iGen là thuật ngữ dùng để chỉ những người trẻ được sinh từ năm 1995, trong giai đoạn công nghệ, smartphone bùng nổ trên toàn cầu và hỗ trợ họ kiến tạo những điều chưa từng có.
Bằng công nghệ, họ trở thành công dân toàn cầu, phá bỏ mọi giới hạn thời gian, không gian, tạo nên sự thay đổi lớn về tư duy, nghề nghiệp, đồng thời, kiến tạo một thế giới mà các thệ hệ đi trước chưa từng hình dung ra.
Một thế giới muôn màu được vẽ nên từ đam mê, quyết làm
Chỉ mất hơn 20 năm để công nghệ chi phối sâu sắc thế giới, thay đổi hoàn toàn cuộc sống con người toàn cầu. Theo bà Trần Thị Ngọc Trân, CEO Propath, Giám đốc cấp quốc gia của Girl Rising, nguyên quản lý đào tạo Fullbright Vietnam cho biết sự bùng nổ công nghệ đã xóa bỏ đi rất nhiều biên giới. Trong đó, những khuôn khổ cũ về nghề nghiệp, đều đã trở nên lỗi thời với những người trẻ thế Z, Millennials.
Chỉ với Internet, chiếc smartphone, một tài khoản mạng xã hội, bất cứ ai cũng có thể trở thành vlogger, YouTuber hay game thủ - Esport. Bạn cũng có thể không cần học chuyên ngành cụ thể nhưng bằng sự nỗ lực, đam mê, trở thành food stylish nổi tiếng trên mạng xã hội. Chúng ta bắt đầu nghe nhiều hơn những câu chuyện về người trẻ táo bạo rời bỏ công việc lương nghìn đô để chọn lựa một con đường mới mẻ, thỏa mãn ước mơ, khám phá những điều mình chưa từng thử.
Bà Võ Thị Bích Thủy, trưởng phòng dịch vụ tuyển dụng và tư vấn nhân sự Manpower Group Vietnam cho biết: “Chúng ta đang có rất nhiều ngành nghề mới hoàn toàn mà mới vài năm trước thôi chưa từng có tên trong lịch sử. Và nếu theo đuổi nghiêm túc, người trẻ có thể sống tốt với nghề, có thành công, tiền bạc, thậm chí được săn đón bởi những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới”.
Bà Thủy chia sẻ, có những tập đoàn công nghệ “săn đầu người” những người trẻ chơi game chuyên nghiệp với mức lương rất ổn. Rồi những game thủ trở thành KOL, có tầm ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Đó là những câu chuyện nghề nghiệp hoàn toàn mới, được kiến tạo nên bởi những người rất trẻ, am hiểu công nghệ, dám hành động ngay cả khi xã hội, gia đình chưa thật sự thấu hiểu, ủng hộ.
|
Bằng công nghệ, người trẻ đang vẽ nên một thế giới hoàn toàn mới mẻ, tạo nên sự dịch chuyển nghề nghiệp chưa từng có trong lịch sử. |
Bà Thủy chia sẻ, có những tập đoàn công nghệ “săn đầu người” những người trẻ chơi game chuyên nghiệp với mức lương rất ổn. Rồi những game thủ trở thành KOL, có tầm ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Đó là những câu chuyện nghề nghiệp hoàn toàn mới, được kiến tạo nên bởi những người rất trẻ, am hiểu công nghệ, dám hành động ngay cả khi xã hội, gia đình chưa thật sự thấu hiểu, ủng hộ.
Một trong những người trẻ dám nghĩ dám làm ấy là Trần Lê Thu Giang, cô gái sinh năm 1991, chủ nhân của kênh YouTube Giang Ơi với hơn 1,1 triệu người theo dõi chỉ sau hai năm lập kênh.
Giang cho biết sau khi tốt nghiệp ngành thời trang ở Anh, cô nàng vẫn buổi sáng đi làm, tối đến thì miệt mài viết blog, làm video nhưng không hề thấy mệt mỏi. Việc được thực hiện đam mê, làm điều mình thích mang đến cảm hứng đủ lớn để Giang vẫn ngày ngày vun đắp cho kênh riêng của mình. Đến một lúc, ước mơ, nguồn lực đủ lớn, con đường đủ rõ ràng hơn, Giang từ bỏ công việc ổn định đáng mơ ước để dành toàn thời gian cho chuyến phiêu lưu của riêng mình.
Nghề nghiệp truyền thống, sự thăng tiến theo cấp bậc từ nhân viên rồi trở thành giám đốc, sở hữu nhà cửa ổn định không còn lựa chọn lý tưởng duy nhất của thế hệ trẻ. Bà Bích Thủy cũng chia sẻ, theo thống kê của một tập đoàn Mỹ chuyên về tư vấn và tuyển dụng nhân sự thì 80% người trẻ, các bạn thuộc thế hệ gen Z không muốn làm full-time, làm trong thời gian cố định cho bất cứ công ty nào. Thay vào đó, họ muốn được tự do làm việc với 3 yếu tố: thỏa mãn được niềm đam mê, có thu nhập tốt nhất có thể, cân đối được giữa cuộc sống, gia đình, sức khỏe.
“Làm điều mình sợ” bằng thái độ không ngừng học hỏi
Thành công của những người trẻ dấn thân, hành động vì đam mê được đổi lấy bằng rất nhiều nỗ lực thầm lặng. Người trẻ đam mê, nhiệt huyết đã chọn hành động, đối diện với nỗi sợ, những giới hạn bản thân để khai phá cuộc sống lẫn cơ hội cho mình.
Chủ nhân kênh Giang ơi cho biết, mục tiêu của cô nàng trong năm nay là “làm điều mình sợ”, đối diện trực tiếp với những giới hạn của mình. “Chính những nỗ lực vượt qua chính mình đó sẽ khiến chúng ta có thể làm những điều tưởng chừng không thể, kiến tạo những điều chưa từng có”, Giang chia sẻ đầy nhiệt huyết với khí chất của một người trẻ quyết tâm làm vì đam mê của mình.
|
Thành công không đến chỉ vì bạn may mắn, bạn cần hành động, dấn thân vì đam mê, nhiệt huyết, đánh cược với sự lười biếng và những giới hạn của chính mình. |
Chọn con đường mới mẻ, người trẻ trước hết sẽ vấp phải sự phản đối đôi khi gay gắt từ gia đình, hoặc thiếu nguồn lực hỗ trợ từ những người đi trước. Điều đó đòi hỏi những người trẻ càng phải nỗ lực nhiều hơn, tự học hỏi, trau dồi, kiên định với lựa chọn của mình.
“Kiên định nhưng không phải là liều mạng. Bạn không cần đánh cược với cuộc đời mà là đánh cược với thời gian sự lười biếng của chính mình. Sau đó là không ngừng lắng nghe, hoàn thiện bản thân với thái độ cầu thị. Đó là hành trình liên tục thay đổi, học tập suốt đời”, Giang chia sẻ.
Và bởi thành công không đến chỉ vì bạn may mắn, hành trình đó chỉ bắt đầu khi bạn quyết định làm, quyết tâm vượt qua những giới hạn, làm điều không thể và tái định nghĩa những chuẩn mực, khuôn khổ. Samsung gọi những người trẻ ấy là thế hệ Làm điều không thể - những người mang khí chất có sự tương đồng với triết lý mà hãng công nghệ này theo đuổi suốt nhiều năm qua
Bằng tinh thần “làm điều không thể”, Samsung không ngừng khai phá những chuẩn mực mới, phát triển những sản phẩm công nghệ có tính đột phá, để nâng cao trải nghiệm người dùng, mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn.
Với giá trị cốt lõi đó, Samsung tin rằng trong mỗi người trẻ đều có khí chất của những người dám làm vì cảm hứng thôi thúc, để đam mê lớn hơn trở ngại. Và đó cũng chính là lý do gã khổng lồ công nghệ này quyết định đồng hành với người trẻ, cùng kiến tạo những giá trị mới, để tài năng tỏa sáng, và để trở thành “thế hệ làm điều không thể”.
Bình luận