Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết lập mục tiêu công việc trong năm mới cần lưu ý gì

Để xác định, đạt được các mục tiêu công việc trong năm mới, bạn cần biết rõ bản thân muốn gì, năng lực đang ở đâu và xem xét tiến độ thực hiện sau mỗi khoảng thời gian nhất định.

Hãy đặt ra các mục tiêu từ đầu năm và lên kế hoạch cụ thể thực hiện chúng. Ảnh minh họa: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Năm mới đến cũng là thời điểm thích hợp để thiết lập các mục tiêu mới trong công việc sau kỳ đánh giá cuối năm, theo Insider. Theo nhà tư vấn phát triển nghề nghiệp Chelsea Stokes, việc đặt mục tiêu rất quan trọng bởi nếu không "sẽ giống như cố gắng đi đến một nơi nào đó mà không nhập địa chỉ vào thiết bị định vị GPS".

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia để giúp bạn đặt ra và đạt được các mục tiêu về sự nghiệp trong năm mới một cách hiệu quả.

Biết mình muốn gì

Hãy cố gắng thiết lập mục tiêu cá nhân và công việc cùng một lúc vì chúng thường ảnh hưởng lẫn nhau.

"Hãy tự hỏi bản thân: 'Sự nghiệp hỗ trợ cuộc sống lý tưởng của mình ra sao? Một cuộc sống lý tưởng mình muốn là như thế nào?' sau đó đặt ra các mục tiêu công việc phù hợp", Stokes nói.

Một số mục tiêu công việc phổ biến nhất là được thăng chứng hoặc có công việc mới. Nếu đây là một trong những mục tiêu của bạn, hãy xem xét những kỹ năng bạn cần cải thiện để đạt được điều đó.

Tập trung

"Rất nhiều người đặt mục tiêu vì họ nghĩ rằng bản thân nên làm như vậy hoặc họ đang so sánh mình với người khác mà không thực sự nghĩ về ý định đằng sau những mục tiêu đó.

Hãy nghĩ về lý do bạn đặt mục tiêu này, nó sẽ thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào, tác động đến những người xung quanh bạn ra sao, mục đích đằng sau đó là gì. Điều này không chỉ giúp bạn đặt ra được những mục tiêu cụ thể hơn cho bản thân mà còn giúp bạn có động lực trong suốt cả năm", Stokes khuyên.

Các mục tiêu của bạn có thể mơ hồ nếu không có lộ trình để đi theo, vì vậy, hãy chia nhỏ chúng thành các bước cụ thể. Điều quan trọng là bạn phải nắm rõ mình muốn gì.

muc tieu cong viec 2023 anh 1

Hãy đặt ra các mục tiêu, lộ trình cụ thể trong công việc. Ảnh minh họa: Rodnae Productions/Pexels.

Thực tế

Không dễ để xác định được bản thân có đang quá an toàn hay quá tham vọng. Theo Stokes, hãy nhắm đến những mục tiêu "hơi khó với, nhưng là thứ gì đó bạn vẫn có thể đảm đương được".

"Đầu năm, nhiều người 'cố quá' và sau đó bị choáng ngợp. Tốt hơn hết là bạn nên giới hạn bản thân trong một số mục tiêu mà bạn cảm thấy bền vững và có thể đảm đương, cố gắng đạt được chúng, rồi sau đó có thể đặt những mục tiêu mới".

Theo dõi tiến độ

Hãy kiểm tra tiến độ việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra sau mỗi quý. Đừng ngại điều chỉnh lại chúng hoặc gia hạn thời gian nếu có ưu tiên khác.

Tạo một thư mục lưu giữ mọi lời khen ngợi, thành tích hoặc chiến thắng nhỏ nào bạn giành được trong quá trình thực hiện có thể giúp bạn theo dõi tiến trình của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ quản lý dự án, cân nhắc chia sẻ mục tiêu của mình với một người bạn thân, người có thể nhắc nhở, giám sát bạn.

Thói quen nhỏ giúp nâng cấp bản thân trong năm mới

Dành thời gian cho bản thân, chia sẻ về điều tốt đẹp hay vận động nhiều hơn là những gợi ý bạn có thể áp dụng để có một năm mới cân bằng, tích cực.

Các nhà sách đang trở lại

Sau đại dịch, nhiều khách hàng chán ngấy thời gian phải giải trí trên màn hình và tìm đến mua sách ở cửa hàng theo cách truyền thống. Với cửa hàng mới, không gian sẽ được phân chia, có khu vực đọc sách và nơi bán nước giải khát, cà phê. Riêng tại Mỹ, trong năm qua, hơn 300 hiệu sách độc lập mới mọc lên khắp cả nước, trong một sự hồi sinh đáng ngạc nhiên và đáng hoan nghênh sau thời kỳ đầu suy thoái do đại dịch.

Mai An

Bạn có thể quan tâm