Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hồi toàn bộ tiền sai phạm vụ nâng giá robot ở Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Công an đề nghị người bệnh đã phẫu thuật sọ não bằng robot Rosa gửi đơn yêu cầu đảm bảo quyền lợi sau khi cơ quan điều tra thu hồi toàn bộ số tiền các bị can thu trái quy định.

Ngày 10/11, Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đang phối hợp với cơ quan tố tụng giải quyết vụ nâng giá robot phẫu thuật Rosa trái quy định, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai và các đơn vị có liên quan.

Cơ quan điều tra đã thu hồi được toàn bộ số tiền người bệnh hay người nhà chi trả không đúng quy định liên quan 637 ca phẫu thuật. Trong đó, một số người đã được bệnh viện và đối tác lắp đặt robot Rosa trả lại số tiền chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Benh vien Bach Mai anh 1

Bị can Nguyễn Quốc Anh (trái) và Phạm Đức Tuấn. Ảnh: Bộ Công an.

Bộ Công an đề nghị người bệnh (hoặc người nhà) đã phẫu thuật sọ não bằng hệ thống robot Rosa tại Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2017-2020 nhưng chưa được nhận lại tiền chênh lệch sớm gửi đơn yêu cầu đảm bảo quyền lợi.

Đơn trình bày gửi về một trong các nơi: Phòng 10, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an tại địa chỉ số 47 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội (liên hệ 090.444.1646); Vụ 3 VKSND Tối cao ở số 9 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy (liên hệ 0906.376.669) hoặc TAND TP Hà Nội tại ngõ 1 phố Phạm Văn Bạch.

Benh vien Bach Mai anh 2

Robot Rosa được sử dụng trong phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Trong cáo trạng ban hành giữa tháng 7, VKSND Tối cao truy tố ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và 7 bị can khác về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tháng 5/2016, sau khi Phạm Đức Tuấn (Giám đốc Công ty BMS) gặp để bàn việc hợp tác cung cấp hệ thống robot phẫu thuật, ông Quốc Anh chỉ đạo cấp dưới hoàn tất thủ tục liên kết với BMS. VKS xác định robot nhập khẩu với giá 7,4 tỷ nhưng các bị can cấu kết nâng giá thiết bị lên tới 39 tỷ. Phi vụ hoàn tất, bị can Tuấn biếu ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD.

Theo cáo buộc, sai phạm trong việc liên danh, liên kết lắp đặt robot phẫu thuật của các bị can tại Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS làm tăng chi phí điều trị cho bệnh nhân, gây thiệt hại cho 637 ca bệnh với tổng số tiền hơn 10,5 tỷ đồng.

Cựu sếp Bệnh viện Bạch Mai và đồng phạm gây thiệt hại 10,5 tỷ

VKS xác định ông Nguyễn Quốc Anh và các bị can đã cấu kết nâng giá robot phẫu thuật trái quy định, làm tăng chi phí điều trị gây thiệt hại cho người bệnh 10,5 tỷ.

Vì sao Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn bị khởi tố?

Bộ Công an làm rõ 2 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư tại Bệnh viện Tim Hà Nội gây thất thoát trên 40 tỷ đồng. Trong đó, ông Tuấn đã ký một số văn bản có liên quan.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm