Người mẫu nam chiếm sóng livestream bán hàng ở Trung Quốc. |
Trong các sự kiện livestream bán hàng gần đây, Coconut Palm, công ty nước giải khát tại Hải Nam, Trung Quốc, đã tăng cường tuyển dụng những người mẫu nam lực lưỡng làm nhân viên bán hàng, theo The China Project.
Coconut Palm lần đầu tiên giới thiệu dàn nhân viên có cơ bụng 6 múi trong buổi phát trực tiếp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Một nhóm người mẫu nam mặc áo ba lỗ và quần đùi tập thể dục, tạo dáng với những lon nước cốt dừa trên tay.
Buổi phát trực tiếp thành công vang dội, thu hút tới 6,3 triệu người xem trên Douyin (phiên bản Trung Quốc của TikTok). Sau buổi phát sóng, người dùng Internet không ngừng chia sẻ các đoạn trích trên những trang mạng xã hội như Weibo và Xiaohongshu. Nhiều người còn để lại bình luận yêu cầu công ty tiếp tục livestream theo cách tương tự.
Andy Crawford, nhà tư vấn quản lý từ China Skinny, đơn vị nghiên cứu thị trường ở Thượng Hải, cho biết: "Việc thuê những người nổi tiếng nam để bán sản phẩm là điều tương đối phổ biến trong ngành công nghiệp phát trực tiếp. Tuy nhiên, việc sử dụng những người mẫu nam không rõ danh tính cho hàng tiêu dùng là điều khá mới mẻ nhưng đang ngày một phổ biến".
Cởi áo, cạo lông chân để bán hàng
Trong những tuần sau đó, Coconut Palm tiếp tục tổ chức hàng chục sự kiện phát trực tiếp với nam giới làm người mẫu. Người dẫn chương trình thường yêu cầu khán giả ghi lại hoặc chụp màn hình những người biểu diễn, đặc biệt là khi họ cởi áo.
Để tăng lượt tương tác, các người mẫu còn nhận yêu cầu từ khán giả. Ví dụ, một anh chàng sẵn sàng cạo lông chân ngay trên sóng livestream. Ở một buổi phát trực tiếp khác, 4 người đồng ý bốc thăm để chia nhau mặc một bộ đồ, trong đó người nhận được lá thăm ngắn nhất chỉ được mặc một chiếc áo vest với quần đùi.
Theo Chanmama, nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử của Douyin, các buổi phát trực tiếp của Coconut Palm vào tháng 3 đã thu hút trung bình 920.000 người theo dõi trong thời gian thực và tổng cộng gần 10 triệu lượt xem.
Buổi livestream với toàn người mẫu nam của Coconut Palm. |
Một số người mẫu cũng trở nên nổi tiếng, thu hút hàng nghìn người theo dõi cho tài khoản cá nhân, chỉ sau một đêm.
Đối với Coconut Palm, điều này đánh dấu một bước ngoặt từ chiến lược tiếp thị cũ. Trong nhiều năm, công ty đã bị chỉ trích vì quảng cáo phản cảm của mình, bao gồm cả những tuyên bố sai lệch về lợi ích sản phẩm đối với phụ nữ.
Trong quảng cáo năm 2019, Coconut Palm đã để một người phụ nữ có vòng một lớn ôm lon nước cốt dừa trong chiếc áo ba lỗ màu trắng. Bên cạnh nữ người mẫu là khẩu hiệu: "Mỗi ngày một lon và bạn sẽ có bộ ngực lớn hơn".
Những lời chỉ trích nhằm vào thương hiệu được dẫn dắt bởi giới trẻ Trung Quốc, những người ý thức tốt hơn về việc tính dục hóa cơ thể phụ nữ trên các phương tiện truyền thông. Phản ứng dữ dội thậm chí còn khiến Coconut Palm bị phạt vào năm 2019 vì quảng cáo sai sự thật và thô tục.
Khi nói đến phát trực tiếp thương mại điện tử, Coconut Palm không phải là thương hiệu Trung Quốc duy nhất thay đổi cách tiếp cận khán giả nữ.
Vinda, công ty vệ sinh cá nhân lớn của Trung Quốc, đã thuê một số người dẫn chương trình nam trẻ tuổi cho các buổi phát trực tiếp trên Douyin trong năm nay.
Tháng 11/2022, Luckin Coffee cũng có buổi livestream với toàn người mẫu nam trên Douyin. Buổi phát trực tiếp kéo dài 3 tiếng đồng hồ và thu hút hơn 1 triệu người xem, cao gấp đôi lượng khán giả trung bình trong các buổi livestream với MC nữ.
Nhiều người xem nhưng thiếu người mua
Theo Crawford, chi phí là lý do quyết định sự chuyển hướng của các doanh nghiệp.
Chi phí trung bình để thuê cả người phát trực tiếp nam và nữ ngày càng tốn kém. Các nhà tiếp thị cần phân bổ ngân sách của họ trên nhiều kênh, vì vậy chỉ thuê người mẫu nam ít tiếng tăm mang lại hiệu quả về chi phí cho các thương hiệu.
"Những người phát trực tiếp ít nổi tiếng này, với chi phí thấp, tiếp cận được nhiều đối tượng mục tiêu và thích hợp hơn là sử dụng các ngôi sao lớn".
Crawford gợi ý rằng những buổi livestream đang được thiết kế để thu hút những người mua thực sự trong hầu hết hộ gia đình Trung Quốc - phụ nữ.
Nhiều nhãn hàng chuyển sang thuê người phát trực tiếp nam. |
Một báo cáo năm 2021 của JD.com, một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc, tiết lộ rằng 75% quyết định mua hàng trong các gia đình Trung Quốc là do phụ nữ đưa ra. Theo công ty tư vấn toàn cầu Accenture, có gần 400 triệu người tiêu dùng nữ 20-60 tuổi ở quốc gia tỷ dân vào năm 2022, những người kiểm soát chi tiêu tiêu dùng lên tới 10.000 tỷ nhân dân tệ (1.450 tỷ USD) hàng năm.
"Phụ nữ thường là nhóm mua hàng chính và họ bày tỏ sự chán chường khi thấy những người có ảnh hưởng nữ bán sản phẩm trong các buổi livestream, vốn từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn cho ngành phát trực tiếp thương mại điện tử. Việc chuyển hướng sang những người phát trực tiếp là nam đã phá vỡ tiêu chuẩn lâu đời đó của ngành. Những người đàn ông này trông rất mới mẻ nhưng vẫn mang lại cảm giác thích thú cho người xem", Crawford cho biết.
Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng vẫn rất khó để trả lời câu hỏi liệu sự thay đổi này có thực sự cải thiện doanh số bán hàng hay không.
Theo Chanmama, một sự kiện phát trực tiếp tập trung vào người lớn do Coconut Palm tổ chức thường thu về doanh thu dưới 50.000 nhân dân tệ (7.270 USD), không mấy ấn tượng so với lượng người truy cập.
Crawford lưu ý: "Việc sử dụng những chàng trai trẻ vạm vỡ của Coconut Palm không dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng vì người xem của họ không muốn mua chỉ vì người mẫu có ngoại hình đẹp".
Bằng chứng là dưới phần bình luận của buổi phát trực tiếp hồi tháng 3, một số người dùng Douyin đã viết: "Các chị em, đây là trò giải trí miễn phí. Chỉ cần tận hưởng và đừng rơi vào bẫy mua hàng".
Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.