Lượng khách đến Ginzan Onsen đạt mức kỷ lục. Ảnh: Kyodo News. |
Nằm ở vùng Yamagata, cách Tokyo hơn 400 km về phía bắc, thị trấn suối nước nóng này là một trong những khu vực nổi tiếng nhất Nhật Bản, thu hút khoảng 330.000 du khách mỗi năm.
Thị trấn 300 năm tuổi thu hút du khách khắp nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn bởi khung cảnh đẹp như tranh vẽ, đặc biệt vào mùa đông khi tuyết phủ trắng xóa, biến không gian thành một "ngôi làng cổ tích".
Những tòa nhà cổ thời Edo cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim hoạt hình Spirited Away (Vùng đất linh hồn) của đạo diễn phim hoạt hình đoạt giải Oscar Hayao Miyazaki.
Nhưng sự nổi tiếng cũng gây ra nhiều vấn đề cho cư dân ở thị trấn vốn yên bình này, đã có nhiều báo cáo về tình trạng khách xô xát giành chỗ chụp ảnh và chỗ đỗ xe.
"Nhiều du khách tức giận la hét để tranh vị trí đẹp đứng check-in, nhiều người vi phạm luật giao thông", thông báo trên trang web của khu suối nước nóng cho biết, đồng thời lấy làm tiếc rằng "cách quản lý mơ hồ" của họ đã gây ra tình trạng trên.
Thị trấn suối nước nóng đẹp như tranh vẽ vào mùa đông. Ảnh: GaijinPot Travel. |
Theo Trung tâm thông tin suối nước nóng Ginzan, bắt đầu từ ngày 7/1/2025, những người muốn vào thị trấn suối nước nóng sau 17h sẽ phải mua vé. Du khách không đặt phòng tại các khách sạn địa phương sẽ không thể ở đây sau 20h.
Giá vé, bao gồm cả vé xe buýt, là 1.150 yên (khoảng 7 USD).
Những người tự lái xe sẽ phải đậu xe tại một trung tâm du lịch gần đó và đi xe buýt đưa đón để vào thị trấn.
Hiroyuki Ishii, từ Văn phòng Dự án Biện pháp Chống du lịch quá mức Ginzan Onsen, nói với CNN rằng nhiều du khách tự lái xe đi chơi trong ngày thường bị kẹt trên những con đường phủ đầy tuyết, gây tắc nghẽn giao thông và cản trở xe cứu thương tiếp cận.
"Khu vực chụp ảnh hẹp, đôi khi du khách tranh cãi với nhau, bảo nhau tránh đường. Có lúc va vào nhau suýt ngã xuống sông", Hiroyuki nói thêm.
Ginzan Onsen là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản có quy định hạn chế lượng khách trong bối cảnh bùng nổ lượng khách trong các tháng gần đây.
Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, tính đến tháng 11/2024, nước này đã ghi nhận 33 triệu lượt khách nước ngoài, phá vỡ kỷ lục 31,9 triệu lượt khách của năm 2019.
Vào tháng 5, Fujikawaguchiko, thị trấn nhỏ dưới chân núi Phú Sĩ, đã phải dựng một tấm lưới đen để chặn tầm nhìn từ một điểm chụp ảnh viral trên mạng vì nó gây phiền toái cho cư dân. Tấm lưới được gỡ bỏ vào tháng 8 sau khi cơn sốt lắng xuống.
Những nơi khác như núi Phú Sĩ và Lâu đài Himeji - lâu đài lớn nhất Nhật Bản, nằm ở phía tây tỉnh Hyogo 0 đang đề xuất tăng phí vào cửa đối với du khách.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.