Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư ký tòa trần tình việc cầm tiền của bị can trước phiên xử

Sau buổi làm việc với cơ quan chức năng, 3 người bị tố nhận tiền để chạy án thừa nhận giọng nói trong file là của họ và không phản đối nội dung trong đó.

Cuối giờ chiều ngày 18/9, Đoàn công tác Cục điều tra thuộc VKSND tối cao kết thúc buổi làm việc với TAND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) và ba cán bộ nghi vòi, nhận tiền "chạy án".

Theo nhà chức trách, ông Nguyễn Bá Quý (nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Nông, Triệu Sơn) đã đưa số tiền 10 triệu đồng cho ông Lê Sỹ Thuần (Thư ký TAND huyện Triệu Sơn) để "chạy án". Số tiền này đã bị tổ công tác của VKSND tối cao tịch thu phục vụ công tác điều tra.

Dựa trên bản tường trình của ba cán bộ liên quan thuộc TAND huyện Triệu Sơn gồm, ông Lê Ngọc Hiệp (Chánh án), ông Lê Sỹ Thuần (Thư ký) và bà Lê Thị Thu (Thẩm phán), tổ công tác cho hay, thư ký Thuần là người trực tiếp nhận số tiền 10 triệu đồng từ ông Quý.

Một cán bộ điều tra tiết lộ, sau khi được nghe lại băng ghi âm cuộc ngã giá chạy án, ông Hiệp, ông Thuần và bà Thu đã thừa nhận giọng nói trong file là của họ và không phản đối nội dung nói trong đó.

Thừa nhận cầm 10 triệu đồng của ông Quý nhưng ông Thuần cho rằng, nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Sơn cố tình để lại số tiền đó rồi ra về. "Tôi cầm số tiền chạy theo trả lại nhưng ông Quý không nhận rồi ra về luôn", ông Thuần khai.

Ông Lê Ngọc Hiệp - một trong ba cán bộ TAND huyện Triệu Sơn bị tình nghi vòi, nhận tiền chạy án.
Ông Lê Ngọc Hiệp - một trong ba cán bộ TAND huyện Triệu Sơn bị tình nghi vòi, nhận tiền chạy án.

Vụ việc có khởi tố hay không, một lãnh đạo công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi kết quả giám định các file ghi âm chính thức công bố, cơ quan điều tra mới xem xét khởi tố vụ án để điều tra hành vi Đưa và nhận hối lộ.

Còn một thành viên VKSND tối cao cho hay, nếu có đủ bằng chứng kết luận ba cán bộ tòa huyện Triệu Sơn vi phạm pháp luật sẽ đề xuất cấp trên khởi tổ bị can. Khi đó, Cục 6 của VKSND tối cao sẽ trực tiếp bắt tạm giam những người có liên quan, không cần qua công an tỉnh Thanh Hoá.

Trước đó, ông Lê Bá Quý (nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Nông, Triệu Sơn) gửi đơn tố cáo ba cán bộ trên đã có hành vi vòi tiền chạy án. Theo đó, hồi tháng 7 vừa qua, công an huyện Triệu Sơn kết luận điều tra ông Quý phạm tội Cưỡng đoạt tài sản. Cho rằng bản thân bị gài bẫy nên người này đã viết đơn kêu oan.

Đầu tháng 9, ít ngày trước khi vụ việc được đưa ra xét xử, ông Quý đã nhờ người họ hàng tên là Nguyễn Thị Niên (Kiểm sát viên VKSND huyện Triệu Sơn) giúp chạy án.

Trên cương vị chánh án TAND huyện Triệu Sơn, ông Lê Ngọc Hiệp sau khi biết nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Nông muốn xin chạy án đã đặt vấn đề đưa tiền mới giúp. Hành vi đưa và nhận tiền được cho đã xảy ra tại trụ sở TAND huyện Triệu Sơn.

Đòi ăn hối lộ giữa công đường

Giữa thanh thiên bạch nhật, chánh án, thẩm phán và thư ký Toà án Nhân dân huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã “hùa nhau làm tiền” bị can.

 

Lê Duy

Bạn có thể quan tâm