Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thú chơi Vespa nhiều thăng trầm tại Việt Nam

Sau khi du nhập vào Việt Nam, thú chơi Vespa nhanh chóng trở thành xu hướng của giới trung - thượng lưu xưa, và trải qua nhiều thăng trầm cho đến ngày nay.

Vespa ra đời từ năm 1946. Đến năm 1953, những chiếc Vespa đầu tiên theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam. Theo thông tin từ giới chơi xe Vespa cổ tại Việt Nam, người Việt đầu tiên sở hữu Vespa Acma là nam, tên Vĩnh, quản đốc xưởng Avia chuyên về sửa chữa, sản xuất phụ tùng ôtô.

Tại thời điểm đó, Vespa là dòng xe mang tính biểu tượng dành cho giới trung, thượng lưu lịch lãm. Có thể bắt gặp hình ảnh những người đàn ông ăn mặc lịch sự hoặc những cô gái cá tính với trang phục hợp thời ngồi trên chiếc Vespa dạo phố.

Sau giai đoạn đó, Vespa dần phổ biến và trở thành phương tiện quen thuộc của nhiều người sống ở miền Nam Việt Nam, đặc biệt là trong giai đoạn 1958-1975.

Vespa và những nốt trầm tại Việt Nam

Cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1980, Vespa ngày một vắng bóng trên các ngả đường. Thời điểm đó, thợ sửa Vespa không nhiều, phụ tùng thay thế khan hiếm, mà xe thời đó "uống" xăng như nước. Những chiếc Vespa chịu cảnh “trùm chăn” ở nhà hoặc bị chủ nhân bỏ xó nắng mưa.

Cuối những năm 80, cuộc sống của người dân khá hơn, những chiếc Vespa cổ còn "ngon" đắp chiếu trong nhà, được chủ nhân lấy ra tút tát lại. Vespa lại có cơ hội xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Tuy nhiên, cơn bão xe “Nhật bãi”, xe “tàu” khiến cho sân chơi Vespa vừa nhen nhóm trở lại đã kết thúc.

Khi đất nước mở cửa, nhiều Việt kiều xa quê về nước, du khách nước ngoài tìm đến Việt Nam du lịch. Vẻ đẹp tiềm ẩn của Vespa cổ một lần nữa được khơi dậy.

Piaggio anh 1

Thú chơi Vespa đã có từ lâu tại Việt Nam, bắt đầu từ thế kỷ 20 cho đến ngày nay.

Một thợ sửa xe trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP.HCM) kể lại: “Thời đó, Vespa rẻ lắm, dân thu gom mỗi lần đem về tiệm cả xe tải. Người đi thu gom chủ yếu buôn bán là chính, chứ cũng chưa mê Vespa cổ”. Những chiếc xe Vespa sau khi tân trang xuất đi nước ngoài, còn lại được số ít người chơi xe cổ sở hữu, mở đầu cho sự dần hồi sinh của dòng xe này.

Sự hồi sinh của Vespa đầu thế kỷ 21

Vào khoảng những năm 2000, khi công nghệ thông tin phát triển, các diễn đàn trên Internet dành cho người chơi Vespa xuất hiện.

Diễn đàn online là nơi những người chơi Vespa cổ trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, làm quen, gặp gỡ.... Từ một sân chơi trên mạng, dân sưu tầm Vespa cổ gắn kết nhau thành cộng đồng, gây tiếng vang lớn trong những lần hội ngộ.

Thời điểm này, những chiếc xe Vespa hiện đại hay còn gọi là Modern Vespa cũng bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam như Vespa ET, Vespa LX… Các dòng xe này tạo ra trào lưu mới về Vespa tại Việt Nam, hướng đến người trẻ yêu thích thời trang, cá tính và khác biệt.

Đến năm 2009, nhà máy Piaggio khởi công và sang năm 2011 nhà máy chính thức đi vào sản xuất những mẫu xe tay ga Vespa cho Việt Nam và một số thị trường Đông Nam Á.

Từ năm 2011 trở đi, Vespa tại Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ khi liên tục ra đời những phiên bản mới của các dòng gồm Vespa LX, Vespa S, Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS và cả Vespa 946.

Piaggio anh 2

Vespa ngày nay xuất hiện nhiều phiên bản mới với thiết kế thời trang, hiện đại.

Không dừng ở việc ra mắt những mẫu xe mới, Vespa cũng cải tiến nâng cao khả năng vận hành với động cơ mới từ i.e, 3V i.e, iGet mạnh mẽ, tiết kiệm, bền bỉ. Trang bị kèm theo trong những chiếc Modern Vespa là công nghệ an toàn tiên tiến như ABS, ASR…

Thế hệ trẻ Việt viết tiếp câu chuyện về Vespa

Những thay đổi về khả năng vận hành và công nghệ an toàn là tiền để để nhiều hội nhóm Vespa trên khắp Việt Nam rong ruổi cùng nhau trong những chuyến đi xuyên Việt, hay các hoạt động thiện nguyện xã hội.

Không dừng ở đó, những người trẻ đam mê Vespa và đặc biệt Modern Vespa tại Việt Nam cũng có những sáng tạo mang tính đặc trưng riêng để cá nhân hóa chiếc xe, mang đến cộng đồng chơi xe văn minh, lịch sự, thời trang và cá tính.

Thống kê từ Piaggio, tính đến năm 2019, 1 triệu chiếc Modern Vespa được bán ra tại Việt Nam. Cộng đồng người chơi Vespa tại Việt Nam theo ước tính đạt hơn 200.000 thành viên, trải đều khắp mọi miền.

Lịch sử của Vespa tại Việt Nam có những thăng trầm qua từng giai đoạn, nhưng dù thế nào, Vespa vẫn là biểu tượng cho sự thanh lịch, thời trang và luôn tồn tại đâu đó trong tiềm thức của những người mê xe.

Piaggio Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 75 năm tuổi của Vespa, với 2 sản phẩm Vespa Primavera 75 năm, Vespa GTS 75 năm, giới hạn trong năm nay như một món quà độc đáo dành tặng người chơi xe.

Hãng cũng mang đến cơ hội trải nghiệm Vespiazzatevi - bảo tàng Vespa 3D đầu tiên trên thế giới với hơn 200 hình ảnh nổi bật cùng những mẫu Vespa nguyên bản - cho khách hàng.

Độc giả khám phá thêm thông tin chi tiết tại đây.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm