BMW đã giới thiệu thế hệ 7-Series G70 mới, đây cũng là lần đầu tiên dòng xe này có phiên bản chạy điện, với tên gọi i7. Là mẫu sedan đầu bảng của BMW, 7-Series mới được trang bị nhiều công nghệ, tiện nghi và cả sự sang trọng, nổi bật như màn hình 8K 31,3 inch gắn ở trần cabin.
Thiết kế của BMW 7-Series G70 đang gây tranh cãi. Ảnh: Carscoops. |
Tuy nhiên, ngoại hình của 7-Series G70 chính là điểm thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là những bình luận trái chiều. Đây không phải lần đầu tiên một mẫu BMW mới lại gây nhiều tranh cãi như vậy, những thế hệ G11/G12 7-Series, G22 4-Series, iX, i4, M3 và M4 mới cũng từng gặp điều tương tự.
Điều này đặt ra câu hỏi tại sao một số mẫu BMW lại được thiết kế theo phong cách như vậy. Giám đốc thiết kế của BMW, Domagoj Dukec đã có câu trả lời trong cuộc phỏng vấn với Car Magazine.
Theo Dukec, khách hàng của thương hiệu này được chia thành 2 nhóm, với 2/3 người thích những chiếc BMW có tính thẩm mỹ thanh lịch, hài hoà. Đây là "vùng an toàn" của BMW và hãng cung cấp các mẫu 3-Series và 5-Series đáp ứng yếu tố trên.
Mặt khác, Dukec cho biết sự trang nhã và hài hòa không đủ hấp dẫn đối với 1/3 khách hàng còn lại, bởi những cá nhân này luôn muốn sự độc lạ, khác biệt. Đó là lý do tại sao 4-Series và 7-Series mới có kiểu thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ.
Kiểu thiết kế lưới tản nhiệt khổng lồ của BMW nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng hãng vẫn tiếp tục áp dụng lên nhiều mẫu xe mới. Ảnh: Carscoops. |
"Những người này muốn sự đối lập, phân tách. Trước đây, 4-Series chỉ đơn thuần là một chiếc 3-Series thể thao, nhưng khách hàng muốn nhiều hơn thế, họ cần một chiếc xe độc đáo hơn và sẵn sàng trả nhiều hơn để thỏa mãn được điều đó", Giám đốc thiết kế của BMW lý giải.
"Tôi không nghĩ rằng thiết kế đẹp phải gây tranh cãi, nhưng tôi nghĩ khái niệm về cái đẹp chắc chắn sẽ có ý kiến trái chiều. Nếu một nhóm khách hàng đang tìm kiếm mẫu xe có thiết kế đẹp và vượt thời gian, chúng tôi sẽ thiết kế nó", Adrian van Hooydonk, Phó chủ tịch cấp cao của BMW Group Design nói thêm.
"Giống như mẫu X6, sẽ có người ghét và cũng có người yêu nó. Nhưng cách tiếp cận đó sẽ không hiệu quả đối với 3-Series hay 5-Series, bởi những dòng xe này được bán với số lượng lớn hơn, phổ biến hơn", ông Adrian van Hooydonk cho biết.
Trong quá khứ, BMW từng bảo vệ kiểu thiết kế mới của mình với tuyên bố của Domagoj Dukec: "Mục tiêu của chúng tôi là làm hài lòng tất cả khách hàng trên thế giới. Bạn không thể tạo ra một thiết kế làm hài lòng mọi người, nhưng khách của bạn phải hài lòng".
Trên thực tế, dù những thiết kế gần đây của BMW luôn gây tranh cãi, nhưng doanh số bán hàng của hãng phản ánh điều ngược lại. Trong năm 2021, Tập đoàn BMW bán được 2.213.795 xe, tăng 9,1% so với năm 2020. Những con số này cho thấy BMW vẫn đang làm tốt, bất chấp những ý kiến trái chiều trên Internet.