Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu tá kể hậu trường khám nghiệm các vụ trọng án

Vụ án giết người, đốt xác phi tang xảy ra ở trụ sở một ngân hàng thông thường được đánh giá là giết người, cướp tài sản nhưng người làm công tác khám nghiệm lại có góc nhìn khác.

Điện thoại cho Thiếu tá Lê Việt Dũng, Đội trưởng Đội khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP Hà Nội nhiều lần nhưng hầu như  anh đang ở hiện trường.

Lúc anh đang khám nghiệm vụ án có dấu hiệu giết người, cướp tài sản, lúc đang ở chỗ nạn nhân mới chết vì tự sát, lúc lại ở bờ sông - nơi phát hiện người bị đuối nước... Có những ngày, anh cùng đồng đội khám nghiệm tới 4-5 vụ việc, đa phần là chết người, đến cơm cũng không kịp ăn.

Một trong những vụ án được đánh giá là rất khó nhưng được Công an TP Hà Nội nhanh chóng khám phá thành công là vụ giết người, đốt xác ở 96 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nạn nhân là bà Bùi Thị Vân (63 tuổi) được phát hiện trong tình trạng bị chết cháy ở góc nhà, trong khi cửa ra vào bị khóa trái. Xác định ở vụ án này việc thu thập tài liệu, chứng cứ từ hiện trường đặc biệt quan trọng để đánh giá nên anh cùng mọi người không ngại khó khăn, tỉ mỉ thu thập mọi dấu vết để lại.

Điều quan trọng nhất các anh đặt ra là phải xác định được nguyên nhân cháy. Chính vì vậy, từ trong đống đổ nát, các anh kiểm tra toàn bộ hệ thống điện lưới trong nhà và xác định không có dấu hiệu bị chập cháy. Công tác khám nghiệm cũng xác định đồ vật và tài sản trong nhà có dấu hiệu lục soát. Điều này khẳng định nạn nhân bị đốt.

Cán bộ chiến sĩ đội khám nghiệm hiện trường vụ án.

Nhờ đó, Ban chuyên án xác định được thủ phạm là Nguyễn Anh Vũ (29 tuổi, trú ở Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quá trình điều tra đã làm rõ Vũ chơi điện tử thua mất 1,3 triệu đồng nên đặt xe máy cho nạn nhân đi vay tiền về trả nhưng không đủ. Chính vì vậy, giữa bà Vân và Vũ đã nảy sinh mâu thuẫn. Lợi dụng nạn nhân sơ hở, Vũ dùng chăn, gối bịt mặt, đấm nạn nhân đến chết, cướp tiền, điện thoại rồi đốt xác để phi tang.

Vụ án gây chấn động dư luận ở Hà Nội được khám phá thành công nhờ công đóng góp đắc lực của lực lượng kỹ thuật hình sự là vụ giết người do trả thù cá nhân tại trụ sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Thanh Trì (ở thị trấn Văn Điển, Hà Nội).

Nạn nhân là anh Vũ Bá Thắng (23 tuổi, bảo vệ của ngân hàng) bị chết ở ban công tầng 4. Nạn nhân bị sát hại bởi hung khí có lưỡi sắc, thủ phạm đã lấy đi đầu thu camera ở tầng 3 và 2 chiếc điện thoại, đồ vật bị xô lệch.

Với hiện trường trên, thông thường được đánh giá là vụ giết người, cướp tài sản nhưng đối với người làm công tác khám nghiệm lại có góc nhìn khác. Căn cứ vào dấu vết để lại, các anh phát hiện thời gian gây án từ 20-22h hôm trước, thủ phạm có một người. Giữa thủ phạm và nạn nhân có quen biết với nhau, kẻ giết người am hiểu hiện trường. Anh Thắng bị chém bất ngờ ở khu vực tầng 1 trong khi nằm xem vô tuyến thì bỏ chạy bị thủ phạm đuổi theo lên tầng 4 dùng hung khí chém nạn nhân đến chết. Sau đó thủ phạm đã lục soát nhiều vị trí ở tầng 1 để tạo ra hiện trường giả vụ giết người, cướp tài sản nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Từ việc nhận định đúng hướng của công tác khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định được thủ phạm là Nguyễn Hoàng Anh (SN 1991, ở Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội) cũng là nhân viên bảo vệ ngân hàng. Nguyên nhân do Hoàng Anh có mâu thuẫn trong sinh hoạt với anh Thắng.

Hậu trường của công tác khám nghiệm cũng vất vả không kém làm việc ở hiện trường. Chính vì vậy, việc khám nghiệm đòi hỏi phải tỉ mỉ, chi tiết, phát hiện được đúng những dấu vết của tội phạm. Điều này không chỉ đòi hỏi sự tận tâm, mà còn phải có phương pháp tư duy khoa học, trình độ để có thể ghi nhận, thu lượm, đánh giá đúng các dấu vết hình sự tội phạm.

Theo Công An Nhân Dân

Bạn có thể quan tâm