Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn 'Chạng Vạng' chán khách du lịch ma cà rồng

Stephenie Meyer dựng chuyện tình lãng mạn về ma cà rồng của mình tại thị trấn nhỏ ở tiểu bang Washington, nơi cô chưa bao giờ đến thăm. Tuy nhiên, hàng nghìn du khách đã đến và gây ra những phản ứng trái chiều.

Thi tran Chang Vang anh 1

Robert Pattinson và Kristen Stewart trong "Chạng Vạng" lấy bối cảnh chính tại Forks.

Khoảng 20 năm trước, nữ tác giả Stephenie Meyer đã chọn thị trấn Forks - một khu định cư nhỏ trên bán đảo Olympic thuộc tiểu bang Washington (Anh) làm bối cảnh cho bộ truyện Twilight - Chạng Vạng của cô. Những cuốn sách nhanh chóng trở thành một hiện tượng xuất bản và được chuyển thể thành 5 bộ phim bom tấn với sự tham gia của Robert Pattinson và Kirsten Stewart.

Meyer chưa từng đặt chân đến Forks, nhưng sự thành công của tác phẩm đã kéo theo những đoàn người hâm mộ tìm đến thị trấn này. Sự thu hút kéo dài liên tục trong gần 2 thập kỷ qua khiến người dân địa phương chán ngán.

Một số người dân ở Forks thậm chí đang tích trữ tỏi để xua đuổi những vị khách mới không được chào đón với số lượng lên tới hàng chục nghìn người.

Theo The Times of London, năm 2023 thị trấn này đã đón 66.000 khách du lịch, trong khi năm 2005 - năm cuốn sách ra đời - con số này chỉ khoảng 5.000 khách.

Thi tran Chang Vang anh 2

Chiếc xe tải màu đỏ được các nhân vật trong loạt phim Chạng Vạng sử dụng. Ảnh: Alamy.

Leslie Graham (44 tuổi, cư dân Forks) cho biết: "Bạn sẽ thấy một số nhân vật kỳ lạ đi lang thang xung quanh".

Ngoài việc trông thấy những người có hàm răng sắc nhọn trong cửa hàng Sully's Burgers, các cửa hàng kim khí tại địa phương luôn trong tình trạng bán hết đèn pin vì mọi người mua chúng để đi săn ma cà rồng trong rừng.

"Tôi kiểu, này bạn trẻ, đó chỉ là câu chuyện hư cấu. Và nếu không phải, họ sẽ cắn bạn", bà Leslie Graham nói thêm.

Sự thành công vang dội của cuốn sách với 160 triệu bản đã được bán ra và dịch sang 49 ngôn ngữ cùng sự thành công của loạt phim Chạng Vạng đã làm tăng thêm hiệu ứng hút khách, mặc dù bối cảnh thực sự của phim được quay ở Oregen và British Columbia gần đó.

Bà Dora Maxfield (53 tuổi) cho biết: "Tôi ở vùng quê hẻo lánh, cách xa thị trấn, vì vậy tôi thấy thật kỳ lạ khi thấy mọi người đi lại quanh đó".

Maxfield nói: "Tôi làm việc tại trường học địa phương - nơi các nhân vật trong phim 'từng theo học' và bọn trẻ thường ở ngoài đó, khóc lóc về việc chúng yêu anh chàng ma cà rồng này đến mức nào. Đôi lúc họ cố gắng đi vào trường, điều đó không an toàn cho trẻ".

Thi tran Chang Vang anh 3

Trường trung học Forks là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch khi đến thị trấn. Ảnh: Ethan Welty.

Là một người hâm mộ cuồng nhiệt, Lissy Andros cùng mẹ và 12 chú chó đã từ bỏ quê hương ở Đông Texas để bắt đầu cuộc sống mới ở Forks nhiều năm trước. Hiện cô là giám đốc điều hành của phòng thương mại của thị trấn.

"Tôi yêu Twilight và tôi yêu Forks, những cuốn sách đã mang đến phước lành đáng kinh ngạc cho thị trấn", cô nói.

"Chắc chắn sẽ có những người dân thị trấn không ủng hộ những bảng quảng cáo 'du lịch ma cà rồng' hay các hoạt động du lịch...", Andros nói. Cô cho rằng quan điểm thị trấn sẽ phát triển mạnh mẽ nếu không có du lịch là sai lầm. Trái lại họ rất may mắn khi mọi người đến Forks tham quan và yêu nơi này như quê hương của họ.

Bà Leslie Graham cho biết bà không phản đối sự tiến bộ và cũng không phản đối du lịch dù vẫn tồn tại những quảng cáo khá tệ về du lịch ma cà rồng.

"Tuy nhiên tôi thấy khó chịu khi đường phố xe cộ đông đúc, tắc nghẽn. Con cái tôi sẽ không bao giờ biết đến thị trấn nhỏ yên tĩnh nơi tôi đã lớn lên", bà Graham chia sẻ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

TP.HCM nhiều nơi mua sắm, khách ngoại vẫn khó tiêu tiền

Thiếu cửa hàng miễn thuế, hàng hóa chưa đa dạng về phân khúc là lý do khách quốc tế chưa sẵn sàng rút hầu bao khi đến TP.HCM du lịch, theo chuyên gia.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm