ADAC đưa các xe diesel vào bài thử nghiệm đang được áp dụng tại châu Âu, sau đó so sánh với kết quả từ phương pháp thử nghiệm mới có tên gọi WLTC. WLTC vẫn là phương pháp tiến hành trong phòng thí nghiệm nhưng với thời lượng lâu hơn và mang tính chất thực tế hơn. Hệ thống dự kiến sẽ được áp dụng tại châu Âu từ năm 2017.
X-Trail 1.6 cDi |
Theo đó, một số xe thải ra lượng khí NOx (ni-tơ oxit) cao gấp hơn 10 lần con số được đưa ra trong các bài thử nghiệm hiện tại của EU. Cụ thể, Nissan X-Trail 1.6 cDi có mức phát thải cao gấp 14 lần. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của hãng cho biết: “Chúng tôi có thể khẳng định rằng Nissan luôn cam kết tuân thủ pháp luật và quy định ở tất cả các thị trường”.
Renault Espace Energy dCi 160 |
Trong khi đó, kết quả của Renault Espace Energy dCi 160 cao gấp 11 lần. Các mẫu xe Grand Scenic và Kadjar của hãng cũng nằm trong top 10 xe có mức chênh lệch cao nhất. Một số mẫu xe khác có mức phát thải cao hơn 6 lần trong bài thử nghiệm mới, bao gồm Hyundai i20 1.1, Fiat500x 1.6 và Citroen DS5 Hybrid4.
Reinhard Kolke, người đứng đầu bộ phận thử nghiệm và kỹ thuật tại trung tâm của ADAC ở Bavaria (Đức), cho rằng: “Nếu các xe đều tuân thủ giới hạn về NOx châu Âu, chúng ta sẽ hạn chế được những tác động liên quan đến sức khỏe con người. Người tiêu dùng có quyền kỳ vọng điều đó ở tất cả các nhà sản xuất”.
Hyundai i20 1.1 |
Những tranh cãi xoay quanh mức khí thải cao từ các xe diesel bắt đầu dấy lên từ khi hãng xe Đức Volkswagen bị tố dùng một phần mềm đặc biệt để “gian lận” trong quá trình thử nghiệm khí thải. Chưa có các bằng chứng cho thấy sự “gian dối” trong phân tích của Adac nhưng thực tế rằng chỉ ¼ trong số 79 xe được thử nghiệm dưới phương pháp mới cho kết quả phù hợp với con số hiện tại cũng gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng.
Mới đây không lâu, một nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ Vận tải & Môi trường (T&E) cũng phát hiện các xe của BMW, Mercedes và Peugeot tiêu tốn nhiêu liệu hơn 40% so với con số được công bố. Ngoài ra, trong trường hợp của các xe Mercedes A, C và E-Class, lượng khí thải CO2 trên thực tế cao hơn trong phòng thí nghiệm tới 50%.