Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư hùng Djokovic - Federer: Hai con người, một sự căm ghét

Nếu có một khảo sát dành cho khán giả ở chung kết ATP World Tour Finals về tay vợt được yêu thích nhất, đó chắc chắn là Roger Federer, dù anh có trở thành bại tướng của Djokovic.

Djokovic sẽ không được “yêu” như Federer

Tại giải Mỹ mở rộng 2015, một thống kê cho thấy 95% khán giả trên sân Ashe Stadium đều cổ vũ cho Federer, thay vì Djokovic trong trận chung kết đơn nam. Người ta thật sự không thể lý giải nỗi điều này. Djokovic đang là tay vợt số 1 thế giới và tiệm cận với đẳng cấp Federer, người đã 34 tuổi. Tuy nhiên, người hâm mộ luôn dành tình cảm cho "tàu tốc hành" trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Còn với Djokovic, người ta không thích anh. Vì sao? Chẳng ai trả lời được.

Federer là đối trọng lớn nhất của Djokovic tại giải. Ảnh: Getty Images.

Rồi khuya nay (22/11), Federer lại gặp Djokovic trong một trận chung kết. Dù giải đấu diễn ra tại sân O2 Arena ở London (Anh), nhưng điều đó không có nghĩa Federer sẽ không còn được yêu. Từ rất lâu rồi, "tàu tốc hành" đã trở thành một hình ảnh "chết" trong tim người hâm mộ. Thời gian có thể lấy đi sự dẻo dai, nhưng không làm vơi đi tình cảm mến mộ từ khán giả dành cho ông bố 4 con. Thực tế cũng cho thấy người hâm mộ thích Federer hạ Djokovic trong lần đụng độ thứ 8 trong năm.

Suốt ba năm qua, Djokovic đã thống trị ATP World Tour Finals. Trong các trận chung kết, đó toàn những trận đấu kết thúc khiến người ta hơi hụt hẫng. Năm 2012, Djokovic thắng Federer trong hai set. 12 tháng tiếp theo, Nole đả bại Rafael Nadal một cách chóng váng sau hai set và thậm chí tay vợt người Serbia còn không mất giọt mồ hôi nào để lên ngôi năm thứ ba do Federer bỏ cuộc vì chấn thương hồi năm ngoái.

Kịch bản Djokovic liên tục giương cao chiếc cúp khiến khán giả tại O2 có phần nhàm chán. Theo đó, họ mong chờ một kịch bản căng thẳng và hấp dẫn hơn. Với Djokovic, anh không muốn phải nhận thất bại thứ hai liên tiếp chỉ trong một tuần trước Roger Federer. Nhưng để làm được điều đó, Nole cần mang cái gọi là "sự ác cảm và khó chịu" vào trận đấu cuối cùng của mùa giải. Còn Federer, anh có thừa sự tự tin để khiến Djokovic phải ôm hận. “Tôi có chút lợi thế hơn anh ấy vì từng giành được chiến thắng tại vòng bảng. Tôi nghĩ sự khác biệt sẽ đến từ đây,” Federer nói.

Nhưng dù kết quả trận chung kết ra sao, người hâm mộ vẫn sẽ dành tình cảm cho Federer. Họ sẽ luôn yêu anh như ngày nào. Còn Djokovic, không chắc có thêm bao nhiêu trái tim sẽ hướng về tay vợt này. Chỉ biết một điều, nếu lên ngôi, tay vợt người Serbia vẫn không có được tình cảm như những gì khán giả đối với Federer bởi cuộc đời đôi lúc cũng lắm chuyện khó hiểu, đặc biệt với những ai quá tài năng.

Hai con người và một sự căm ghét

Còn nhớ sau thất bại ở vòng bảng trước Federer, Djokovic cáo buộc truyền thông Anh tự sáng tác ra những câu chuyện làm mối quan hệ giữa anh và đối thủ thêm căng thẳng. Số là không biết ai đó đã nghe Djokovic nói thứ tiếng Anh thế nào, họ bảo tay vợt người Serbia có ý không phục Federer khi cho biết tự mình "dâng chiến thắng" cho đối thủ. Trước những lời lẽ đó, "tàu tốc hành" thấy khó chịu, đặc biệt với từ "dâng chiến thắng".

Djokovic sẽ lập kỷ lục 4 lần lên ngôi tại ATP World Tour Finals nếu hạ Federer. Ảnh: Sky Sports.

Ngôi sao người Thụy Sĩ nói: "Cậu ta cho tôi chiến thắng ư? Ồ, ở set 2 Djokovic chơi tệ hơn. Chân thành mà nói, nhìn cách mà Nole thi đấu trong mùa này, tôi biết mình vẫn có thể đánh bại anh ấy. Bản thân biết Djokovic có thể chơi hay hơn. Nhưng tại sao cậu ấy lại thi đấu dưới sức như vậy? Chẳng phải là tôi chơi tốt sao, tôi cho rằng như vậy".

Với Djokovic, anh khẳng định không hề nói ra những lời lẽ như vậy sau thắng lợi trước Tomas Berdych.

Lúc này, dấu hỏi về sự thù địch giữa Djokovic và Federer đang rất được người hâm mộ quan tâm. Họ không nói ra, tuy nhiên cuốn tự truyện của Boris Becker, HLV của Djokovic, lại vô tình tố giác hai ngôi sao xuất sắc nhất thế giới. "Federer thực sự rất ghét Djokovic", trích một đoạn trong cuốn tự truyện Boris Becker. Dù tay vợt 28 tuổi chưa một lần lên tiếng không thích Federer, nhưng sự thật về mối quan hệ giữa họ thế nào thì không nói cũng biết.

Federer từ lâu là tượng đài, một huyền thoại sống của làng banh nỉ. Có người bảo, "tàu tốc hành" đã ôm quá đủ danh hiệu và nên nhường cho kẻ khác. Song, cựu số 1 thế giới vẫn chơi tới tuổi 34 và không hề có ý định dừng lại.  Theo tâm lý học, một tên tuổi ở đỉnh cao luôn muốn duy trì ngày tháng vinh quang. Do đó, Federer tuy không nói ra, song anh hiểu cảm giác bị truất phế ngôi vương đau đớn thế nào. Đáng nói, anh từng bị Djokovic hạ liên tiếp ở các sân chơi Wimbledon 2014, 15 và Mỹ mở rộng 2015.

Nếu là bạn, liệu có một ai đủ cao thượng để nói rằng từ trong thâm tâm "tôi không ghét người kia". Theo một số dữ kiện từ báo chí, Federer "ghét" Djokovic từ năm 2006 khi buộc tội tay vợt trẻ hơn mình 6 tuổi giở trò chấn thương trong trận. Rồi năm 2008, Federer bị Djokovic đánh bại ở bán kết Úc mở rộng và sau đó Nole có luôn Grand Slam đầu tiên. Khi đó, mẹ của Djokovic tuyên bố: "Nhà vua đã băng hà", để ám chỉ Federer - người khi ấy đang thống trị làng banh nỉ.

Một số người còn tiết lộ, Federer từng bảo "im mồm đi" trong lúc hướng người về phía cha mẹ Djokovic đang ngồi cổ vũ con trai họ vào năm 2008 tại giải Monte Carlo. Chỉ với chừng ấy dữ kiện cũng đủ khiến tính chất giữa màn “luận vợt” tại London tối nay có thừa sự hấp dẫn. Federer không hề muốn bại trận trước Djokovic để rồi trở thành nạn nhân cho một câu châm chọc nào đó. Còn Djokovic, anh bảo mình “tự dâng chiến thắng cho Federer”, vậy giờ là lúc bản thân phủ định điều đó.

Chung kết World Tour Finals: Vương miện thứ 7 cho Federer?

Ba tháng qua, Roger Federer là người duy nhất có thể đánh bại Novak Djokovic. Fedex sẽ có chiếc vương miện ATP Finals thứ 7 trong đêm nay, nếu anh tái lập được chiến tích này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm