Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thư ký y khoa - trợ tá đắc lực của bác sĩ

Quan tâm ngành y nhưng lại yêu thích công việc hành chính văn phòng. và bạn muốn trở thành phụ tá đắc lực của các y bác sĩ. Vậy đích thực, bạn sinh ra để trở thành thư ký y khoa.

Thư ký y khoa - một công việc mới

Hiện nay, nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM đang phân công các điều dưỡng kiêm nhiệm công việc hành chính. Điều này gây quá tải cho lực lượng điều dưỡng, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Do đó, nhu cầu tuyển dụng thư ký y khoa để phụ trách các công việc hành chính văn phòng tại các bệnh viện là rất lớn. K

hông chỉ xây dựng quy trình, thiết kế biểu mẫu, soạn thảo thông báo, lên kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo, thư ký y khoa còn giúp các bác sĩ, y tá và điều dưỡng chuẩn bị hồ sơ bệnh án và các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động khám - chữa bệnh.

Ngoài ra, thư ký y khoa còn có thể đảm nhận vai trò tiếp tân, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh… Ngành học này mở ra cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ yêu thích ngành y và công việc hành chính văn phòng.

Thư ký y khoa - “cứu cánh” để cải thiện chất lượng điều trị - chăm sóc bệnh nhân

Hiện đang thực tập tại Viện Tim TP.HCM, Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh viên năm thứ 2 ngành Thư ký Y khoa trường ĐH Hoa Sen) chia sẻ những kinh nghiệm của mình về ngành học mới mẻ này:

- Đại học Hoa Sen là nơi đầu tiên đào tạo ngành Thư ký y khoa – một loại hình nhân sự mới mẻ trong môi trường y tế tại Việt Nam, bạn có tìm hiểu gì về ngành học này trước khi đăng ký học?

- Tôi nghe nhiều người nói về công việc hành chính văn phòng tại các bệnh viện và rất thích nhưng không biết trường nào đào tạo. Thế là tôi vào mạng tìm kiếm và thấy chương trình Thư ký Y khoa của trường đại học Hoa Sen rất hay, đào tạo chất lượng nên tôi đăng ký vào.

- Điều gì bạn thích nhất khi học ngành Thư ký y khoa?

- Tôi được học các kiến thức về y khoa, rất cần thiết cho công việc thực tế. Bên cạnh đó, tôi được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, biết lắng nghe, giải thích cho bệnh nhân. Mong muốn của tôi khi học ngành thư ký y khoa là trở thành một người trợ tá đắc lực cho bác sĩ. Đặc biệt, chương trình của đại học Hoa Sen có đến 2 học kỳ thực tập, mỗi học kỳ 3 tháng. Điều này rất hữu ích với sinh viên, giúp chúng tôi có nhiều thời gian để làm quen công việc, tránh bỡ ngỡ khi ra trường, đi làm.

- Sau 2 năm học ở ĐH Hoa Sen, bạn thấy môi trường học ở đây như thế nào?

- Nhà trường luôn tạo điều kiện học tập thuận lợi cho sinh viên, thầy cô lúc nào cũng tận tình giải đáp thắc mắc. Trong quá trình học, tôi rèn luyện được rất nhiều kỹ năng cũng như khắc phục được các khuyết điểm của mình, qua đó, trưởng thành nhiều hơn. Chẳng hạn, trước đây, tôi khá mù mờ về Power Point, không biết cách trình bày, tìm tài liệu ra sao nhưng yêu cầu học tập đã giúp tôi nâng cao kỹ năng thuyết trình, nói chuyện trước đám đông. Vốn nhút nhát nhưng có những học phần phải đến bệnh viện lấy ý kiến bệnh nhân, làm báo cáo, nhờ vậy tôi dần tự tin hơn.

- Bạn có chia sẻ kinh nghiệm gì với các bạn thí sinh năm nay muốn đăng ký vào ngành học này?

- Các bạn hãy tận dụng tối đa những điều kiện học tập mà trường tạo cho mình. Tuy nhiên, không phải cứ học để có bằng tốt nghiệp là xong, các bạn phải thật sự nỗ lực, rèn luyện mới giỏi được. Kinh nghiệm của bản thân tôi là các bạn nên định hướng xem mình yêu thích chuyên khoa y tế nào để tìm hiểu về các thuật ngữ, loại thuốc của chuyên khoa đó. Việc trang bị kiến thức y khoa không chỉ giúp ích cho bản thân, bạn sẽ không thấy ngỡ ngàng khi tiếp cận với công việc mà còn hiểu được bệnh nhân để chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của họ đến bác sĩ.

- Với những kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo, bạn nghĩ cơ hội việc làm của mình sau khi ra trường như thế nào?

- Tôi rất tự tin với cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành thư ký y khoa chúng tôi. Đây là ngành còn khá mới nhưng nhu cầu của các bệnh viện với công việc này là có thật. Nhiều bệnh viện đang tìm hiểu việc áp dụng mô hình thư ký y khoa sẽ cải thiện chất lượng điều trị ra sao để có cơ chế tuyển dụng.

Ngành Thư ký y khoa của ĐH Hoa Sen có thời gian đào tạo 2 năm với 6 học kỳ, trong đó có 2 học kỳ thực tập tại các phòng khám, bệnh viện.

Sinh viên tốt nghiệp với bằng kỹ thuật viên cao cấp do ĐH Hoa Sen và học viện Pierre Salvi (Pháp) đồng cấp. Từ năm 2001 đến nay, 100% sinh viên tốt nghiệp ngành Thư ký y khoa của ĐH Hoa Sen đều có việc làm.

Thông tin chi tiết về ngành học, liên hệ: 

Nhóm tư vấn tuyển sinh trường ĐH Hoa Sen:

Phòng 0001, cơ sở 08 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM

ĐT: 1900.1278 (số nội bộ 11.400)

Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn

Website: http://tuyensinh.hoasen.edu.vn

Tư liệu: ĐH Hoa Sen

Bạn có thể quan tâm