Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi lớp 10 TP HCM: Thí sinh đạt 2,65 điểm một môn vẫn đậu

Năm nay, điểm trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT ngoại thành TP HCM rất thấp, có thí sinh đạt 2,65 điểm mỗi môn vẫn đậu.

Sáng 8/7, Sở GD&TP HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 99 trường THPT công lập trên địa bàn 24 quận, huyện của TP. Các trường có thương hiệu lâu nay vẫn giữ mức điểm rất cao như Nguyễn Thượng Hiền (41,25 điểm), Trung học thực hành ĐH Sư phạm (40,25), Nguyễn Thị Minh Khai (39,5), Gia Định (39), Trần Phú (39).

Xét về mức điểm, hầu hết các trường đều tăng nhẹ 0,25 đến 1 điểm.

Các trường điểm của từng quận vẫn giữ được mức chuẩn khá cao như THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), Mạc Đĩnh Chi (quận 6), Trần Khai Nguyên (quận 5), Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp), Lê Quý Đôn (quận 3), Nam Sài Gòn (quận 7), Nguyễn Khuyến (quận 10), THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận)... Hầu hết các trường này điểm chuẩn đều tăng nhẹ, mức dao động 35 - 40 điểm.

Diem chuan lop 10 nam 2016 anh 1
Thí sinh chào bố trước khi bước vào phòng thi trong kỳ thi vào lớp 10 ngày 12/6 vừa qua. Ảnh: Hải An

Các trường THPT ở huyện ngoại thành có mức điểm khá thấp so với mặt bằng chung của TP. Năm nay, ba trường điểm chuẩn thấp là THPT Cần Thạnh, Bình Khánh (huyện Cần Giờ) và THPT Trung Lập (huyện Củ Chi), với 13,25 điểm.

So sánh với điểm chuẩn năm 2015, mức điểm trúng tuyển của các trường này vẫn giữ nguyên hoặc giảm nhẹ từ 0,25 đến 0,5 điểm. Đây là hai huyện ngoại thành khó khăn của TP HCM, hàng năm nguồn tuyển vào rất khó.

Điểm trúng tuyển vào các trường THPT ở huyện Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi cũng khá thấp: THPT An Nhơn Tây (Củ Chi) 16 điểm, THPT An Nghĩa (Cần Giờ) 15 điểm, THPT Tân Túc (Bình Chánh) 18,75 điểm...

Sự chênh lệch khá lớn xét về mặt bằng chung học sinh ở các trường này. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng trên đã xảy ra nhiều năm nay.

Một giáo viên THPT ở huyện Bình Chánh cho rằng, đây là chuyện bình thường. Trong 99 trường THPT trên địa bàn TP HCM, địa bàn trải rộng 24 quận, huyện, mỗi địa phương có đặc thù khác nhau nên mức điểm chuẩn của các trường nội thành khá cao; trường ngoại ô, đặc biệt ở huyện Cần Giờ khá thấp. 

Theo một lãnh đạo Sở GD&ĐT TP HCM, hầu hết trường ở ngoại thành có mức điểm chuẩn ở “top dưới” của mặt bằng chung các trường THPT. Một mặt do điều kiện khó khăn, giao thông đi lại chưa thuận lợi, trường mới thành lập cũng như số lượng học sinh ở các huyện này khá ít.

Đánh giá của Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, điểm chuẩn năm nay tăng nhẹ, không có học sinh điểm cao mà không trúng tuyển nguyện vọng nào. Đặc biệt, 7 học sinh đạt 39 điểm trở lên nhưng rớt vào trường công lập.

Những em này đều đang học trường tư thục Nguyễn Khuyến và Á Châu. Các em đều đăng ký thi vào trường THPT Nguyễn Thượng Hiền.

Mùa thi năm nay, toàn thành phố có 79.253 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong đó, hơn 6.000 em không trúng tuyển vào trường THPT công lập, hơn 10.000 em đã được phân luồng sau THCS vào các trường nghề hoặc loại hình trường học khác.

Do đó, những em không trúng tuyển sẽ tùy theo điều kiện để chọn học tiếp lớp 10 ở các trường THPT ngoài công lập, học nghề hoặc ở Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Ông Đạt cho biết thêm, chỉ tiêu chung cho các loại hình này là hơn 42.000. Trong đó, trường THPT ngoài công lập có hơn 21.000 chỉ tiêu, trung cấp chuyên nghiệp hơn 12.000 chỉ tiêu và khối trung tâm giáo dục thường xuyên gần 9.000 chỉ tiêu.

Sở cũng yêu cầu các trường THPT ngoài công lập không tổ chức thi tuyển dưới bất kỳ hình thức nào và ưu tiên xét tuyển cho những học sinh tại TP HCM.

TP HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Sáng 8/7, Sở GD&ĐT TP HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 99 trường THPT trên địa bàn thành phố.

Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm