Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống nhất dạy 2 buổi/ngày miễn phí từ năm học tới

Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương, thực hiện từ năm học 2025-2026.

Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh. Ảnh: Hoàng Hà.

Văn phòng Trung ương Đảng vừa có thông báo kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/4 với Chính phủ và các ban, bộ, ngành về tình hình thực hiện các nghị quyết của Trung ương về giáo dục và đào tạo; chuẩn bị nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá giáo dục, đào tạo và một số chủ trương hỗ trợ dạy và học.

Dạy 2 buổi mỗi ngày miễn phí

Sau khi nghe báo cáo, phát biểu của các cơ quan, Tổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.

Chủ trương cần có lộ trình thực hiện từng bước, trong đó cần kết hợp Nhà nước đầu tư là chính và khuyến khích xã hội hóa.

"Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hóa, nghệ thuật, bảo đảm học sinh phát triển toàn diện", kết luận nêu.

Tổng Bí thư giao Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành địa phương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, nội dung chương trình dạy học, hoạt động giáo dục để các trường tiểu học, THCS dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian thực hiện từ năm học 2025-2026.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư thống nhất chủ trương Nhà nước hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS các xã biên giới, trong đó ưu tiên các xã biên giới miền núi. Đối tượng bao gồm cả học sinh người dân tộc thiểu số và học sinh là người dân tộc Kinh sống tại các xã biên giới.

Các địa phương cần tập trung xây dựng hoàn thiện các trường liên cấp nội trú, bán trú cho các xã biên giới, tạo thuận lợi cho việc học tập và sinh hoạt của học sinh.

"Chú ý xây dựng trường học phải có đủ phòng học, phòng thực hành thí nghiệm, có nước sinh hoạt, nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, có sân chơi, chỗ ở cho giáo viên", kết luận nêu.

Cùng với đó, các xã biên giới giáp quốc gia nào thì cần dạy tiếng nước đó cho học sinh, mục tiêu tương lai là tăng cường giao lưu nhân dân giữa 2 nước.

Tổng Bí thư lưu ý thực hiện chủ trương này theo lộ trình, phù hợp với tình hình kinh tế của đất nước. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm việc bớt xét tiêu chuẩn ăn của học sinh.

Trước mắt thực hiện tại những xã biên giới đất liền, bắt đầu từ năm học 2025-2026. Trên cơ sở kết quả thực hiện sẽ sơ kết để nhân rộng dần ra toàn quốc.

Tổng Bí thư khuyến khích các địa phương có thể cân đối kinh phí thì thực hiện ngay chủ trường này trên địa bàn quản lý của mình.

Cần có nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Cũng tại kết luận, Tổng Bí thư đồng ý giáo Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp nghiên cứu, xây dựng đề án trình Bộ Chính trị để ban hành nghị quyết về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (tương tự Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về khoa học, công nghệ).

Nghị quyết này không thay thế các nghị quyết đã có, mà lựa chọn những vấn đề then chốt, điểm nghẽn lớn hiện nay để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ ràng, cụ thể trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Thời hạn hoàn thành trong tháng 5/2025.

Tổng Bí thư nhìn nhận thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục đào tạo, cùng với khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu và đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát triên, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục và đào tạo vẫn chưa có bước phát triển bứt phá, chưa đáp ứng kỳ vọng của xã hội, nhất là yêu cầu phát triển toàn diện con người và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Dù có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia nhưng điều kiện học tập và sinh hoạt của học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn rất khó khăn, số trẻ tới lớp còn thấp.

Nguyên nhân chính là còn nhiều điểm nghẽn, hạn chế trong tư duy, nhận thức, thể chế, chính sách, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, cơ chế quản lý, phân bổ và sử dụng nguồn lực cho phát triển giáo dục và đào tạo.

Bối cảnh mới của đất nước đặt ra yêu cầu đào tạo lớp người mới phát triển toàn diện, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, sức khỏe tương xứng để thực hiện hai mục tiêu 100 năm của đất nước.

Trước những yêu cầu này, Tổng Bí thư cho rằng cần phải có các quyết sách mạnh mẽ về thể chế, chính sách để tháo gỡ những điểm nghẽn, tập trung nguồn lực đầu tư nhanh chóng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhằm mục tiêu phát triển toàn diện người học và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước bứt phá trong giai đoạn mới.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' để giáo dục hiện đại, vươn tầm

TS Phạm Hiệp cho rằng "xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, ngang tầm khu vực và thế giới" là con đường duy nhất để thúc đẩy đất nước hùng cường, vững mạnh.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm