Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết kế thời trang - ngành của đam mê và nỗ lực không ngừng

Đam mê và nỗ lực là yếu tố cần có cho những ai đang ấp ủ giấc mở trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, hay có ý định theo đuổi lĩnh vực này.

Phan Vũ Khoa, sinh viên ngành Thiết kế thời trang, ĐH Hoa Sen vừa hoàn thành xuất sắc bộ sưu tập tốt nghiệp tại sự kiện Fashion Creation 2017 đã chia sẻ rõ hơn về lĩnh vực này.

- Bộ sưu tập mang tên Le Cirque Du Freak của bạn được hội đồng chuyên môn bình chọn là Đồ án Ấn tượng, đồng thời là Đồ án xuất sắc nhất của năm tại Fashion Creation 2017. Bạn có thể chia sẻ đôi chút về ý tưởng của bộ sưu tập này?

- Bộ sưu tập này lấy cảm hứng từ gánh xiếc quái dị với bối cảnh rạp xiếc ngày xưa ở Mỹ, cụ thể hơn là hình ảnh của những dị nhân, diễn viên, những nỗi buồn phía sau ánh đèn sân khấu.

Hình ảnh tiêu biểu trong bộ sưu tập này là cặp sinh đôi liền thân, được biết đến với tên gọi The Siamese Twins với phom dáng hình cây nấm. Chất liệu của bộ sưu tập là vải thiên nhiên dệt thủ công, chất liệu truyền thống và đặc trưng của châu Á, kết hợp với kỹ thuật thêu, đính cườm thủ công. Mình chọn ý tưởng này vì muốn nêu lên một góc nhìn khác về thẩm mỹ và vẻ đẹp của con người.

Dai hoc Hoa Sen anh 1
Cặp sinh đôi liền thân The Siamese Twins trong BST của Khoa.

- Không đơn thuần là bộ sưu tập tổng hợp của 4 năm tại giảng đường, bộ sưu tập tốt nghiệp cũng phản ánh khá chân thực về cá tính của bản thân. Vũ Khoa có thể nói thêm về quá trình thực hiện BST của mình?

- Để chuẩn bị cho bộ sưu tập tốt nghiệp, mỗi sinh viên phải hoàn thành các bước nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đưa ra định hướng cho thương hiệu cá nhân, phát triển ý tưởng thiết kế và thực hiện 3 mẫu chính trong bộ sưu tập. Quá trình thực hiện bộ sưu tập hoàn toàn bằng tay từ việc cắt rập, thêu đính, thiết kế mẫu và xử lý chất liệu.

Mình chọn hướng sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên, cao cấp nên việc tìm nguồn nguyên liệu khá khó khăn, bên cạnh đó quá trình từ bản vẽ đến thành phẩm mình phải kết hợp nhiều kỹ thuật.

Ngành thiết kế thời trang tại ĐH Hoa Sen ra đời từ thỏa ước hợp tác với Viện Đào tạo Mod’Art International - một trong những trường đào tạo về nghệ thuật và thời trang hàng đầu tại Paris. Chương trình đào tạo tập trung phát triển hai tố chất căn bản của nhà thiết kế hiện đại: năng lực sáng tạo nghệ thuật và khả năng ứng dụng trong kinh doanh.

Thực sự là để theo đuổi cái ngành mà tiến một bước lên mây, lui một bước là hoả ngục này thì trên hết mình phải đam mê cái đã. Phải xem mình có thực sự sẽ đánh đổi mọi thứ vì nó không. Mọi thứ đều có thể học và làm được, nhưng nhiệt huyết và cái lửa làm nghề bạn phải nhen nhóm từ những ngày ban đầu.

Sau 4 tháng cố gắng và nỗ lực không ngừng, nhận được hai giải thưởng như là một sự công nhận và tạo động lực cho mình và bước đường dài hơn trong tương lai.

- Là sinh viên ngành thiết kế thời trang trường Đại học Hoa Sen, bạn đánh giá như thế nào về chương trình đào tạo của trường?

- ĐH Hoa Sen đã trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng và kiến thức cần thiết làm hành trang cho công việc sau này. Bên cạnh đó, chương trình liên kết với trường đào tạo thời trang quốc tế Mod'Art International giúp mình và các bạn sinh viên có cơ hội tiếp cận những kiến thức thời trang quốc tế, rèn luyện những kỹ năng tốt nhất không chỉ ở bộ sưu tập tốt nghiệp mà còn để làm nghề trong môi trường chuyên nghiệp đạt chuẩn quốc tế. 

Dai hoc Hoa Sen anh 2
Phan Vũ Khoa tại hậu trường sự kiện Fashion Creation 2017.

- Theo bạn, đâu là rào cản khiến các nhà thiết kế trẻ Việt Nam chưa thực sự “hội nhập” vào làng thời trang thế giới?

- Theo mình, các nhà thiết kế trẻ Việt Nam chưa thực sự “hội nhập" được vào làng thời trang thế giới vì các bạn chỉ nghĩ thời trang là quần áo mặc đơn thuần. Ngoài ra, chúng ta phải tự xác định được bản thân cần gì, muốn gì để chọn được môi trường đào tạo phù hợp, tránh những sự rẽ hướng sau khi ra trường.

Ngành thời trang ở Việt Nam còn khá non trẻ nên mình nghĩ theo thời gian mọi thứ sẽ trở nên hoàn thiện và cứng cáp hơn.

- Bạn có chia sẻ gì với những bạn trẻ khác sắp sửa bước chân vào lĩnh vực thời trang?

- Hãy đứng dậy mà tiến đến ước mơ của mình. Đam mê và không ngừng nỗ lực.

Thiết kế sáng tạo (thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất) được xem là nhóm ngành hấp dẫn các bạn trẻ yêu thích sáng tạo, đam mê mỹ thuật và có năng khiếu hội họa. Cơ hội nghề nghiệp của nhóm ngành này rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn. Ngày càng nhiều học sinh THPT quan tâm đến nhóm ngành tiềm năng này.

Nhằm tăng cơ hội trúng tuyển cho các thí sinh, Đại học Hoa Sen tổ chức Ngày hội Tư vấn tuyển sinh và xét tuyển nhóm ngành thiết kế sáng tạo vào sáng 12/8 tại trụ sở chính số 8 Nguyễn Văn Tráng. Các hoạt động chính tại ngày hội gồm: tọa đàm Đam mê thiết kế & Đam mê nghề nghiệp; giới thiệu chương trình đào tạo các ngành thiết kế; tham quan đồ án thiết kế của sinh viên Hoa Sen. Tham dự ngày hội, thí sinh còn được tư vấn chọn ngành và xét tuyển trực tiếp vào trường.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm