới 35% dân số, tương đương khoảng 33 triệu người (theo điều tra năm 2017 của Nielsen). Lớn lên trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin và đất nước hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Millennials Việt là thế hệ được đào tạo bài bản và tư duy hiện đại. Đây cũng là thế hệ thúc đẩy sự phát triển của xu hướng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả tại Việt Nam.

Thuộc lứa đầu của thế hệ Millennials, anh Chí Thành (38 tuổi, giám đốc bán hàng của một công ty bất động sản nước ngoài) chia sẻ quan điểm “làm việc hết mình, chơi hết mình” và lập kế hoạch tài chính cá nhân cho tương lai từ rất sớm.

Năm 30 tuổi, Thành đã bắt đầu tham gia một hợp đồng bảo hiểm liên kết chung với phí đóng mỗi năm 35 triệu đồng. Mỗi tháng, anh dành hơn 3 triệu trong thu nhập của mình để thực hiện kế hoạch tài chính mang tính dài hạn. Thời điểm đó, bạn thân của Thành thắc mắc vì tính lo xa của anh, nhưng 8X này thẳng thắn bày tỏ quan điểm, “chỉ khi lên kế hoạch tài chính cho tương lai thì mới an tâm làm việc và vui sống cho hiện tại”.

Xu hướng chọn giải pháp tài chính liên kết đầu tư

Khác với Gen X (sinh từ năm 1965 đến năm 1979), Millennials sớm tiếp xúc với thị trường tài chính phát triển, nên có xu hướng lựa chọn những giải pháp tài chính liên kết đầu tư hơn là tiết kiệm truyền thống.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, Millennials Việt ngày càng quan tâm tới sức khỏe bản thân. Với thế hệ này, sức khỏe đã trở thành một lối sống chứ không phải là mối quan tâm nhất thời. Đây cũng là lý do thúc đẩy thị trường chăm sóc sức khỏe, trong đó có bảo hiểm sức khỏe bùng nổ tại Việt Nam.

Mới bước sang tuổi 29, Hải Linh đã là trưởng phòng sáng tạo một công ty tư vấn thương hiệu của Nhật. Tự nhận mình thuộc nhóm Millennials tham vọng, Linh chia sẻ: “Tuổi trẻ là quãng thời gian đầy năng lượng để thực hiện những ước mơ, mục tiêu cho tương lai… Mình có mục tiêu phấn đấu nghỉ hưu sớm nên ngay từ bây giờ đã bắt tay thực hiện kế hoạch để hiện thực hóa mục tiêu đó”.

Linh cho biết, cô vừa quyết định tham gia hợp đồng bảo hiểm liên kết chung "Kế hoạch tài chính linh hoạt" của Chubb Life Việt Nam, với quyền lợi 65 - an nhàn tuổi hưu trí. Đây là sản phẩm mới nhất thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung của hãng bảo hiểm Mỹ, phù hợp với sở thích linh hoạt, quyền lợi đầu tư lớn và bảo vệ rủi ro sức khỏe tất cả trong một hợp đồng của Linh.

Chubb Life Viet Nam anh 2

Sản phẩm của Chubb Life Việt Nam cung cấp nhiều quyền lợi.

Cụ thể, với giải pháp “Kế hoạch tài chính linh hoạt”, khách hàng hoàn toàn chủ động lựa chọn thời hạn bảo hiểm với ba gói quyền lợi: Quyền lợi 99 - vững tâm tuổi vàng, quyền lợi 80 - an yên tuổi cao niên và quyền lợi 65 - an nhàn tuổi hưu trí. Bên cạnh các quyền lợi bảo hiểm ưu việt, giải pháp tài chính này còn cung cấp thêm các quyền lợi bảo hiểm gia tăng về thương tật, bệnh nan y, hỗ trợ nằm viện…

“Chỉ cần sở hữu một hợp đồng bảo hiểm linh hoạt này, mình đã có thể an tâm phấn đấu cho công việc và tận hưởng hiện tại”, Linh vui vẻ nói.

Yêu cầu cao về trải nghiệm dịch vụ

Lớn lên trong bối cảnh công nghệ thay đổi hoàn toàn các thói quen sống và tiêu dùng, Millennials khắt khe hơn về trải nghiệm dịch vụ. Vừa trở thành một trong những khách hàng đầu tiên tham gia "Kế hoạch tài chính linh hoạt" của Chubb Life Việt Nam, anh Tuấn Dương (36 tuổi, Hải Phòng) tiết lộ, ngoài đặc tính ưu việt và linh hoạt của sản phẩm, anh chọn công ty bảo hiểm này vì các dịch vụ đều được số hóa thuận tiện. Các khâu lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, cập nhật thông tin hợp đồng, thanh toán phí bảo hiểm... đều có thể thực hiện online.

“Khi đã nắm trong tay kế hoạch tài chính và được bảo vệ trước rủi ro tai nạn, bệnh tật, tôi mới cảm thấy an tâm để sống trọn vẹn cho hiện tại. Hoạch định tài chính cho tương lai không phải là lo xa, mà chính là cách để quẳng gánh lo đi và tận hưởng những điều tốt đẹp ở hiện tại”, anh Dương khẳng định.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm