Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm 'kiếp nạn' của hà mã nổi tiếng nhất Thái Lan

Nhiều người giả mạo tài khoản Moo Deng trên mạng xã hội. Sở thú Khao Kheow, nơi chăm sóc chú hà mã, phải đăng ký bản quyền hình ảnh và cho ra nhiều vật phẩm có khuôn mặt Moo Deng.

Moo Deng được đăng ký bản quyền hình ảnh vì quá nổi tiếng. Ảnh: The Nation.

Chăm sóc Moo Deng từ lúc mới sinh, ông Atthapon Nundee chưa bao giờ nghĩ chú hà mã lùn này sẽ trở thành "siêu sao" trên mạng xã hội.

Vài tuần sau khi Moo Deng (có nghĩa là "con heo béo") được giới thiệu, hàng dài xe bắt đầu nối đuôi nhau bên ngoài sở thú Khao Kheow, Thái Lan. Du khách từ khắp nơi tìm đến để được tận mắt nhìn chú hà mã 2 tháng tuổi thân hình tròn trịa, biểu cảm ngộ nghĩnh, theo AP.

Còn trên Internet, hình ảnh của Moo Deng được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Các họa sĩ tranh biếm họa đua nhau vẽ hình chú hà mã. Ngoài ra, nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo Moo Deng cũng mọc lên.

Với tất cả sự nổi tiếng đó, ông Narongwit Chodchoi, Giám đốc sở thú Khao Kheow, cho biết họ phải xin cấp bản quyền và đăng ký thương hiệu dưới tên “Moo Deng the hippo” để ngăn chặn chú hà mã lùn bị kẻ xấu lợi dụng, khai thác thương mại.

“Với nỗ lực này, chúng tôi sẽ có nhiều thu nhập hơn để hỗ trợ các hoạt động bảo tồn và nuôi giữ động vật”, Giám đốc sở thú nói.

Sau khi đăng ký sở hữu bản quyền hình ảnh Moo Deng, sở thú đang sản xuất áo và quần có in hình hà mã, dự kiến sẽ bán mở bán vào cuối tháng 9. Đơn vị này tiết lộ sẽ thiết kế thêm nhiều sản phẩm dưới thương hiệu “Moo Deng the hippo” khác trong thời gian tới.

Sở thú Khao Kheow có diện tích trên 800 ha và là nơi sinh sống của hơn 2.000 loài động vật. Nơi đây điều hành các chương trình nhân giống cho nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng như Moo Deng, loài hà mã lùn có nguồn gốc từ Tây Phi đang bị đe dọa tuyệt chủng bởi nạn sạn săn trộm và mất môi trường sống. Hiện tại, loài vật này chỉ còn 2.000 - 3.000 cá thể trong tự nhiên.

Giám đốc sở thú tin rằng một trong những yếu tố quan trọng giúp chú hà mã lùn được yêu thích là cái tên của nó. Cái tên Moo Deng như "vận vào người", phù hợp với tính cách năng động, nghịch ngợm của con vật.

Người chăm sóc Moo Deng cho biết chú hà mã lùn 2 tháng tuổi có rất nhiều khoảnh khắc dễ thương và hài hước. Có lúc con vật nhún nhảy, chạy xung quanh, lúc lại chỉ đứng yên lặng rồi cắn chân nhân viên chăm sóc để trêu trọc.

Atthapon, người đã làm việc tại sở thú trong 8 năm, chuyên chăm sóc hà mã, lười, chuột lang nước và cầy mực, cho biết hà mã con thường vui tươi và năng động hơn so với thời điểm chúng đã trưởng thành.

Nhờ sự nổi tiếng vươn tầm quốc tế của Moo Deng, vườn thú ở Thái Lan chứng kiến lượng khách tham quan tăng đột biến, từ 800 người lên 4.000 du khách vào các ngày trong tuần. Cuối tuần, số lượng này còn lên đến 10.000 người. Khách quá đông khiến quản lý sở thú phải ra lệnh hạn chế người tham quan vào các ngày cuối tuần.

Người chăm sóc Moo Deng lo lắng cho sức khỏe của con vật bởi nó chỉ sẵng sàng chơi khoảng 2 giờ/ngày, phần lớn là ngủ. Một số video cho thấy du khách tạt nước hoặc ném đồ vào Moo Deng đang ngủ để cố gắng đánh thức hà mã con dậy.

Narongwit cho biết sở thú sẽ hành động theo luật bảo vệ động vật nếu mọi người ngược đãi động vật. Các clip về những người đối xử tệ với Moo Deng đã xuất hiện và phản ứng dữ dội. Giám đốc sở thú cho biết kể từ đó, họ không thấy ai làm vậy nữa.

Đối với những người hâm mộ không thể trực tiếp ngắm Moo Deng có thể xem quay hình ảnh do camera tại sở thú ghi lại. Sở thú ​​dự kiến phát trực tiếp hình ảnh chú hà mã con trong 24 giờ vào tuần tới.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Điều ít biết về hà mã lùn Moo Deng 'hot' nhất Thái Lan

Với đôi má hồng, hà mã lùn Moo Deng 2 tháng tuổi ở sở thú Khao Kheow, Thái Lan đang "ngôi sao" mới nổi, thu hút hàng triệu người người hâm mộ.

Hà mã nổi tiếng nhất Thái Lan bị khách ném đồ, tạt nước

Nhiều du khách đến sở thú Khao Kheow Open (Thái Lan) để tận mắt xem chú hà mã Moo Deng nổi tiếng, nhưng sau đó lại ném đồ, tạt nước lên con vật.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm