Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng giấc ngủ

Uống nhiều nước, ăn bữa tối lớn, tiêu thụ cà phê trước khi ngủ có thể gây rối loạn nhịp sinh học, khiến bạn trằn trọc, thức giấc giữa đêm.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 1

Tiêu thụ quá nhiều caffeine: Theo CNN, caffeine có thể gây trở ngại cho giấc ngủ kể cả tiêu thụ khoảng 6 giờ trước khi ngủ. Caffeine cản trở hoạt động của adenosine, hợp chất có đặc tính an thần và tích tụ trong não để báo hiệu cho bạn đi ngủ. Ngoài cà phê, caffeine còn có trong trà, nước ngọt, nước tăng lực và chocolate. Ảnh: Medicalnewstoday.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 2

Ăn tối nhiều: Bữa tối với món mì ống hoặc bít tết nhiều kem có vẻ hấp dẫn nếu bạn chưa ăn nhiều trong cả ngày. Tuy nhiên, bữa ăn nhiều và giàu chất béo có thể gây đầy hơi, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, chất béo mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và có thể gây khó chịu khi bạn nằm. Bạn nên tránh tiêu thụ nhiều chất béo vào bữa tối và đợi ít nhất 2 giờ sau khi ăn rồi mới đi ngủ. Ảnh: Northwesternmedicine.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 3

Tiêu thụ quá nhiều đường: Bạn nên tránh đồ ăn nhẹ trước khi đi ngủ vì chúng có thể chứa nhiều đường, gây gián đoạn giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu cho thấy hấp thụ lượng đường cao có thể khiến phụ nữ sau mãn kinh đổ mồ hôi vào ban đêm. Ảnh: Medium.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 4

Ăn nhiều thức ăn cay: Đồ ăn này có thể góp phần gây ra chứng ợ nóng, khiến bạn khó ngủ và khó chịu suốt cả đêm. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc tránh ớt, cà ri và các loại thực phẩm có tính nóng khác. Ngoài ra, các loại thực phẩm có tính axit cao, đặc biệt là nước ngọt, có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm. Ảnh: Pinterest.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 5

Uống rượu trước khi ngủ: Uống một ly rượu vang có thể giúp dễ ngủ nhưng lại khiến bạn thức giấc giữa đêm và khó chợp mắt lại. Nguyên nhân là rượu cản trở giấc ngủ sâu, có tác dụng lợi tiểu nên dễ khiến bạn muốn đi vệ sinh vào nửa đêm. Điều này cũng gây mất nước kèm chứng đau đầu vào sáng hôm sau. Ảnh: Healthline.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 6

Uống nhiều nước: Tiêu thụ lượng lớn bất kỳ chất lỏng nào vào buổi tối có thể làm tăng số lần đi tiểu, khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm nhiều lần. Vì vậy, bạn nên hạn chế, tránh uống nước gần giờ đi ngủ để đảm bảo giấc ngủ không bị gián đoạn. Ảnh: Webmd.

Thoi quen gay hai giac ngu anh 7

Hạn chế calo trong ngày: Một số người có thói quen hạn chế hấp thụ calo trong ngày. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến họ cảm thấy thèm ăn và ăn nhiều thực phẩm hơn vào buổi tối. Nó có thể làm rối loạn chu kỳ sinh học và giấc ngủ. Ảnh: Npr.

Những vật dụng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ

Thiết bị điện tử, thú cưng, bàn làm việc đặt trong phòng ngủ có thể ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm