Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh liên quan gian lận thi THPT quốc gia được thi tiếp năm sau

Theo Bộ GD&ĐT, quy chế thi THPT hiện hành không có điều nào quy định việc xử lý tước quyền dự thi đối với thí sinh.

Công bố danh sách gian lận điểm thi thuộc thẩm quyền cơ quan điều tra Ông Mai Văn Trinh nói Bộ GD&ĐT, Bộ Công an không dung túng cho sai phạm. Việc công khai người gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 phải xem xét nhiều yếu tố.

Ngày 12/4, Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho hay thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Cục Đào tạo - Bộ Công An, Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và cơ sở giáo dục đại học đang xử lý thí sinh liên quan gian lận thi cử THPT quốc gia năm 2018.

Việc xử lý được quy định tại Điều 49, quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp áp dụng cho năm 2018.

gian lan thi thpt quoc gia anh 1
Một trong các công đoạn chấm thi THPT quốc gia. Ảnh: L.H. 

Hiện nay, các sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Sơn La, Hòa Bình vẫn trong quá trình điều tra, hoàn thiện, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả điều tra của cơ quan thẩm quyền, các cá nhân, tổ chức liên quan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, và quy chế thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018.

Tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với thí sinh liên quan là chính thức của kỳ thi 2018, được sử dụng xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2018.

Như vậy, theo quy định của quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh liên quan nói trên vẫn có thể đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019. Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm, sẽ bị cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đại diện Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, giải thích rằng quy chế thi THPT hiện hành không có điều nào quy định việc xử lý tước quyền dự thi đối với thí sinh. Việc xử lý thí sinh, ngoài áp dụng theo quy chế, sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, học sinh vi phạm trong quá trình điều tra. Cơ quan điều tra chưa cho biết kết quả điều tra về những thí sinh có bài thi được nâng điểm, chưa nêu rõ trong số những thí sinh này, em nào liên quan vi phạm pháp luật hay không.

Với thực trạng như vậy, việc trả về điểm gốc cho thí sinh là cách xử lý phù hợp, đúng quy chế và chưa có cơ sở để cấm thí sinh dự thi năm tới. Tuy nhiên, thời gian tới, có trường hợp thí sinh vi phạm, dính đến pháp luật như chạy điểm, "lót tay", đương nhiên các em sẽ bị xử lý. 

Cần công khai danh tính phụ huynh mua điểm cho con Nhiều ý kiến cho rằng việc công khai danh tính phụ huynh mua điểm cho con là cần thiết để cảnh báo, ngăn ngừa những tiêu cực khác trong tương lai.

Từ đối tượng bị khởi tố sẽ tìm ra ai mua điểm thi đại học

“Điều quan trọng nhất là những người vừa bị khởi tố khai điều gì? Phải bắt đầu từ chính những người đó để xem ai tác động, chỉ đạo sửa điểm?”, ông Phan Viết Lượng nói.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm