Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thế lực đằng sau tin đồn Kylie Jenner hẹn hò với Timothée Chalamet

DeuxMoi mất chưa đến 24 giờ để biến tin đồn vô căn cứ, từ chuyện hẹn hò cho đến địa điểm uống cà phê của các ngôi sao, thành hàng loạt tiêu đề trên báo chí, mạng xã hội.

Hôm 7/4, hàng loạt tờ báo, trang tin như People, TMZ đăng thông tin Kylie Jenner và Timothée Chalamet đang "tìm hiểu nhau". Tin tức khiến nhiều người hâm mộ của cả hai ngôi sao hoang mang.

Tin đồn này thực tế bắt nguồn từ bài đăng của tài khoản Instagram tên DeuxMoi. Thông tin không có căn cứ, nguồn tin và thậm chí Jenner, Chalamet chưa xuất hiện chung một khung hình trước đó.

Tuy nhiên, bài đăng này ngay lập tức tạo ra vô số bài báo và chủ đề lan truyền trên Twitter. Điều này khiến nhiều người phải thắc mắc liệu DeuxMoi thực sự là gì mà có thể biến một tin đồn thành vô số tiêu đề trên báo chí như vậy.

DeuxMoi là gì?

DeuxMoi là một tài khoản chuyên buôn chuyện showbiz lấy thông tin chủ yếu từ các cộng đồng chia sẻ nội dung ẩn danh, theo Independent.

Được tạo ra bởi hai phụ nữ ở độ tuổi 20 sinh sống ở thành phố New York nhưng không tiết lộ tên tuổi, tài khoản DeuxMoi ban đầu được sử dụng làm blog thời trang cho đến năm 2020, khi một trong những chủ tài khoản bắt đầu hỏi người theo dõi về tin đồn xoay quanh các ngôi sao.

Từ đây, DeuxMoi ngập trong những câu chuyện đồn thổi như Andrew Garfield đã đến quán cà phê nào? hay Dennis Rodman đã boa cho drag queen bao nhiêu? Chỉ trong vòng vài tháng, tài khoản này đã có thêm hàng trăm nghìn người theo dõi.

Hiện tại, chỉ một trong những người sáng lập được cho là chịu trách nhiệm về tài khoản. Những tin đồn về danh tính của người này cũng tràn lan trên mạng.

tin don hen ho anh 1

DeuxMoi có gần 2 triệu người theo dõi nhờ những câu chuyện chưa được xác minh và thường mang tính xâm phạm đời tư của người nổi tiếng. Ảnh: CJ Robinson/Today.

Kể từ sau đại dịch, DeuxMoi đã tăng follow theo cấp số nhân và hiện có gần 2 triệu người theo dõi trên Instagram (bao gồm nhiều người nổi tiếng mà trang này đăng tải).

Ngoài tài khoản Instagram, giờ đây DeuxMoi còn có podcast, bản tin, tiểu thuyết, hàng hóa và thậm chí là một bộ phim truyền hình trên HBO đang được thực hiện. Tin đồn về người nổi tiếng đã thực sự trở thành công cụ kiếm tiền cho người tạo ra DeuxMoi.

DeuxMoi cũng không phải trang buôn chuyện phiếm duy nhất về người nổi tiếng. Popbitch chuyên đưa tin về chính trị và văn hóa đại chúng. Diet Prada nổi tiếng vì các bài bốc phốt trong ngành thời trang. Tattle tập trung vào những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Thông tin được chia sẻ trên những trang này có thể bao gồm từ ngôi sao hạng A của Hollywood nào đã được chọn tham gia một bộ phim mới của Marvel, ai là cơn ác mộng khi làm việc cùng, nhạc sĩ nào đưa ra những yêu cầu điên rồ trong chuyến lưu diễn cho đến người mẫu nổi tiếng nào bị cáo buộc là người thứ ba...

Chối bỏ trách nhiệm

Khi những tài khoản buôn chuyện tiếp tục phát triển, sự hoài nghi xung quanh chúng cũng gia tăng.

Đối với một số người, việc được giới thiệu trên blog chuyện phiếm giúp duy trì mức độ phủ sóng về mặt xã hội và văn hóa của họ, ví dụ Kim Kardashian từng gọi DeuxMoi là "kinh thánh".

Tuy nhiên, đối với những người khác, những trang này đại diện cho sự ám ảnh cực đoan đáng ra phải bị loại bỏ từ đầu những năm 1970.

Năm ngoái, nữ diễn viên Florence Pugh chia sẻ: "Cho dù đó là các tay săn ảnh hay các kênh buôn chuyện khuyến khích công chúng chia sẻ những khoảnh khắc riêng tư của người nổi tiếng, tôi nghĩ điều đó cực kỳ sai trái".

Adele cũng từng chỉ trích các tài khoản phao tin đồn nhảm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của cô. "Bạn không thể sắp xếp cho tôi một buổi hẹn. Sẽ có những tay săn ảnh bên ngoài, và ai đó sẽ gọi cho DeuxMoi hay bất kỳ cái tên chết tiệt nào đó", nữ ca sĩ nói với Rolling Stone vào năm 2021.

Tháng 11/2022, diễn viên Busy Philipps đã khởi kiện DeuxMoi vì tài khoản này đăng bài bôi nhọ cô là người "thô lỗ, đáng khinh" tại hậu trường chương trình trò chuyện Busy Tonight.

tin don hen ho anh 2

DeuxMoi bình thường hóa việc lan truyền, tiếp nhận fake news và thúc đẩy hành vi bám đuôi người nổi tiếng. Ảnh: Abby Schreck/The Michigan Daily.

Những người điều hành tài khoản tung tin đồn thường nhắc nhở người theo dõi rằng mọi thứ họ đăng chỉ là phỏng đoán thuần túy. Ví dụ, DeuxMoi chối bỏ trách nhiệm bằng dòng chú thích: "Một số bài đăng chưa được xác nhận độc lập. Tài khoản này không khẳng định thông tin được công bố là dựa trên thực tế".

Nhưng điều đó dường như không thể ngăn tin đồn vô căn cứ xâm nhập vào các phương tiện truyền thông chính thống và tạo ra phạm vi phủ sóng trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Jenna Drenten, phó giáo sư tại Đại học Loyola Chicago, người nghiên cứu cách những người nổi tiếng tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, cho rằng mặc dù tuyên bố chối bỏ trách nhiệm phần lớn nhằm ngăn chặn hành động pháp lý, nhưng nó nói lên một vấn đề lớn hơn trong văn hóa truyền thông với thông tin sai lệch.

"Các tài khoản tung tin đồn về người nổi tiếng có khả năng bình thường hóa sự ngờ vực đối với các phương tiện truyền thông chính thống và sự tiếp nhận của công chúng đối với fake news".

David Schmid, chuyên gia về văn hóa đại chúng tại Đại học Buffalo, nói rằng công chúng đang được khuyến khích coi những người nổi tiếng vừa là hình mẫu lý tưởng, vừa là những cá nhân không hoàn hảo.

"Sự kết hợp này đảm bảo rằng người hâm mộ tận hưởng những thành công và thành tích của thần tượng, nhưng có lẽ còn thích thú hơn với những sai lầm và scandal của ngôi sao".

Ngoài ra, một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của những tài khoản như DeuxMoi là cổ vũ mọi người bám đuôi các ngôi sao. Sau tin đồn hẹn hò của Jenner và Chalamet, nhiều người và cả một số trang tin bắt đầu đăng hình ảnh "theo chân" hai ngôi sao, từ "tình cờ" bắt gặp trên phố cho đến ảnh bước lên xe, vào nhà riêng.

Olivia Petter, nhà báo tự do chuyên về các mối quan hệ, thời trang, văn hóa đại chúng, nhận định: "Lượng thông tin chi tiết mà chúng ta thường xuyên được cung cấp về những người nổi tiếng đang bắt đầu trở nên lố bịch. Và những ồn ào xung quanh thông tin hoàn toàn chưa được xác minh đang bị thổi phồng quá mức".

Taylor Swift không còn chia tay bạn trai như 10 năm trước

Những đổ vỡ tình cảm góp phần làm nên âm nhạc và sự nổi tiếng của Taylor Swift trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng cuộc chia tay của cô và Joe Alwyn có thể đánh dấu sự thay đổi.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm