Các cầu thủ trở thành gương mặt được các nhãn hàng ưa chuộng. Ảnh: Louis Vuitton. |
Vào cuối thập niên 90, các ngôi sao điện ảnh bắt đầu thống trị trang bìa các tạp chí thời trang, thay thế cho người mẫu. Năm 1998, Linda Wells, biên tập viên của tạp chí Allure, tuyên bố rằng: “Không ai quan tâm đến người mẫu nữa”.
Hiện nay, ngành công nghiệp thời trang lại chứng kiến một sự thay đổi khác. Diễn viên hết thời, vận động viên lên ngôi. Cả ngôi sao thể thao nam và nữ đều gia nhập đường đua này, theo The New York Times.
Vận động viên thể dục dụng cụ Sunisa Lee tham gia vào chiến dịch quảng cáo của thương hiệu nội y Skims. Ảnh: Skims. |
Ngôi sao mới thế hệ mới
“Vận động viên là những ngôi sao Hollywood thế hệ mới”, Jens Grede, nhà đồng sáng lập thương hiệu nội y Skims, chia sẻ. Những gương mặt nằm trong các chiến dịch tiếp thị của Skims bao gồm cầu thủ bóng đá Neymar, ngôi sao NBA Shai Gilgeous-Alexander và vận động viên thể dục dụng cụ giành huy chương vàng Olympic Sunisa Lee.
Theo Grede, đây là thời đại cá nhân hoá. Mạng xã hội của mỗi người đều khác nhau. Tuy nhiên, tất cả có thể gặp gỡ, giao lưu bất chấp tuổi tác, quốc tịch, tôn giáo trong lĩnh vực thể thao.
Antoine Arnault, người đứng đầu bộ phận hình ảnh và môi trường của tập đoàn hàng hoá xa xỉ LVMH, nhận định rằng các vận động viên có sự liên kết mật thiết với công chúng hơn ngôi sao điện ảnh hoặc âm nhạc.
“Ai cũng có khả năng chơi thể thao. Nhưng không nhiều người biết ca hát và diễn xuất”, Arnault nói.
Trong khi các rạp chiếu chật vật trước sự phát triển của website chiếu phim trực tuyến, công chúng thể hiện sự yêu thích với những concert hoặc sự kiện thể thao. Tuy nhiên, những ngôi sao âm nhạc hàng đầu như Taylor Swift và Beyoncé không liên kết với bất kỳ thương hiệu thời trang nào trong các chuyến lưu diễn.
Vì thế, vận động viên trở thành những gương mặt tiềm năng đối với các nhãn hàng. Theo Antoine Arnault, tổng cộng hơn 1,1 tỷ người theo dõi mạng xã hội của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo chứng minh sức ảnh hưởng lớn, mức độ gắn kết với văn hoá đại chúng của các ngôi sao thể thao.
Cuối năm 2022, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cùng góp mặt trong dự án truyền thông của Louis Vuitton. Bức ảnh 2 cầu thủ ngồi chiêm nghiệm trước một bàn cờ “gây sốt” mạng xã hội. Vali của thương hiệu nước Pháp được biến thành chỗ để bàn cờ.
Vốn được coi là đối thủ trên sân cỏ, màn bắt tay này của Messi và Ronaldo tạo ra một khoảnh khắc lịch sử. Nhờ sự xuất hiện của 2 ngôi sao lớn trong lĩnh vực thể thao, sản phẩm của thương hiệu thời trang cao cấp này lập tức được chú ý, tạo tiếng vang lớn.
Tại sự kiện thời trang Met Gala năm nay, cựu vận động viên tennis Maria Sharapova, cựu vận động viên bóng rổ Ben Simmons và nữ cầu thủ bóng rổ Angel Reese đồng loạt sải bước trên thảm đỏ. Bộ đôi tay vợt tennis Serena và Venus Williams cũng xuất hiện với vai trò người mẫu tại Vogue World được tổ chức tại Paris (Pháp) để chào đón Thế vận hội.
Chiến dịch quảng cáo gần đây của Louis Vuitton cũng có sự góp mặt của 2 huyền thoại tennis Roger Federer và Rafael Nadal. Dior thậm chí còn mời 18 ngôi sao thể thao vào vị trí đại sứ thương hiệu.
Tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton tham gia vào quá trình thiết kế dòng sản phẩm mới của Dior. Ảnh: Dior. |
Ngôi sao thể thao ra giá
Về phía các vận động viên, họ không chỉ nghĩ đến thành tích thể thao, mà còn bắt đầu xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.
Đường hầm của các sân vận động dần trở thành sàn diễn thời trang. Các cầu thủ bóng bầu dục như Travis Kelce hay Christian McCaffrey đã xuất hiện tại đường hầm Super Bowl với trang phục của nhà mốt Amiri và Hermès.
Vận động viên bóng rổ Caitlin Clark diện đồ Prada trong ngày tuyển quân, trở thành gương mặt tiềm năng, được nhiều thương hiệu nhòm ngó. Các ngôi sao thể thao hiện nay bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ ngày bắt đầu sự nghiệp.
Theo Grede, công chúng xem những clip ghi lại khoảnh khắc các vận động viên ăn diện và sải bước trong đường hầm nhiều hơn buổi trực tiếp các trận đấu.
Các vận động viên không ký hợp đồng bừa bãi, lựa chọn các nhãn hàng phù hợp với hình ảnh cá nhân. Ngôi sao thể thao nhận thức được tầm ảnh hưởng của mình, vì thế ít khi hợp tác với các nhãn hiệu nhỏ.
Sự hợp tác giữa vận động viên và nhà mốt thường trở nên đặc biệt sâu sắc. Gần đây, nhà mốt Dior thuộc tập đoàn hàng hoá xa xỉ LVMH mới xác lập quan hệ đối tác với tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton.
Lewis Hamilton không chỉ là gương mặt đại diện cho thương hiệu, mà còn đồng thiết kế một dòng sản phẩm với Giám đốc sáng tạo thời trang nam Kim Jones.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.