Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Voice – Vietnam Idol: Cuộc chiến còn dài

Dù cả hai đang có những lợi thế khác nhau trong việc lôi kéo khán giả theo dõi và khiến họ sẵn sàng bỏ tiền nhắn tin bình chọn.

The Voice – Vietnam Idol: Cuộc chiến còn dài

Dù cả hai đang có những lợi thế khác nhau trong việc lôi kéo khán giả theo dõi và khiến họ sẵn sàng bỏ tiền nhắn tin bình chọn.

Ngay từ khi The Voice Vietnam Idol chưa phát sóng, nhiều khán giả đã đưa cả hai lên “bàn cân” để xem chương trình nào sẽ nổi bật và thu hút hơn. Nhiều khán giả đã “phát sốt” khi tập đầu tiên của The Voice phát sóng với những giọng ca tốt và một format chương trình thực tế hết sức mới mẻ. Trong khi chương trình đang thu hút lượng khán giả rất lớn theo dõi thì Vietnam Idol “xuất phát” với những điểm trừ đáng tiếc.

Tuy nhiên sau một thời gian, The Voice bắt đầu rơi vào vòng lùm xùm với các scandal về thí sinh, HLV và đỉnh điểm là việc “lộ clip kết quả cuộc thi The Voice”. Kèm theo đó là sự thiếu thuyết phục trong vòng thi đối đầu đã khiến khán giả bắt đầu chán nản và mất niềm tin. Trong khi đó, Vietnam Idol, tuy trầm hơn nhưng chất lượng chuyên môn cao hơn, lại bắt đầu lấy lại vị thế khi càng vào vòng trong, chất lượng thí sinh càng trở nên tốt hơn, nổi hơn mà không cần nhờ bất kỳ scandal ầm ĩ nào.

The Voice: Nhạt dần nhưng vẫn "hot"

Nếu như ở những tập đầu tiên, The Voice như thỏi nam châm thu hút khán giả ngồi trước ti vi để theo dõi vì chương trình thì những tập tiếp theo, chương trình nhạt dần bởi mọi thứ đã bị “làm quá” lên một cách không cần thiết. Thí sinh hát phô chênh vẫn được khen nức lời, các bài hát đa phần là tiếng Anh và HLV thì mau nước mắt. Chưa kể xuyên suốt chương trình, sóng gió scandal bủa vây như “lửa cháy tứ bề”. Từ những chuyện tai bay vạ gió đến những bằng chứng có vẻ rất xác thực đều được đưa lên mặt báo.

Scandal càng làm The Voice nóng lên trông thấy

Nhất cử nhất động của The Voice được công chúng và báo chí hết sức quan tâm nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi. Mọi vấn đề dù là nhỏ nhất của chương trình đều được đem ra mổ xẻ và bàn luận. Có lẽ chính việc biên tập chương trình quá “sạch sẽ” nên một mặt khán giả thích thú nhưng mặt khác khán giả cũng tỏ ra khó chịu. Từ vòng thi Đối đầu, scandal luôn giữ cho chương trình luôn được quan tâm, trong đó có cả việc chất lượng của các thí sinh, các phần dự thi thì giảm sút một cách thảm hại. Có lẽ vì quá yêu mến nên khán giả càng tỏ ra khó chịu. Họ liên tục bình luận “Giọng hát Việt hay giọng “hét” Việt”, “Hot girl, hot boy là được vào tuốt”…

Nhiều thí sinh The Voice đã lộ rõ khuyết điểm khi hát live

Sau scandal dàn xếp kết quả ầm ĩ, trong vòng liveshow, các thí sinh sẽ hát tiếng Việt và công khai kết quả tin nhắn bình chọn. Những động thái tích cực này chưa chắc có thể vớt vát được niềm tin của khán giả. Tuy vậy, vé xem chương trình vòng liveshow đầu tiên đã “cháy” trước buổi diễn tới 3 hôm. Điều này chứng tỏ, dù nhạt dần nhưng chương trình vẫn "hot". Ai mà chẳng tò mò xem liệu kết quả chung cuộc có như những điều họ biết trước đó, thông qua một clip ngắn không rõ tác giả là ai?!

Sân khấu hoành tráng hơn, các HLV đều là những ngôi sao ca nhạc, tính chất giải trí và cạnh tranh cao hơn, The Voice vẫn đang rất hút khán giả

Vietnam Idol: Lên như diều gặp gió

Tính đến nay, cuộc thi tìm kiếm thần tượng âm nhạc – Vietnam Idol đã đến mùa giải thứ 4. Với nhiều khán giả, Vietnam Idol là một cuộc thi có format nước ngoài nhưng được Việt hóa ở mức tối đa. Còn nhớ, mùa giải trước, báo chí Việt sục sôi với màn so tài của Uyên Linh và Văn Mai Hương, đâu đâu khán giả cũng nghe Cám ơn tình yêu - sự thành công đó cũng chứng tỏ sức hút không nhỏ của chương trình đối với công chúng khán giả.

Không màu mè, sức hút của Vietnam Idol đến từ tài năng thực sự của các thí sinh

Đặt trong thế đối đầu với The Voice, Vietnam Idol xuất phát chậm hơn và kém thu hút hơn ở những vòng thi ngoài. Có vẻ như đặc sản “hài hước” và "thảm họa” đã không còn đủ sức thu hút nên BTC đã cắt ngắn và tập trung vào phần chuyên môn nhiều hơn. Từ đầu cuộc thi cho đến thời điểm hiện tại, Vietnam Idol chưa có một scandal nào đáng kể. Tuy nhiên, với những vòng thi trải qua, hiệu ứng Idol lan tỏa rất lớn trong công chúng. Bắt đầu từ vòng thi top 16, chương trình trở nên lột xác và thu hút khán giả bằng những tài năng âm nhạc và sự chân thành của BGK.

Giám khảo công minh, khen chê đúng mực cũng là một yếu tố khiến Vietnam Idol được lòng khán giả

Chương trình đang “lên như diều gặp gió” bởi một bộ phận khán giả đang quay lưng lại với chương trình “đối thủ” nên ủng hộ Vietnam Idol rất nhiệt tình. Càng vào vòng trong, cuộc thi càng chứng tỏ sự chất lượng ở những phần dự thi. Những tiết mục thuần Việt và đa màu sắc chắc chắn sẽ khiến khán giả thích thú.

Cuộc chiến còn dài

Cũng giống như một số quốc gia khác, Việt Nam đã mua bản quyền và tổ chức sản xuất hai chương trình này song song với nhau. Nhìn sang nước Mỹ, hai cuộc thi này cũng được sản xuất và phát sóng gần như đồng thời. American Idol dường như chiếm thế thượng phong và đào tạo ra nhiều nhân tài có thực lực. Đến nay, American Idol đã “sản xuất” không ít những ca sĩ tài năng trong đó phải kể đến như Kelly Clarkson, Jordin Sparks, David Achuleta, David Cook, Adam Lambert… trong khi đó The Voice dù đã trải qua 2 mùa giải vẫn “hiếm hoi” những ca sĩ nổi tiếng bước ra từ cuộc thi này. Trong mùa giải đầu tiên, The Voice phiên bản Mỹ cũng gây sự hấp dẫn đối với công chúng khán giả bởi một format chương trình lạ và những yếu tố giải trí câu khách hấp dẫn, đầy lôi cuốn. Nhưng đó dường như chỉ là hiệu ứng lúc cuộc thi đang diễn ra mà thôi.

“Kịch bản” này có vẻ như đang lặp lại tại Việt Nam. Những sự màu mè, mang màu sắc giải trí của The Voice đang thu hút lượng khán giả hết sức đông đảo. Sự đầu tư quy mô lớn về mọi mặt làm cho chương trình trở nên phong phú và đa dạng hơn. Trong khi đó, Vietnam Idol đã đồng hành với khán giả đến mùa giải thứ tư và có nhiều ưu thế vì đã khá quen với khán giả. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng, nhiều lứa ca sĩ bước ra từ Vietnam Idol đã dần khẳng định mình như Phương Vy, Thảo Trang, Trung Quân, Văn Mai Hương và đặc biệt là Uyên Linh – Quán quân của mùa giải vừa qua.

Một bên là The Voice đầy mới mẻ, hấp dẫn và mang màu sắc giải trí phù hợp với thị hiếu nghe nhìn của giới trẻ. Bên kia là Vietnam Idol với sự chuyên nghiệp và nghiêm túc trong “đào tạo” thí sinh. Thật khó để có thể khẳng định chương trình nào sẽ chiến thắng trong cuộc đua tranh này. Và có vẻ như “cuộc chiến” này đang chuyển dần sang cho các thí sinh dự thi – những người thực sự gây sức hút bằng chính nội lực và giọng hát của mình.

Do vậy, phải đến chặng cuối cùng công chúng mới có đáp án cho câu hỏi: Ai là người chiến thắng? Cùng chờ xem!

Theo Tiin

Theo Tiin

Bạn có thể quan tâm