Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Thời điểm thích hợp để đi khám hậu Covid-19

Tôi vừa khỏi Covid-19 được 2 ngày và vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thi thoảng bị đau đầu. Vậy tôi có cần đi khám hậu Covid-19 hay không và thời điểm nào là thích hợp?

Tôi vừa khỏi Covid-19 được 2 ngày và vẫn cảm thấy mệt mỏi, uể oải, thi thoảng bị đau đầu. Vậy tôi có cần đi khám hậu Covid-19 hay không và thời điểm nào là thích hợp?

ThS.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội)

Qua các trường hợp đến bệnh viện thăm khám, chúng tôi nhận thấy những triệu chứng hậu Covid-19 mà bệnh nhân gặp nhiều nhất là mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, thể lực giảm nhiều, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, rối loạn về tiêu hóa,...

Bệnh nhân có các dấu hiệu hậu Covid-19 nên được thăm khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt, các bệnh nhân sau khi ra viện, căn cứ vào tình trạng khi điều trị như: Phải dùng thuốc thuốc chống đông, có bệnh lý nền,... nên quay trở lại bệnh viện tái khám càng sớm càng tốt trong vòng một tuần đầu ra viện để có xét nghiệm, tiên lượng, có can thiệp hỗ trợ khi cần thiết.

Qua thăm khám, các bác sĩ sẽ tiên lượng, giải thích và tư vấn cho bệnh nhân; nếu cần thiết, bệnh nhân sẽ được nhập viện điều trị. Với những bệnh nhân không cần nhập viện, bác sĩ sẽ tư vấn để tự theo dõi sức khỏe.

Cụ thể, bệnh nhân khó thở, cần hỗ trợ hô hấp sẽ được hướng dẫn cụ thể về các biện pháp tập thở, tập thể dục, chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. Đặc biệt, bác sĩ cũng tư vấn liệu pháp tâm lý cho người bệnh, đây là yếu tố rất quan trọng với bệnh nhân sau mắc Covid-19.

Người bệnh sau khi khỏi Covid-19, dù khi mắc có hay không có triệu chứng, sau đó vẫn nên đi khám, tư vấn, kiểm tra để loại trừ các tổn thương. Bởi có những trường hợp, các di chứng để lại không có biểu hiện triệu chứng trên lâm sàng nhưng tình trạng bệnh sẽ tiến triển dần và nặng lên. Việc kiểm tra sẽ giúp phát hiện sớm các biến chứng để có phương án can thiệp kịp thời.

Khám tổn thương phổi hậu Covid-19 gồm những gì?

Tôi muốn kiểm tra mức độ tổn thương phổi hậu Covid-19 vì vẫn bị hụt hơi, khó thở dù khỏi bệnh đã lâu. Vậy khi khám các bác sĩ sẽ kiểm tra những gì?

Độc giả Minh Anh

Bạn có thể quan tâm