Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ đoạn của băng lừa đảo xuyên quốc gia

Một tổ chức sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Công an điều tra, bắt giữ.

Công an tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với Cục C45 - Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án liên quan đến một tổ chức tội phạm hoạt động xuyên quốc gia sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Trước đó, khoảng 22h ngày 21/9, trong khi tuần tra nghiệp vụ, tổ công tác của Công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) phát hiện 2 người nghi vấn (trong đó có 1 người nước ngoài) trước Ngân hàng Sacombank, chi nhánh Thanh Hóa (phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn).

Tổ công tác yêu cầu 2 người này về trụ sở công an thị xã làm việc. Ngay sau đó, cảnh sát xác định cả 2 liên quan đến tổ chức tội phạm lừa đảo tài sản bằng công nghệ cao với quy mô lớn. Cùng ngày, Công an thị xã Bỉm Sơn thu giữ nhiều tang vật, tài liệu liên quan.

Vụ việc được chuyển lên cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 - Công an tỉnh Thanh Hóa) thụ lý.

Phòng PC 45 xác định, đây là tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, có người nước ngoài liên kết với các nghi can trong nước.

Thủ đoạn hoạt động của nhóm này là người nước ngoài đóng giả nhân viên viễn thông gọi vào máy bàn hoặc di động của các thuê bao ở Việt Nam dọa rằng khách hàng bị mất CMND và người sử dụng CMND đó đăng ký thuê bao khác đứng tên quý khách. 

Nhóm này còn thông báo khách nợ tiền dịch vụ viễn thông, hoặc tài khoản ngân hàng mang tên mình và liên quan đến hoạt động trái pháp luật, như buôn bán ma túy, rửa tiền và đang bị công an điều tra. 

"Nếu quý khách không muốn mất số tiền trong tài khoản mà mình đã đăng ký thì chuyển số tiền đó vào số tài khoản của công an hoặc Viện kiểm sát để xác minh, làm rõ", những kẻ lừa đảo thông báo với chủ thuê bao.

Khi lấy được lòng tin, chúng yêu cầu bị hại chuyển tiền tới tài khoản mà bọn chúng đưa ra. Khi tiền đến, lập tức chúng cho người tới các ngân hàng để rút. 

Với thủ đoạn trên, từ tháng 7/2015 đến khi bị bắt (21/9), nhóm này lừa đảo 10 bị hại ở TP HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Bắc Ninh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Dương. Tổng số tiền chuyển vào tài khoản của chúng là hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngày 29/9, Cơ quan CSĐT Công an Thanh Hóa đã quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với 2 nghi can về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Mở rộng điều tra, đến 12/10, Cục C45 - Bộ Công an đã bắt thêm 6 nghi can khác, trong đó có người cầm đầu tổ chức tội phạm này. 

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm