Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thú chơi dù lượn tốn kém nghìn đô của một 8x Việt

Để bay lên bầu trời với dù lượn, người chơi phải đầu tư các phụ kiện tốn khoảng 1.000 USD- 2.000 USD.

Chuẩn bị áo liền quần, mũ bảo hiểm, giày cao cổ

Chị Vũ Đoàn Thùy Dương, một người có nhiều năm chơi dù lượn cho biết, để có thể bắt đầu với môn thể thao bay lượn trên bầu trời này người chơi cần phải chuẩn bị mũ, giầy, găng tay, dù.

Mũ bảo hiểm fullface là vật dụng quan trọng để bảo vệ người chơi khi bay. Ảnh FB Trang Bông
Mũ bảo hiểm fullface là vật dụng quan trọng để bảo vệ người chơi khi bay. Khi bay cũng không quên mang theo găng tay bảo vệ tránh bị dây dù cứa vào tay. Ảnh FB Trang Bông

Về trang phục quần áo, người chơi nên mặc áo liền quần. Áo làm bằng loại vải dày, giúp người chơi tránh được lạnh khi bay lâu trên cao, tránh xây xước khi không may rơi vào bụi cây hay bị dù kéo lê trên mặt đất. Bộ áo này có nhiều túi và trong các túi đều có dây buộc đồ, không có khuy nên không có nguy cơ dây dù mắc vào người...  Bộ áo chuyên dụng này có giá khoảng 275 USD (khoảng 5.500.000 đồng). Nếu không có áo liền quần chuyên dụng thì có thể mặc quần áo bảo hộ lao động, quần áo rằn ri của lính đặc công, hoặc quần áo thường, miễn là phải đủ ấm, bó sát và không có nhiều khuy móc.

Với những người mới chơi thì phải dùng mũ fullface, tức mũ có phần bảo vệ cằm để đảm bảo an toàn. Mũ này mua ít nhất trên 1 triệu đồng.

Về giày, nên đi giày cao cổ, bao mắt cá chân và cổ chân. Có thể mua giầy Việt Nam xuất khẩu hoặc nhập khẩu tùy theo giá của hãng. Giá mua giầy có thể từ 30 USD (khoảng 600.000 đồng) trở lên.

Người chơi mang theo găng tay dạng sợi dệt để tránh bị dây dù cứa vào lòng bàn tay và mang theo kính khi bay ngoài trời nắng không chói mắt. 

Cùng với các thiết bị trên, người chơi cần mang theo một bộ đàm, máy định vị GPS. Bộ đàm cần có pin tốt, loa ngoài, có khả năng chống va chạm, chống nước.

Mua dù tốn hơn nghìn đô

Ảnh vietwings
Một bộ dù mới thông thường có giá từ 2.000-3.000 USD. Ảnh VTC

Dù có rất nhiều hãng trên thế giới, có thể đặt mua ở nước ngoài. Đặt mua dù mới hoặc mua lại dù cũ. Một bộ thiết bị dù lượn bao gồm: vòm dù, đai ngồi và hệ thống dây đai, dù dự phòng, các thiết bị điện tử, mũ bảo hiểm, tất cả nặng khoảng 12-18 kg. Trong đó quan trọng nhất là vòm dù (cánh dù), một cánh dù được bơm đầy khí có diện tích khoảng 25-35 m2, sải cánh từ 8-12 m, nặng từ 3-7 kg. Nó gần giống như một chiếc dù bình thường nhưng có hình elip thay vì hình tròn. Một bộ dù mới thông thường có giá từ 2.000-3.000 USD (khoảng 40 triệu đến 60 triệu đồng). Còn trung bình một bộ dù cũ bao gồm cả đai ngồi, dù dự bị là trên dưới 1.000 USD (khoảng 20 triệu đồng).

Dù được làm từ 2 tấm vải nylon, có đặc tính nhẹ bền không thấm nước và chịu nhiệt tốt, ở giữa là khoảng trống và có các tấm vải xếp dọc giống như một hệ thống xương sườn. Giữa các tấm vải này là xoang khí, các xoang khí này được may hở phía trước và kín phía sau để hút không khí vào giúp bơm phồng cánh dù và dữ hình dạng của dù giống như một chiếc cánh máy bay.

Cô gái xinh đẹp với sở thích lao ra bầu trời

Xinh đẹp, nữ tính ít ngờ Lê Thu Trang, phóng viên kênh truyền hình VOV có đam mê đặc biệt với dù, môn thể thao đầy rủi ro và mạo hiểm

Cô gái trẻ kể sự cố khi lao xuống đất

Mắc kẹt trên cành cây, ngập trong bùn ruộng hay nghẹt thở mỗi khi bước ra cửa máy bay là những rủi ro thường đến với những cô gái đam mê nhảy dù.

Tùng Sơn

Bạn có thể quan tâm