Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh khóc giữa núi tiền trong game show tai tiếng của MrBeast

Nếu trước đây MrBeast chỉ tập trung vào thử thách điên rồ, không thể tin được, thì hiện tại "vua YouTube" muốn xây dựng cả tính cách, tâm lý các nhân vật trong show truyền hình.

Thí sinh Beast Games khóc giữa núi tiền. Ảnh: Amazon Prime Studios.

Trong tập 8 của chương trình truyền hình thực tế "Beast Games", siêu sao YouTube MrBeast - người dẫn chương trình, đồng giám đốc sản xuất - đã yêu cầu 10 thí sinh tự chia nhau giải thưởng 1 triệu USD.

Đến giai đoạn này của "Beast Games", được phát trực tuyến trên Amazon Prime Video, những người chơi đã tạo được lòng tin nhất định với nhau, dù đang cạnh tranh để giành giải thưởng 5 triệu USD - số tiền lớn nhất trong lịch sử game show.

1 triệu USD được đặt trước mặt thí sinh. Người đầu tiên lấy 100.000 USD, người thứ hai lấy nhiều hơn, và JC – người đàn ông với quá khứ bi thảm – lấy 650.000 USD, gần như không để lại gì. Hình ảnh JC khóc trong giường tầng, xung quanh là tiền mặt, vừa phản diện vừa đáng thương. Nguồn lực khan hiếm buộc anh phải nắm lấy cơ hội.

Điều khác lạ

Thông thường, các video trên YouTube mà MrBeast, tên khai sinh là Jimmy Donaldson, được biết đến là tránh xa sức nặng tâm lý như vậy. Anh 26 tuổi và đã là ngôi sao thống trị trên YouTube trong nhiều năm nay, với 357 triệu người đăng ký. Các video của MrBeast, trong đó mọi người được thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ cực đoan để kiếm tiền, thường có hàng trăm triệu lượt xem.

Những video này - một video gần đây thách thức hai người lạ sống trong một hầm ngầm trong 100 ngày để giành giải thưởng 500.000 USD - được lên kế hoạch cẩn thận và trình bày với phong cách nghiệp dư láu lỉnh, khiến chúng trở nên gây nghiện khi xem. Nội dung của MrBeast được tối ưu hóa để giữ chân người xem, hầu như phút giây nào cũng có hình ảnh gây sốc.

mrbeast anh 1

Chương trình Beast Game của MrBeast vướng nhiều tranh cãi trước khi lên sóng. Ảnh: Amazon Prime Studios.

MrBeast vốn quan tâm cách mọi người hành xử hơn là con người họ. Nhưng gần đây, anh chú trọng ý nghĩa của tiền bạc đối với người nghèo và chia sẻ nhiều hơn về sức mạnh tha hóa của nó. Nội dung YouTube của MrBeast vốn gây chú ý nhờ quy mô và thử thách khó tin, nhưng hiện anh muốn phát triển chiều sâu nhân vật qua các cuộc phỏng vấn và chương trình nhiều tập.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với người dẫn chương trình YouTube Theo Von, Von đã đặt câu hỏi về động cơ thực sự của chương trình từ thiện trên kênh MrBeast. "Vua YouTube" đã bối rối: "Tôi nên bịa ra câu chuyện đau lòng kiểu như, tôi chỉ muốn giúp mọi người vì không thể làm thế khi còn trẻ. Nhưng sự thật là tôi biết cách làm cho nội dung trở nên lan truyền, thực sự giỏi trong việc tạo ra nội dung hay và tôi chỉ tin rằng một thế giới mà tôi giúp đỡ mọi người thì thú vị hơn nơi tôi không làm vậy".

Nói cách khác, hoạt động từ thiện chỉ đơn giản là giúp nội dung YouTube viral và được tối ưu hóa hơn nữa.

"Beast Games" không phải là một kế hoạch từ thiện, bản chất của chương trình chính là số lượng người sẵn sàng chịu đựng sự khốn khổ và xấu hổ để có được tia hy vọng thành công. Quyết định của JC đã nhấn mạnh nỗi khốn khổ, tuyệt vọng của 1.000 thí sinh trong suốt chương trình - những người được gọi gần như chỉ bằng số áo của họ, không phải bằng tên.

Câu hỏi lớn

Hiện tại, MrBeast đang tìm kiếm công thức thành công mới để có thể chuyển từ video đơn lẻ sang loạt chương trình nhiều tập. Một video YouTube thành công là về quy mô và tính không thể xảy ra của trò mạo hiểm, nhưng giờ đây anh nói trong các cuộc phỏng vấn về việc muốn phát triển tính cách, tâm lý các nhân vật.

Vào tháng 8, The New York Times đã đưa tin về những điều kiện khắc nghiệt trên trường quay "Beast Games", trong đó 2.000 thí sinh đã bị cắt giảm xuống còn 1.000. Không lâu sau khi những cáo buộc đó xuất hiện, MrBeast đã quay tập đầu tiên của "Beast Games" tại Canada.

mrbeast anh 2

MrBeast nổi tiếng bằng các clip thử thách điên rồ và từ thiện hoành tráng. Ảnh: MrBeast.

Theo ít nhất một thước đo, “Beast Games” đã thành công. Tính đến giữa tháng 1, đây là chương trình không có kịch bản lớn nhất từ ​​trước đến nay của Amazon, với 50 triệu người xem, chứng minh rằng một YouTuber có thể thành công với một chương trình trò chơi trên một dịch vụ phát trực tuyến lớn.

Nhưng câu hỏi lớn hơn là liệu các dịch vụ phát trực tuyến lớn (hoặc các mạng truyền hình cáp) có thể thích ứng với nội dung kiểu YouTube hay không.

MrBeast đã nói rằng “Beast Games” tốn hơn 100 triệu USD để sản xuất, một con số có thể trở thành hiện thực nhờ doanh thu từ người đăng ký Amazon. Nhưng trong 5-10 năm nữa, thế hệ trẻ được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng nội dung Internet miễn phí có thể không còn muốn trả tiền.

Sức hút của show hẹn hò nổi tiếng nhất Hàn Quốc

Dàn trai xinh gái đẹp cùng nội dung thú vị giúp "Địa ngục độc thân" tạo sự khác biệt so với các chương trình hẹn hò khác ở xứ củ sâm.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Theo The New York Times

Bạn có thể quan tâm