- Phim "Đường chân trời" do chị viết kịch bản, tuy chiếu vào giờ khuya 22h mới đây nhưng vẫn nhận được sự chú ý của số đông khán giả. Dù vậy, phim vẫn bị chê là có nhiều tình tiết vô lý đến mức không chấp nhận được như xây dựng hình ảnh vai chính là một cô gái tham tiền quá độ. Chị trả lời sao về việc này?
- Trước hết, góc độ của những người làm phim, nếu tạo được sự chú ý của người xem, khen hay chê đều đã là hạnh phúc.
Một người làm phim tài năng phải là người thuyết phục được số đông người xem tin rằng chuyện đó có thật dù thực tế không có thật. Ở Hollywood người ta chuyên làm phim hấp dẫn bởi những chuyện không có thật mà người xem vẫn bị cuốn hút khóc cười theo phim, chẳng hạn như Chiến tranh giữa các vì sao, Avatar…
Biên kịch Châu Thổ. |
- Dù bị chê về các tình tiết phi thực tế, phim "Đường chân trời" nhưng phim cũng được khen ở cách tạo các tình huống gay cấn nối tiếp nhau. Chị lấy chất liệu từ đâu để tạo ra những câu chuyện này?
- Các phim do chị góp mặt trong vai trò biên kịch thường bị nhận xét là lấn át vai trò của đạo diễn, chị nhận xét điều này ảnh hưởng gì đến mình và cộng sự?
- Tôi vốn mang tiếng là biên kịch khó khăn, khó ưa, khó chịu... từ thời xưa khi còn ở hãng phim Giải Phóng, thường làm việc với các đạo diễn tên tuổi trong các dự án phim nhựa. Hồi đó tôi chỉ là biên kịch và chỉ sử dụng quyền biên kịch. Bây giờ vừa làm biên kịch vừa làm giám đốc hãng phim Sena, vừa làm "final" phần hậu kỳ, có lẽ tôi còn khó chịu hơn. Nhưng cái khó chịu của tôi là vì mục đích cuối cùng là làm cho bộ phim được tốt nhất trong điều kiện có thể. Mà khi bộ phim công chiếu được tốt nhất, không riêng biên kịch được hưởng lợi lạc, mà đạo diễn và diễn viên được hưởng lợi còn nhiều hơn, thậm chí chẳng ai nhớ biên kịch là ai nữa kìa. Hình như các cộng sự khi cộng tác cùng tôi và hãng Sena ai cũng hiểu điều đó nên thấy mọi người đều vẫn thích cộng tác cùng.
Châu Thổ và Việt Trinh trên phim trường. |
- Thật ra thời phim hot nhờ sao đã qua rồi. Bởi xét cho cùng, sao Việt không nhiều, nhất là sao đúng nghĩa. Mà phim truyền hình đang phát triển rầm rộ như nấm sau mưa. Nếu phim nào cũng mấy gương mặt gọi là sao đó xuất hiện hàng đêm, trên mọi kênh, cứ nhàn nhạt, na ná nhau khán giả nào chịu nổi?
- Trong phim Đường chân trời, vai nào cũng có số phận và có nhiều đất diễn. May mắn là các diễn viên đều nỗ lực tối đa trong điều kiện hạn chế về kinh phí và thời gian gấp rút vì bị 9 cơn bão cản trở. Có thể nói, tôi thương nhất Bích Trâm. Bích Trâm chưa trải nghiệm nhiều trong nghề, nhưng phải vào một vai diễn quá nặng so với cô bé 25 tuổi này. Chỉ tiếc một điều, Bích Trâm chưa có kinh nghiệm làm nghề để biết quý trọng cơ hội. Cơ hội có một vai diễn hay mà không dám hết lòng để hóa thân, hóa thân tới mức xả thân.
Mặt khác, vai nặng, thời gian gấp với tiến độ 2 ngày 1 tập, sức khỏe của Bích Trâm không đáp ứng nổi thời gian quay mỗi ngày có khi đến 20 giờ phải khóc cười, đau đớn đến tận cùng của cảm xúc. Bích Trâm bị ngất mấy lần trong lúc phim đang quay. Có khi đoàn phải nghỉ quay cho Bích Trâm đi bệnh viện truyền nước biển. Thời gian quay Bích Trâm khóc sưng mắt, đúng lúc có dịch mắt đỏ, làm lây cả đoàn phải ngưng quay chờ hết đỏ mắt.
Dĩ nhiên, ngoài Bích Trâm, tôi rất hài lòng với Ôn Bích Hằng trong vai bà Hạnh. Đó là vai diễn hoàn toàn ngược với vai Minh Trang của Ôn Bích Hằng trước đó trong phim Vợ của chồng tôi. Tôi đã khá mạo hiểm khi giao vai bà Hạnh cho Ôn Bích Hằng. Một vai diễn đòi hỏi nén nhịn vào bên trong mọi nỗi đau, phải diễn chiều sâu bằng ánh mắt và tiết chế mọi cảm xúc. Ôn Bích Hằng đã bứt phá để hóa thân thành công vai bà Hạnh. Tôi thật sự hạnh phúc bởi các diễn viên thật sự tròn vai và tỏa sáng.
- Ngoài bộ phim này, hiện tại chị đang có những dự án nào?
- Tôi đang hoàn thành nốt những cảnh cuối của Trở về 3, đồng thời đang vào tiền kỳ cho bộ phim Huyền thoại tím. Huyền thoại tím sẽ là một phim thay đổi hoàn toàn về phong cách kể chuyện, đề tài, thể loại của tôi cũng như ê-kíp Senafilms. Huyền thoại tím là bộ phim tâm lý hình sự mang hơi hướng tâm linh huyền bí. Toàn bộ bối cảnh phải thực hiện tại Đà Lạt. Tiết tấu phim sẽ được đẩy nhanh theo cách kể phim hình sự, trinh thám. Phim sẽ được phát sóng vào tháng 9/2014.
Châu Thổ nhận giải thưởng truyền hình HTV lần thứ 8 năm 2014 ở lĩnh vực biên kịch. |
- Về diễn xuất của Khả Ngân, chúng tôi rất vui vì đó là một phát hiện thành công. Một cô gái 16 tuổi, lần đầu đóng phim, chưa từng qua trường lớp mà phải diễn những cảnh nặng của một cô gái ngoài 20 trải nghiệm qua nhiều thăng trầm của cuộc đời, rất may, Khả Ngân hóa thân vào vai Diễm khá tốt, tuy khá vất vả cho đạo diễn Việt Trinh và ê-kíp đoàn.
Với Harry Lu thì luôn tạo sự thích thú cho chúng tôi trong cách làm việc thông minh. Harry Lu nắm bắt công việc nhanh, làm việc nhiệt tình và nghiêm túc. Hy vọng Harry Lu không bị mất đi những đức tính tốt đó sau khi đã chính thức làm nghề.
Nếu so sánh Khả Ngân và Bích Trâm ư? Tôi không bao giờ so sánh như vậy. Vì rằng điểm xuất phát của họ khác nhau, độ tuổi khác nhau và tính cách, hoàn cảnh của họ khác nhau. Tôi chỉ rất yêu qúy cả 2 cô gái xinh đẹp đó là vì họ đẹp và đều đam mê với nghệ thuật.
Harry Lu và Khả Ngân lần đầu tiên tham gia phim truyền hình của biên kịch Châu Thổ. |
- Tôi thấy câu hỏi hay. Tôi và Trinh quen nhau cũng ngót nghét gần 20 năm rồi, làm việc chung thì gần 10 năm từ dự án Những chiếc lá thời gian, Duyên trần thoát tục. Cho nên, rất hiểu nhau, hiểu tới độ có những chuyện Trinh chưa cần nói tôi đã hiểu cổ định nói gì. Ngược lại, có nhiều chuyện tôi chưa nói, Trinh đã đoán được ngay.
Nói không xảy ra mâu thuẫn thì không đúng, vì chúng tôi đều là phụ nữ có cá tính mạnh. Cái chính là nhờ cả hai cùng làm nghề, cùng đi theo đạo Phật, cùng hướng thiện, cùng muốn trở về với từ bi. Vì vậy, trong mọi chuyện tôi luôn kêu gọi Trinh cũng như mọi người cộng tác đều tập sống biết lắng nghe người khác với tâm từ bi, và phải dùng lời ái ngữ để nói cho người khác nghe.
Tôi luôn thực tập cách sống, khi giận thì chỉ trở về với hơi thở cho tâm thật an rồi mới lắng nghe thật sâu người kia nói, phải hiểu người kia muốn gì, nói gì và tại sao người kia lại như vậy. Sau đó tôi mới tìm cách để giúp người kia hiểu đúng mình, hiểu đúng người khác, hiểu đúng sự việc để tha thứ.
Biên kịch Châu Thổ và Việt Trinh thân thiết trong công việc lẫn ngoài đời. |