Thị trường xe máy quý I vẫn chưa khởi sắc
Thị trường xe máy ba tháng đầu năm đón nhận thêm một số mẫu xe mới, tuy nhiên tình hình kinh doanh nói chung vẫn chưa thoát khỏi cảnh ảm đạm.
Ra xe mới, thêm khuyến mại, quà tặng để hút khách
Đây là những chiêu thức được các hãng xe trong nước tung ra để kích cầu thị trường trong dịp đầu năm nay. Trong số những hãng xe lớn tại Việt Nam, Honda có lẽ là hãng tích cực nhất trong việc ra mắt các sản phẩm mới.
Cuối tháng 12/2012, mẫu xe tay ga Air Blade 125 của hãng này chính thức được bán trên thị trường, ngay trước dịp Tết nguyên đán. Tiếp theo đó, hãng lại tung ra phiên bản mới của dòng xe số Future 125, với những thay đổi ở tem xe. Đến cuối tháng 3, Honda tiếp tục tung ra thị trường mẫu xe tay ga Lead 125 hoàn toàn mới, với nhiều thay đổi cả về kiểu dáng và động cơ.
Honda Lead 125 mới được tung ra thị trường cuối tháng 3. |
Trong khi đó, những hãng xe khác như SYM, Suzuki, Yamaha... cũng giới thiệu tới người tiêu dùng những bản nâng cấp của các mẫu xe chủ đạo của hãng, chủ yếu là xe tay ga.
Bên cạnh việc ra đời những mẫu xe mới, các hãng xe cũng "bắt tay nhau" mang tới cho người tiêu dùng những chương trình khuyến mại, quà tặng để tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Trong đó, hình thức hỗ trợ phí trước bạ khi mua xe là cách nhiều hãng xe sử dụng. Ngoài ra, các đại lý ủy quyền và các đại lý tư nhân của các hãng xe còn tự mình có những động thái bán xe dưới giá đề xuất để có thể tiêu thụ những mẫu xe đang tồn đọng.
Thị trường vẫn không khá hơn nhiều
Trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn chung, những chiêu thức kể trên của các hãng xe cũng không mang lại dấu hiệu tích cực cho thị trường xe máy. Hồi đầu năm, khi vừa chính thức được bán ra trên thị trường, Honda Air Blade 125 đã tạo nên "cơn sốt", với mức giá cao hơn đề xuất từ 2 đến 5 triệu đồng.
Khi đó, đã có những hy vọng vào sự khởi sắc cho thị trường xe máy. Tuy nhiên, "cơn sốt" do Air Blade 125 tạo ra cũng chỉ là nhất thời, nếu không muốn nói là cơn sốt ảo, bởi sau đó ít lâu mẫu xe này đã được đưa về đúng với giá đề xuất, thậm chí có nơi còn bán dưới giá đề xuất của Honda, bởi lượng tiêu thụ không cao, xe ế nhiều.
Honda Air Blade 125 không còn là "cơn sốt" khi đang được bán dưới giá đề xuất. |
Không chỉ Air Blade 125, mẫu xe Honda Lead 125 cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ra đời với rất nhiều thay đổi về kiểu dáng và tính năng, nhưng các đại lý cũng chỉ bán đúng với giá đề xuất của hãng, thay vì bán với giá "trên trời" như những năm trước.
Chung cảnh ngộ với những mẫu xe Honda, các mẫu xe của Yamaha cũng được tiêu thụ với tốc độ chậm, giá bán của một số mẫu xe của hãng này đều giảm sâu so với giá đề xuất mà vẫn không thể tiêu thụ được, như trường hợp của mẫu xe tay ga Cuxi. Tuy nhiên, cũng có những model như Exciter hay Nouvo SX được bán với giá đề xuất, dù mức tiêu thụ cũng không cao.
Trong khi đó, các mẫu xe khác của Piaggio, SYM, Suzuki... cũng đều tiêu thụ rất chậm. Tuy nhiên, trong khi nhiều mẫu xe giảm giá, thì mẫu xe số côn tay Suzuki Axelo lại tăng giá nhẹ. Nguyên nhân được chủ một đại lý Suzuki chia sẻ là do lượng xe xuất ra từ nhà máy giảm, trong khi nhu cầu mua hàng tăng, nên đã điều chỉnh giá bán xe.
Mẫu xe Suzuki Axelo hiện đang có mức giá bán tăng nhẹ so với giá đề xuất. |
Bán xe dưới giá đề xuất có lẽ là cách mà các đại lý kinh doanh xe máy không bao giờ mong muốn, nhưng hầu hết đều đã phải thực hiện nhằm duy trì hoạt động kinh doanh. Bởi để xe "nằm chết" trong kho sẽ khiến đại lý kinh doanh "chết dần chết mòn" vì thua lỗ. Đó cũng là lý do khiến nhiều đại lý phải thanh lý cửa hàng vì không đủ khả năng tiếp tục kinh doanh.
Có thể nói, thị trường xe máy trong nước đang trải qua giai đoạn "ngủ đông" kéo dài chưa biết khi nào mới chấm dứt. Mặc dù vậy, thời gian tới các hãng xe trong nước đều có kế hoạch cho ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới cũng như các phiên bản nâng cấp của những mẫu xe hiện tại. Hơn lúc nào hết, cả các hãng xe lẫn các đại lý kinh doanh xe đều đang mong chờ một cuộc hồi phục thần kỳ của thị trường trong năm nay.
Hạ phong
Theo Infonet