Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thor Trucks ET-One - siêu đầu kéo điện thách thức Tesla Semi

Hãng xe tải mới thành lập Thor Trucks cho ra mắt chiếc đầu kéo ET-One. Đây sẽ là đối thủ mới của những Tesla Semi, Mercedes E-Fuso Vision One trong thị trường xe tải điện.

Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 1
Công nghệ xe điện đang phát triển nhanh chóng, từ sedan, SUV hay thậm chí là xe tải. Hãng Cummins cho ra mắt chiếc AEOS hồi tháng 8, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của xe tải điện. Vài tháng sau, đến lượt Mercedes công bố chiếc E-Fuso Vision One. Tesla cũng cho ra mắt chiếc Semi điện hồi tháng 11. Giờ đây, thêm một cái tên khác tham gia vào thị trường xe tải điện - Thor Trucks ET-One.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 2
Được thành lập năm ngoái bởi Dakota Semler, một doanh nhân trẻ tuổi tại bang California, Thor Trucks ngay lập tức cho ra mắt chiếc xe đầu tiên hãng được gọi là ET-One. ET-One hứa hẹn có tầm hoạt động lên tới 482,8 km khi kéo tải trọng 36 tấn, tốc độ tối đa là 113 km/h.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 3
Khối động cơ điện có các phiên bản tùy chọn sức mạnh 300-700 mã lực với mô-men xoắn sản sinh ngay ở vòng tua máy 0 vòng/phút. Giá bán của Thor ET-One được dự đoán khoảng 150.000 USD, tương đương với Tesla Semi.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 4
Thor cho biết chiếc ET-One của hãng có chi phí bảo trì thấp hơn 60%, chi phí nhiên liệu rẻ hơn 70% so với các xe đầu kéo sử dụng diesel. Tất nhiên với công nghệ điện, mức xả thải của ET-One là 0%. Một thống kê cho thấy xe đầu kéo diesel chiếm 7% số lượng xe trên toàn thế giới, nhưng mức khí thải của loại xe này lên tới 18%.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 5
So sánh với những đối thủ chạy điện của Thor, Cummins AEOS có tầm hoạt động 160 km và có thể tăng lên 482,8 km với gói pin bổ sung. Trong khi đó, Daimler cho biết E-Fuso Vision One có tầm hoạt động 321,8 km khi kéo theo 1 tấn. Tesla Semi có tầm hoạt động lên tới 04,6 km và có thể kéo tải 3,6 tấn, giá dự kiến sẽ là từ 150.000-180.000 USD.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 6
Nếu Thor thực sự có thể sản xuất ra thị trường ET-One với các thông số kỹ thuật và giá cả mà hãng hứa hẹn, mẫu xe này sẽ là một sự lựa chọn hấp dẫn cho các công ty vận tải đường dài. Việc sản xuất hàng loạt những mẫu xe điện không phải là điều dễ dàng, giống như Tesla đang chật vật với việc đưa Model 3 ra thị trường.
Thor Trucks ET-One,  sieu dau keo thach thuc Tesla Semi anh 7
Đối với một công ty mới thành lập như Thor Trucks, việc cạnh tranh với Daimler, Cummins hay Tesla là một thử thách to lớn. ET-One được hy vọng sẽ mang lại những thành công đầu tay và động lực để Thor tiếp tục đối đầu với những hãng xe giàu tiềm lực tài chính.

Xuất hiện dịch vụ thuê xe điện giá rẻ tại Singapore

Ngày 12/12, dịch vụ thuê xe điện giá rẻ của hãng BlueSG đã chính thức hoạt động ở Singapore. Dự án mang lại nhiều lợi ích cho giao thông và môi trường.

Tuấn Khanh

Bạn có thể quan tâm