Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh lúng túng với phần tự luận môn Ngoại ngữ

Với 30 câu trắc nghiệp, sĩ tử dễ dàng đưa ra đáp án. Tuy nhiên, câu tự luận chiếm tới 2,5 điểm gây bất ngờ cho các em.

Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Văn TẠI ĐÂY
Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Vật lý TẠI ĐÂY
Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Lịch sử TẠI ĐÂY

Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Toán TẠI ĐÂY
Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Hóa TẠI ĐÂY

Xem đề thi và gợi ý đáp án môn Địa lý TẠI ĐÂY

Sáng nay (4/6), thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ trên toàn quốc hoàn thành xong bài thi. Cấu trúc đề thi tốt nghiệp môn tiếng Anh năm 2014 có 1 số thay đổi so với các năm trước đó là ngoài phần thi trắc nghiệm có thêm phần tự luận, thời gian làm bài 60 phút. Đề thi năm nay có 30 câu hỏi trắc nghiệm (chiếm 7,5 điểm) và một bài tự luận (2,5 điểm).

Đề thi và gợi ý đáp án môn Tiếng Anh

9h20 sáng nay, thí sinh kết thúc bài làm môn Ngoại ngữ.

Phần trắc nghiệm bao gồm tổng hợp kiến thức, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 là ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, tìm lỗi sai, điền từ cho sẵn vào đoạn văn và đọc hiểu. Để làm bài tốt môn Ngoại ngữ thí sinh cần học kỹ từ vựng, làm nhiều dạng bài trắc nghiệm.

Phần thi viết với đề bài “Viết luận về môn học yêu thích” tối thiểu 80 từ. 

Tại hội đồng thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, phải gần 10 phút sau khi hết giờ, học sinh mới ra khỏi trường thi. Đối với những em học chuyên ngoại ngữ, đề thi năm nay khá dễ. Tuy nhiên nhiều em thi các khối A, C, B lại than vì đề dài và hơi khó.

Với học sinh học chuyên Anh, Đặng Thị Bích Ngọc (THPT Nguyễn Thị Minh Khai) thì đề Anh văn hoàn toàn nằm trong khả năng của Ngọc. “Theo em đề khá dễ, chỉ khó một chút ở phần đọc hiểu và tự luận. Những câu còn lại, em chỉ cần làm 15 phút là xong. Em nghĩ mình sẽ được 8 điểm”, Ngọc nhận định.

Đề thi năm nay có cấu trúc thay đổi, nhiều thí sinh cho rằng mức độ khó hơn so với năm ngoái. Dù vậy, sáng nay, đa số thí sinh cũng tươi tắn vì đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp. Hình ảnh tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM. Ảnh: Như Quỳnh.


Trong khi đó, Quang Vinh lại than thở vì làm không tốt phần viết bài luận. Vinh nói: “Thầy có nói phần viết bài tự luận chắc không ra, nên em không có quan tâm, ai ngờ cuối cùng lại ra phần này khiến em lúng túng. Trước giờ em chỉ tập trung làm trắc nghiệm nên viết luận không có xuôi lắm”. Năm nay Vinh thi khối A.

Tương tự, với nhiều học sinh không học chuyên ngoại ngữ, đều nhận định đề Anh văn khó hơn hẳn năm ngoái. Bạn Gia Hân (lớp 12A7, THPT Nguyễn Thị Minh Khai) cho biết: “Chắc em chỉ được khoảng 7 điểm. Phần trắc nghiệm em làm ổn nhưng có 1–2 câu mang tính gài bẫy. Phần đọc hiểu cũng ổn nhưng bài tự luận thì hơi rắc rối, dù chỉ phải viết tối thiểu có 80 chữ. Em mất khá nhiều thời gian làm câu này, vì phải chắc chắn đúng ngữ pháp, từ vựng mới viết vào”.

Thí sinh xem lại đề bài. Ảnh: Như Quỳnh.


Hội đồng thi THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 38 học sinh thi môn tiếng Pháp. Với đề thi tiếng Pháp, học sinh nhận định đề cũng khó hơn năm ngoái. “Tuy nhiên với bạn nào học hệ 7 năm thì làm tốt, còn bạn học hệ 3 năm thì đề này hơi khó. Bài đọc hiểu khó hơn và khô khan khiến em không có cảm hứng, câu trắc nghiệm thì có gài bẫy. Em ước chừng được 8 điểm”, Nguyễn Hồ Tống Mỹ Linh nhận định. 

Tại Hội đồng thi trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), thí sinh kết thúc với tâm lý thoải mái.

Thí sinh thoải mái sau khi kết thúc bài làm môn Tiếng Anh. Với nhiều em, môn thi này cũng "chốt" lại kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Lê Hiếu.

Bước khỏi Hội đồng thi với tâm trạng vui vẻ, thí sinh Phương Dung (THPT Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Đối với em đề thi năm nay dễ, em chỉ làm trong 30 phút, trong khi đó đề thi có thời gian làm bài là 60 phút. Đề Ngoại ngữ được coi là đánh giá là phần gỡ điểm của em năm nay”.

Thí sinh Quang Anh (THPT Nguyễn Thất Thành) cho biết: “Phần trắc nghiệm của đề thi em chỉ làm trong 10 phút, phần tự luận làm 15 phút. Hầu hết các bạn trong Hội đồng thi của em đều làm xong bài sớm”.

Tại Hội đồng thi trường THPT Việt Đức (Hà Nội), đa phần các thí sinh đều tự tin với bài làm của mình. Thanh Dung (THPT Việt Đức) nhận định: “Đề thi năm nay khá dễ, em chỉ làm trong khoàng 20 phút là xong. Hôm nay em đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cơ bản là các môn em đều làm tốt, có thể đạt điểm khá trở lên. Với môn Ngoại ngữ em tự tin đạt 10 điểm”.

Lê Minh (THPT Việt Đức) cũng vui vẻ: “Trong phòng thi của em nhiều bạn làm xong sớm. Phần tự luận chỉ yêu cầu viết từ 80-100 từ, em nghĩ nên cho thời gian nhiều hơn để thí sinh bày tỏ thêm quan điểm của mình”. 

Kết thúc môn thi Ngoại ngữ, nhiều thí sinh đã hoàn thành xong cuộc thi tốt nghiệp THPT với tâm trạng vui vẻ.

Cô Trần Thị Hà (giáo viên tiếng Anh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) cho biết: "Tôi hơi bất ngờ khi đọc đề thi năm nay. Phần trắc nghiệm vẫn kiểm tra kiến thức cơ bản nên học sinh dễ dàng làm tốt. Tuy nhiên, bài viết tự luận sẽ khiến năm nay ít điểm cao môn tiếng Anh bởi chiếm đến 2,5 điểm".

Theo dạng đề mà các giáo viên cho học sinh ôn tập, phần tự luận sẽ gồm viết câu và viết luận. Trong đó phần viết luận chỉ chiếm khoảng 1-1,5 điểm. Như vậy với phổ điểm năm nay, các thí sinh không chuyên chỉ có thể đạt 6-7 điểm.

Do kỳ thi đại học vẫn theo hình thức trắc nghiệm, nên các học sinh dù lựa chọn môn tiếng Anh để tiện ôn tập nhưng vẫn gặp khó ở phần tự luận vì ít luyện dạng bài này.

Quyên Quyên - Như Quỳnh - An Hoàng

Bạn có thể quan tâm