Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi năng lực: Có thể tính thêm hệ số điểm cho câu hỏi khó

Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 của ĐHQGHN vừa kết thúc. TS cao điểm nhất đạt 117 điểm. Lãnh đạo trường cho biết có thể tính thêm điểm cho câu hỏi khó ở những kỳ thi sau.

Ông Nguyễn Kim Sơn – Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết thí sinh cao điểm nhất trong đợt thi thứ 2 đạt 117 điểm. Tổng số thí sinh dự thi đánh giá năng lực có mặt toàn đợt này 10.779 trên tổng số 16.849 thí sinh đăng ký. Thống kê 2.485 thí sinh ở các điểm ngoài Hà Nội cho thấy số em đạt 70 điểm trở lên đạt 64,8%.

Thí sinh dự thi Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Quốc Toản.
Thí sinh dự thi Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: Quốc Toản.

Ở đợt thi thứ 2, trường đã chủ động nhắc nhở từ trước nên số thí sinh bị chuyển ca giảm, chỉ có 4 thí sinh phải chuyển ca so với 119 trường hợp trong đợt thứ nhất. Không có thí sinh bị xử lý kỉ luật hay những sự cố bất thường xảy ra.

Kỳ thi cũng đã hạn chế được tiêu cực trong thi cử, với số thí sinh bị xử lí,kỉ luật ít. Kết quả đánh giá là khách quan, tin cậy, góp phần hạn chế thí sinh học lệch. Thí sinh cũng thích ứng tốt công nghệ của khảo thí hiện đại.

Thành công của 2 đợt thi vừa qua đã cho thấy tổ chức một kỳ thi trên nền tảng công nghệ cao không phải là quá khó. Trong thời gian tới, trường tiếp tục triển khai cũng như giới thiệu sâu hơn về quy trình xây dựng đề thi. 

Sau khi kết thúc đợt thi, trường sẽ công bố điểm và bắt đầu triển khai gọi thí sinh nhập học. Tất cả các chương trình sẽ được công bố sau ngày 20/8. Số lượng tuyển thêm sẽ công bố sau, điều kiện được nộp ứng tuyển sẽ khác nhau ở các chương trình đào tạo,nhưng theo nguyên tắc bằng hoặc cao hơn điểm của đợt 1.

Điểm mới của những đợt thi sau

Lãnh đạo ĐHQG HN khẳng định sẽ có hàng nghìn câu hỏi được bổ sung cho ngân hàng đề năm tới. Cân nhắc ra những câu hỏi mà thí sinh phải dùng kiến thức trong SGK kết hợp với kiến thức thực tiễn. Những bài toán khó không phải là đánh đố, mẹo mà cần phải phát triển năng lực tư duy.

“Năm 2016, đề thi với số lượng 140 câu, thời gian 195 phút vẫn sẽ giữ ổn định. Có thể nghiên cứu để tăng hệ số điểm cho các câu hỏi khó hơn” – ông Nguyễn Kim Sơn thông tin.

Ông Sơn cho biết, việc bảo lưu kết quả 2 năm vẫn có giá trị, các đợt thi năm sau thí sinh có thể ứng tuyển vào các chương trình của ĐHQGHN, nếu muốn có kết quả cao hơn thì vẫn có thể đăngký thi tiếp. Sắp tới sẽ thi nhiều hơn 2 đợt/năm.

“Trong năm 2016, các khâu như kĩ thuật, phần mềm sẽ được tiếp tục hoàn thiện cho năm sau. Có thể phòng thi giả định chạy trên phần mềm sẽ được công khai, giúp cho thí sinh bớt bỡ ngỡ.”

Lãnh đạo trường cũng cho biết, nếu các trường đại học khác muốn chia sẻ, dùng chung kết quả thi, trường cũng sẵn sàng đáp ứng.

Quyên Quyên - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm